Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Đừng bao giờ từ bỏ


Bước vào năm thứ nhất đại học, tôi đau đầu với các khoản chi tiêu bởi số tiền bố mẹ cho quá eo hẹp. Tôi bắt đầu tìm việc làm thêm, nhưng chẳng nơi nào chịu nhận một đứa con gái chân ướt chân ráo mới vào thành phố, lại chưa có kinh nghiệm như tôi. Khó khăn lắm, tôi mới được một tiệm bánh nhận vào làm. Hằng ngày, tôi phải đi tiếp thị loại bánh mới của tiệm tới tận tay khách hàng. Khi nghe trưởng nhóm nói rằng, tiền lương của tôi sẽ phụ thuộc vào số bánh bán được mỗi ngày, tôi đã rất lo lắng. Tôi chưa hề làm công việc này lần nào, cũng không biết phải mở lời ra sao để khách hàng đồng ý mua sản phẩm của mình.

Ngày đầu đi làm, việc trước tiên tôi học được là phải luôn nở nụ cười thân thiện với khách hàng. Tôi bắt đầu đi qua từng con phố, vào từng quán café… Với khay bánh trên tay, tôi chào mời mọi người mua sản phẩm của công ty. Những cái lắc đầu từ chối đôi khi còn kèm theo lời trêu ghẹo khiếm nhã của khách khiến tôi muốn bật khóc. Không ai mua giúp tôi, dù chỉ một chiếc. Thất vọng, chán nản, tôi ôm khay bánh về sau một ngày đi rạc cả chân. Ngày thứ hai cũng không khá hơn. Khi tôi mời mua hàng, có vị khách đã nói: "Đồ ăn sáng mà giờ mới bán thì ai mua nữa?". Tôi chợt bừng tỉnh. Thì ra, tôi đã không tính đến điều này. Những quán café mà tôi đến họ đều đã ăn sáng nên không có nhu cầu mua hàng của tôi. Ngày thứ ba tôi đi làm sớm hơn, tuy nhiên, những cái lắc đầu liên tiếp đã khiến tôi thấy hoang mang. Đang vô cùng thất vọng vì cả quán lớn như thế này mà không bán được một chiếc nào, thì có một cô gọi lại và hỏi mua. Bàn cô có 4 người, cô đã mua 4 cái. Cầm 20.000 đồng đầu tiên bán được trong ngày tôi đã bật khóc vì xúc động, vì vui mừng.

Trong cuộc sống, có nhiều khó khăn mà mình phải vượt qua. Tôi đã vượt qua những khó khăn ban đầu như thế. Dù chỉ làm công việc này một thời gian ngắn nhưng sau này khi bước vào những công việc khác, tôi luôn tạo cho mình thói quen tìm hiểu kỹ công việc và có kế hoạch cụ thể để mang lại hiệu quả tốt nhất. Và điều quan trọng là hãy kiên trì, đừng bao giờ từ bỏ.

THU HÀ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét