Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Rafael Nadal đang chờ ngày trở lại


Lúc này đây, câu hỏi lớn nhất trong tennis là: "Khi nào Rafael Nadal trở lại và anh vẫn là một Rafa như trước kia?".

Chấn thương tại Wimbledon (ảnh trái) khiến Nadal phải giã từ tennis mùa giải 2012, kể từ sau khi anh giành Roland Garrros 2012 hồi tháng 6 (ảnh phải).
Chấn thương tại Wimbledon (ảnh trái) khiến Nadal phải giã từ tennis mùa giải 2012, kể từ sau khi anh giành Roland Garrros 2012 hồi tháng 6 (ảnh phải).

Hãy hy vọng, Nadal – VĐV lịch sự và đặc biệt nhất – đã định ra một kế hoạch vững chắc về tiến độ và tình trạng của mình khi quay trở lại, trong bối cảnh, nhóm dẫn dầu tennis nam đang có những thay đổi.

Thế nhưng, đó vẫn là chuyện của tương lai khi Rafa không thể trở lại ngay trong năm nay. Trong cuộc trả lời phỏng vấn quan trọng đầu tiên mà anh dành cho Daily Mail từ sau Wimbledon, Nadal không giấu được sự đau khổ của mình khi vắng mặt tại Olympic song cũng vui mừng với chiến thắng của Murray tại New York cùng với không ít thất vọng về việc phải chơi quá nhiều trên mặt sân cứng, dẫn đến chấn thương đầu gối của anh, khiến anh phải chia tay tennis từ sau khi thua tay vợt vô danh người Czech Lukas Rosol ở vòng 2 Wimbledon.

Anh đang nỗ lực tập các bài phục hồi chức năng và tăng cường bơi lội với ít nhất 1km vào mỗi sáng. Tuy nhiên, gần như Rafa bỏ lỡ Barclays ATP World Finals tại O2 Arena trong tháng 11, kể cả trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha tại trận chung kết Davis Cup.

- Tất cả với tôi lúc này là tiếp tục nỗ lực để được trở lại – Nadal cho biết – Tôi không thể nói trước về tương lai bởi nó không giống việc dự đoán sự tiến triển về một cánh tay bị gãy. Vì thế, hằng ngày, tôi vẫn phải kiểm tra để xem tình hình được cải thiện thế nào. Hy vọng, chúng ta sẽ gặp nhau tại Australia. Điều duy nhất lúc này là phục hồi thật tốt vì tôi muốn trở lại với 100% phong độ, thay vì phải nghi ngờ chính bản thân…

Rafael cũng không giấu những thất vọng, từ sau khi anh giành chiến thắng thứ 7 tại Roland Garros hồi đầu tháng 6: "Phải chăng, tôi đã sai lầm khi thi đấu ở Wimbledon? Có thể. Nhưng thật khó dừng lại khi đang thi đấu. Tại Roland Garros, tôi đã phải sử dụng thuốc chống viêm để vượt qua từng trận đấu. Sau đó, tôi cảm nhận được sự tồi tệ. Trước Wimbledon, mọi thứ càng tệ hại khi tôi phải tiêm thuốc mới có thể thi đấu ở vòng đầu. Điều đó không giúp gì được cho khớp gối của tôi. Sau đó, sự vắng mặt tại Olympic là nỗi buồn quá lớn khi tôi có cơ hội giành chiến thắng cho Tây Ban Nha và 4 năm mới có một giải như thế. Trong khi đó, dù có thể vắng mặt tại US Open nhưng bạn vẫn còn nhiều cơ hội khác. Tôi vẫn cố gắng để đến Rio nhưng phải là 4 năm sau nữa. Với độ tuổi gần 27, tôi vẫn còn động lực và đó là mục tiêu để tôi có thể cố gắng đạt được".

Đánh giá về thành công của Murray, Nadal vẫn rất lịch sự khẳng định, "đó là sự phát triển bình thường của một tay vợt lớn và một tài năng tuyệt vời".

Rafa cho biết, anh từng nhiều lần khẳng định, Andy sẽ giành chiến thắng tại một Grand Slam và Murray hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu vô địch US Open. Đồng thời, chiến thắng này có thể mang lại cho Andy nhiều hơn sự tự tin và có thể, thành công sẽ được tái lập trong tương lai. Kết quả ấy cũng là một nét tích cực cho tennis khi Andy đã có sự tiến triển như dự kiến.

Cùng với việc nỗ lực quay lại, Nadal sẽ không loại trừ có những thay đổi kế hoạch để sớm trở lại với một số giải đấu sân đất nện, như giải Nam Mỹ vào tháng 2 tới.

- Tôi không thể giả vờ để không chơi trên mặt sân cứng khi có đến 2 giải Grand Slam được tổ chức trên mặt sân cứng nhưng thực ra, đó là một sai lầm nghiêm trọng. Có bao giờ, bạn đã được xem một cầu thủ bóng đá hay cầu thủ bóng rổ – những môn thể thao có sự di chuyển rất nhanh – chơi trên mặt sân cứng chưa! Vẫn chưa thể thay đổi với tôi và thế hệ VĐV của tôi song mặt sân cứng tác động rất tiêu cực đến cơ thể. Song tôi không có nhiều lựa chọn.

BẢO AN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét