Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Hiệu quả một mô hình


Để góp phần thực hiện Đề án "Xây dựng Đà Nẵng – thành phố môi trường" vào năm 2020, LĐLĐ thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng vận động 20 doanh nghiệp (DN) tại các khu công nghiệp (KCN) ký cam kết thực hiện mô hình "Doanh nghiệp xanh – sạch – đẹp, KCN xanh – sạch – đẹp", bước đầu tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường và chăm lo, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ thành phố, BQL Các KCN và CX Đà Nẵng và 20 DN ký kết thực hiện mô hình xanh-sạch-đẹp.
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ thành phố, BQL Các KCN và CX Đà Nẵng và 20 DN ký kết thực hiện mô hình xanh-sạch-đẹp.

Xuất phát từ thực tế tình trạng ô nhiễm nước thải công nghiệp cục bộ, khói bụi và khí thải công nghiệp vẫn còn, chất thải rắn các loại đang gia tăng, trong khi đó, việc áp dụng công nghệ tiên tiến, các giải pháp sử dụng tiết kiệm tài nguyên, năng lượng vẫn chưa được quan tâm đúng mức, nhằm làm cho cảnh quan DN ngày càng xanh – sạch – đẹp, LĐLĐ thành phố đã phối hợp với Ban Quản lý các KCN và chế xuất Đà Nẵng xây dựng mô hình "Doanh nghiệp xanh – sạch – đẹp", "KCN xanh – sạch- đẹp". Các tiêu chí cơ bản của mô hình này là: Thực hiện nghiêm túc Luật Bảo vệ môi trường; thực hiện việc đo đạc, kiểm tra về môi trường lao động; thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động (NLĐ) về bảo vệ môi trường trong DN… Các hoạt động chính là trồng cây, làm vườn hoa cây cảnh, giữ gìn, chăm sóc tốt để môi trường trong sạch, thoáng đãng, xanh tươi, bảo đảm điều kiện và môi trường lao động trong khu vực sản xuất được cải thiện hơn, góp phần phòng chống tai nạn, bệnh nghề nghiệp đối với NLĐ. Theo ông Trương Ngọc Hùng, Trưởng ban Chính sách pháp luật, LĐLĐ thành phố, cho biết: "Việc kết hợp các tiêu chuẩn về sản xuất doanh nghiệp với các tiêu chuẩn của mô hình này sẽ gia tăng hiệu quả công tác bảo vệ môi trường và chăm lo, bảo vệ sức khỏe NLĐ".

Qua khảo sát sơ bộ tại 20 DN đã ký cam kết cho thấy, trong thời gian qua, Công đoàn đã tích cực phối hợp với chuyên môn cụ thể hóa các tiêu chí thành những hoạt động cụ thể phù hợp với điều kiện sản xuất của DN. Công ty CP Sản xuất – Thương mại Hữu Nghị Đà Nẵng là một trong những DN đã tích cực xây dựng mô hình xanh – sạch – đẹp. Xác định xây dựng DN đạt các tiêu chuẩn về môi trường là nhân tố tăng cường tính cạnh tranh trên thị trường, bên cạnh việc áp dụng các phương pháp quản lý sản xuất theo các tiêu chuẩn ISO, 5s, Ban lãnh đạo và Công đoàn công ty đã tích cực xây dựng DN theo các tiêu chuẩn của mô hình đã cam kết. Ông Lê Châu Khương, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, Công đoàn đã chủ động đề xuất công ty trồng thêm nhiều cây xanh, xây dựng khuôn viên và bố trí nơi nghỉ cho công nhân trước và sau giờ lên ca; cải tiến, lắp đặt các thiết bị hút khí thải tại các dây chuyền sản xuất với giá trị gần 500 triệu đồng; phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh phong trào Ngày chủ nhật xanh – sạch – đẹp; vận động CNLĐ đóng góp sáng kiến, cải tiến quy trình sản xuất, máy móc, trang thiết bị và tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do Công đoàn và chuyên môn tổ chức… Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động cho đội ngũ An toàn vệ sinh viên và CNLĐ, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm đối với việc xây dựng DN ngày càng xanh – sạch – đẹp.

Từ những chuyển biến tích cực của các DN thực hiện mô hình DN xanh – sạch – đẹp đã khẳng định sự thiết thực của mô hình này. Hy vọng trong thời gian tới, mô hình này sẽ được áp dụng rộng rãi trong các DN trên địa bàn.

SÁNG PHAN
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét