Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Bạc Hy Lai bị khai trừ đảng, truy tố hình sự


(ĐNĐT) – Ngày 28-9, Bộ Chính trị Trung Quốc đã khai trừ đảng và tước bỏ mọi địa vị trong chính quyền của cựu chính trị gia thất sủng Bạc Hy Lai.


Bạc Hy Lai
Bạc Hy Lai tại một hội nghị ở Bắc Kinh tháng 3-2012.

Tại cuộc họp này, Bộ  Chính trị còn quyết định chuyển các hành vi vi phạm pháp luật và bằng chứng liên quan của Bạc Hy Lai tới các cơ quan tư pháp để xử lý.

Việc kỷ luật về đảng của Bạc Hy Lai sẽ được công bố  tại hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương khóa 17, trước Đại hội 18.

Quyết định đưa ra xét xử Bạc Hy Lai vì các tội lạm dụng quyền lực, tham nhũng, quan hệ tình dục bất chính vốn là những chuyển biến mới nhất của vụ xì-căng-đan làm rung chuyển chính trường Trung Quốc từ đầu năm tới nay.

Tân Hoa Xã nhận định rằng: "Hành vi của Bạc Hy Lai đã tạo nên những hậu quả tiêu cực nghiêm trọng, phá hoại nghiêm trọng thanh danh của đảng và của đất nước tại Trung Quốc cũng như ở nước ngoài, gây ra hậu quả cực kỳ xấu, tạo ra những mất mát to lớn cho đảng và nhân dân Trung Quốc".

Với tư cách là Bí thư  Thành ủy Trùng Khánh, Bạc Hy Lai được nhìn nhận là một ứng cử viên sáng giá đứng vào hàng ngũ lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tuy nhiên, đầu năm nay, ông đã bị  thất sủng bởi vụ giết hại doanh nhân người Anh của vợ ông bà Cốc Khai Lai, một vụ án mà chính cánh tay phải của ông, cựu Giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân đã đưa ra ánh sáng.

Tân Hoa Xã cho rằng, Bạc Hy Lai đã tạo sai lầm nghiêm trọng và ông chịu trách nhiệm chính  đối với vụ bê bối mà trong đó, vợ  ông bị kết án giết doanh nhân người Anh Neil Heywood sau khi cú áp-phe nhiều triệu đô-la Mỹ bị đổ vỡ.

"Bạc Hy Lai vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc đảng và lạm dụng quyền lực trong vụ án Cốc Khai Lai và Vương Lập Quân, sai lầm nghiêm trọng, vì vậy ông phải chịu trách nhiệm chính. Ông còn lạm dụng chức vụ công để hỗ trợ những người khác; trực tiếp và thông qua các thành viên gia đình để nhận những khoản tiền hối lộ khổng lồ từ những người khác", Tân Hoa Xã viết.

Ngoài ra, Tân Hoa Xã còn đưa các chi tiết về việc Bạc Hy Lai đã quan hệ tình dục bất chính với một số phụ nữ. Cốc Khai Lai đã sử dụng địa vị của Bạc Hy Lai để được hưởng những ân huệ và tài chính cho những người khác, kể cả các thành viên gia đình.

Thời gian xét xử Bạc Hy Lai trước pháp luật có thể được ấn định sau hội nghị lần thứ 7 tới đây của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cũng trong cuộc họp ngày 28-9, Bộ Chính trị Trung Quốc quyết định đề xuất tổ chức Đại hội lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 8-11 tới.

Đề xuất này sẽ trình lên hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 17 được tổ chức vào ngày 1-10 tới.

Quang Hiển



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét