Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Mặc áo dài sao cho đẹp


Áo dài là trang phục đại chúng nhưng việc lựa chọn màu sắc, chất liệu, kiểu dáng, trang trí… lại cần phù hợp riêng với từng người. Do vậy, khi quyết định lựa chọn cho mình một chiếc áo dài, chị em đừng quên tham khảo ý kiến của các nhà thiết kế trong lĩnh vực này để có một bộ áo dài hoàn hảo.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

* Chọn vải

Vải may áo dài cần phải mềm nhẹ, hơi có độ co giãn và không quá mỏng. Nên chọn loại thoáng mát, ít nhăn như tơ tằm, silk tổng hợp, gấm bóng hay nhung… là thích hợp nhất. Riêng tơ tằm Việt Nam có thể ngâm trước vải trong nước qua đêm để không bị co rút sau khi may. Cũng nên chọn kiểu dáng gọn gàng, đơn giản, kín đáo và may không quá ôm sát phần eo, tay, phần nách vai để dễ cử động.

* Màu sắc, kiểu dáng

Với dáng người tròn, đầy đặn bạn nên chọn vải màu đậm, không bóng hoặc vải có họa tiết nhỏ. Nếu chị em nào hơi gầy thì nên chọn vải màu nhạt hay có họa tiết lớn, vải sáng nhẹ, có thể hơi bóng. Không nên chọn các họa tiết, hình vẽ quá lớn nằm ngang ngực hay bố cục theo chiều ngang thân áo, sẽ tạo cảm giác người mặc bị thấp đi. Kiểu mẫu áo có thể cách tân, nhưng phải dựa trên ưu khuyết điểm về dáng vóc người mặc. Áo mặc thường ngày thì màu sắc và các họa tiết nên nhẹ nhàng, không sáng bóng lấp lánh. Nhưng áo mặc để dự tiệc tối hoặc mặc trong những dịp lễ, Tết đặc biệt thì phải ngược lại để tôn vẻ sang trọng, quý phái.

* Đồ nội y

Chị em nên chọn loại áo ngực chuẩn dành riêng cho áo dài, áo phải ôm gọn hết bầu ngực, hơi cao ở đầu và khoảng cách hơi gần nhau để tạo dáng cho vòng một quyến rũ. Đồ nội y trên và dưới nên đồng bộ, ôm vừa thân và có màu cùng với màu của áo dài và quần.

* Đồ phụ trang

Chọn ví cầm tay hay đeo vai nhỏ nhắn, đơn giản và thanh lịch. Hoa tai, vòng, nhẫn, kiềng… phải phù hợp với từng loại áo và từng hoàn cảnh khác nhau. Nếu áo dài đã có các hoạ tiết, hoa văn trang trí rực rỡ thì không cần đeo thêm trang sức. Tránh đeo quá nhiều trang sức, như vậy trông sẽ nặng nề và rườm rà. Loại giày đẹp nên dùng khi mặc áo dài là giày kín, mũi và gót nhọn hay vuông, cao từ 5-9cm. Dáng của giày thanh mảnh, nhẹ nhàng, có màu hợp với màu áo.

* Những lưu ý khi chọn may áo dài

Để có được bộ áo dài đẹp, điều quan trọng nhất là lấy được số đo chính xác, do vậy, khi đi may áo hay lúc thử áo, tốt nhất nên lựa những chiếc vừa người nhất và cần lưu ý thêm:

- Nên mặc áo ngực đẹp và chuẩn dành riêng cho áo dài.

- Đi giày có độ cao theo ý muốn để lấy được độ dài của gấu quần vừa đúng, cách mặt đất 1cm.

- Nên nói rõ mục đích sử dụng áo (đi làm, đi chơi hay đi dự tiệc…) để người may gia giảm các số đo hợp lý. Ví dụ áo may cho cô giáo đi dạy phải tương đối thoải mái ở phần nách, tay, eo. Áo đi dự tiệc có thể ôm sát người… Không nên xẻ áo quá cao, trông không lịch sự và mất tỷ lệ cân đối giữa phần thân trên và tà áo. Phần xẻ tà đẹp nhất là vừa chấm lưng quần.

Và điều quan trọng nhất để mặc đẹp áo dài chính là phong thái của người mặc qua dáng đi, đứng, ngồi và ngôn ngữ giao tiếp dịu dàng, lịch sự bởi nói như nhà thiết kế Pier Cardin nhân dịp biểu diễn thời trang lần thứ hai của ông tại TP. Hồ Chí Minh ngày 27-10-1999: "Áo dài là trang phục mang giá trị bất chấp quy luật thay đổi của thời trang, và vì thế, không nên làm biến đổi. Điều tâm đắc nhất của tôi về áo dài Việt Nam, không chỉ mang giá trị về thẩm mỹ mà còn bao hàm cả về giá trị đạo đức của người mặc và người tiếp xúc".

CAO MINH (theo SK ĐS)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét