Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Nâng tầm đội ngũ cán bộ


Với vị trí trung tâm thành phố, quận Hải Châu phấn đấu xây dựng trở thành một đô thị văn minh-hiện đại, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH đóng góp xứng đáng vào sự tăng trưởng của thành phố. Để đáp ứng yêu cầu này, việc xây dựng, quy hoạch và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ đủ tâm và tầm là nhiệm vụ rất quan trọng đối với quận Hải Châu hiện nay.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Tổ một cửa ở Trung tâm Hành chính quận Hải Châu.
Giải quyết thủ tục hành chính tại Tổ một cửa ở Trung tâm Hành chính quận Hải Châu.

Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hải Châu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định, "tiếp tục thực hiện chủ trương của Trung ương và Thành ủy về chiến lược cán bộ đến năm 2020, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất và năng lực, có phong cách làm việc khoa học, khách quan, tôn trọng sự thật, sâu sát cơ sở, gần gũi nhân dân, dành đủ thời gian cho việc học tập, nghiên cứu lý luận, nghiệp vụ để đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Ông Đinh Phú Phú, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Hải Châu cho biết: "Ngay từ nhiệm kỳ 2005-2010, quận đã xây dựng đề án tập trung cán bộ ở cơ sở và kết thúc nhiệm kỳ 2011-2015 đội ngũ cán bộ phải đạt chuẩn từ phường đến quận với 100% đại học, 80% trung cấp chính trị trở lên; đặc biệt, cán bộ chủ chốt phải đạt 85% có trình độ cao cấp chính trị. Đến nay đội ngũ cán bộ quận đã được chuẩn hóa. Trong 16 năm qua, tinh thần đoàn kết luôn được giữ vững, truyền thống giúp nhau trong đội ngũ cán bộ rất tốt, chưa có vấn đề nổi lên cần xử lý. Trong công tác bổ nhiệm, đề bạt quận đều công khai hóa, dân chủ hóa, không cục bộ, bè phái, không có ê kíp, không có những vấn đề tiêu cực nảy sinh; xây dựng được đội ngũ cán bộ chủ chốt nữ trong Thường vụ, cấp ủy đều đạt yêu cầu của cấp trên".

Hiện trong Ban Thường vụ Quận ủy có số cán bộ nữ là 2/13 cán bộ, trong BCH Đảng bộ quận nữ chiếm 17/43 cán bộ. Tất cả 13 phường trên địa bàn quận đều có cán bộ chủ chốt là nữ. Đặc biệt, quận tập trung chăm lo xây dựng, đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ trẻ để tăng cường về cơ sở và thực hiện tốt nhiệm vụ ở cơ sở. Trong chính sách hỗ trợ, ngoài việc thực hiện theo quy định của cấp trên, quận còn dành một phần kinh phí hỗ trợ cho công tác đào tạo cán bộ để đạt chuẩn. Thực hiện dân chủ trong đề bạt, quận đã làm đúng quy trình đánh giá, nhận xét đề bạt của Trung ương và cấp trên, đồng thời tạo sự đồng thuận giữa lãnh đạo của cơ quan đi và cơ quan đến.

Tăng cường nguồn cán bộ trẻ

Để đáp ứng yêu cầu CNH và HĐH, đội ngũ cán bộ được đưa vào diện quy hoạch phải đạt chuẩn về chính quy, bảo đảm về mặt chính trị và phải qua thực tiễn. Cụ thể, cán bộ trẻ đưa vào quy hoạch dưới 30 tuổi chiếm từ 23-30%, từ 31-40 tuổi chiếm từ 30-35%, từ 41-50 tuổi chiếm 30%. Theo ông Đinh Phú Phú, việc đưa ra tỷ lệ này ở ba độ tuổi là để vừa đáp ứng yêu cầu hiện tại vừa có tính kế thừa lâu dài, không để xảy ra tình trạng hụt hẫng. Đối với cán bộ trẻ, ngày càng chuyên môn hóa công tác nghiệp vụ, đồng thời xử lý thành thạo tin học nhằm đáp ứng xây dựng chính quyền điện tử.

Ngoài chỉ tiêu biên chế, từ đầu năm đến nay quận đã tiếp nhận 5 sinh viên khá, giỏi hội đủ điều kiện chính trị rõ ràng và được bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo. Đối với Đề án 89, đến nay trên địa bàn quận có 26 trường hợp. Hầu hết các đối tượng này đã được đưa vào diện quy hoạch nguồn, trong đó có 11 người đã được bố trí các chức danh, số còn lại đưa vào quy hoạch Phó Chủ tịch phường trở lên. Ông Đinh Phú Phú cho biết: "Tuy bước đầu chưa quen việc do thiếu kinh nghiệm thực tiễn nhưng cán bộ trẻ rất nhạy, tiếp cận nhanh, năng động cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của các cán bộ giàu kinh nghiệm, các cán bộ đưa vào chức danh cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ và đáp ứng công việc; chưa có ai phàn nàn về cán bộ trẻ, nhất là trong đợt góp ý thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 chưa có ý kiến nào phản ánh về cán bộ trẻ". Ông Trương Đình Thanh, Bí thư Chi bộ 11, phường Thuận Phước thừa nhận: "Hiện nay đội ngũ cán bộ trẻ có nhiều năng lực và rất năng động. Dưới sự lãnh đạo của các cán bộ trẻ, bộ mặt địa phương đã thay đổi nhanh chóng".

Tuy nhiên, thực tế hiện nay số lượng cán bộ, công chức tại các phường quá đông, mỗi phường có tổng số cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách từ 48-58 người. Do đó, thiết nghĩ Trung ương và thành phố cần có chính sách để khuyến khích cán bộ, công chức, kể cả cán bộ lãnh đạo nghỉ trước tuổi do sức khỏe yếu, năng lực chưa bảo đảm yêu cầu công việc để tinh gọn bộ máy làm việc và tạo điều kiện bổ sung nguồn cán bộ trẻ vào đảm nhiệm các công việc ở cơ sở.

Bài và ảnh: GIA HUY



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét