Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Hòa Vân


Với các em thiếu nhi Hòa Vân, được tặng một đầu lân vui Tết Trung thu, một chiếc đèn ông sao lấp lánh, nhận gói quà đầy bánh kẹo… là niềm hạnh phúc. Lần đầu tiên các em có một Trung thu đong đầy tiếng cười.

Các sinh viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng tổ chức trò chơi cho trẻ em Hòa Vân.
Các sinh viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng tổ chức trò chơi cho trẻ em Hòa Vân.

Đêm "Trung thu đầu tiên"

Tối 23-9 (tức mồng 8-8 âm lịch), nhóm tình nguyện trẻ và Đội tư vấn sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Thanh niên phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) tổ chức đêm "Trung thu đầu tiên" cho thiếu nhi khu nhà liền kề của bà con Hòa Vân (thuộc tổ 14, phường Hòa Hiệp Nam). Mặt trời chưa tắt nắng nhưng trong từng ngôi nhà đều chộn rộn, từ người lớn đến trẻ nhỏ cùng chung tâm trạng háo hức, mong chờ đến giờ vui Trung thu. Nhiều gia đình tranh thủ ăn cơm sớm để cho con tham gia "Trung thu đầu tiên".

Cầm trên tay chiếc đèn ông sao lấp lánh và gói quà đầy bánh kẹo, sữa, Nguyễn Tấn Tổng (10 tuổi) vui sướng cho biết: Đây là Tết Trung thu đầu tiên cháu có đèn ông sao và có nhiều quà như vậy. "Cháu thích nhất là đèn ông sao có nhiều màu sắc sặc sỡ. Rất nhiều cô, chú đến trao quà, tổ chức múa hát làm bọn cháu vui lắm! Cháu cảm ơn các cô, các chú và hứa sẽ học hành chăm chỉ để không phụ lòng mọi người…", Tổng nói. Còn Nguyễn Văn Quang (12 tuổi, ở nhà F15), trong cảm giác vui sướng, lâng lâng, Quang kể vanh vách những món quà Trung thu mà các anh, chị tặng cho mình. "Ở làng cũ cũng có Trung thu, nhưng buồn lắm. Giờ đây được rước đèn ông sao trong không khí nhộn nhịp, mọi người reo hò đông đúc, chúng cháu rất thích", Quang bộc bạch.

Hai chị em Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (14 tuổi, học lớp 9) và Nguyễn Thị Thu Hậu (10 tuổi, ở nhà F9) cũng vui mừng không kém. Là bé gái lớn nhất trong những em nhỏ nhận quà nên Hạnh tỏ ra e ngại. Song, cầm trên tay chiếc đèn ông sao, gói bánh Trung thu, Hạnh thấy mình như trẻ lên 5. Hai chị em hòa trong không khí vui tươi của nhóm thiếu nhi cho đến hơn 22 giờ mới về nhà ăn tối, học bài.

Không khí Trung thu đầu tiên cũng lan tỏa đến cả những người lớn, người già, họ vui như chưa bao giờ được vui đến thế. Thấy trẻ em nhảy múa, họ cũng huơ chân, múa tay theo điệu nhạc rộn rã. Ông Nguyễn Văn Chấn (75 tuổi, ở nhà F2 khu liền kề) chia sẻ: "Tôi rất phấn khởi. Chưa bao giờ tôi thấy vui như thế này. Cảm ơn chính quyền, cảm ơn Đảng mang lại cho tụi trẻ một mùa Trung thu ấm áp, một tuổi thơ tươi mới". Dù đã cao tuổi nhưng khi nghe có tổ chức chương trình và phát quà cho thiếu nhi, ông Chấn đã thúc giục bà con, trẻ em đến tham gia và tình nguyện ghi chép, đọc tên từng gia đình lên nhận quà. "Từ chiều tới giờ tôi chưa có miếng cơm nào trong bụng nhưng thấy bọn trẻ vui nên quên cả đói", ông Chấn hồ hởi nói.

Còn ông Nguyễn Văn Hai (65 tuổi, nhà D11) thấy niềm vui của hai cháu nội Nguyễn Hiếu Thảo (8 tuổi) và Nguyễn Văn Hậu (6 tuổi) thì không giấu được sự xúc động: "Vào đây chưa lâu nhưng được chính quyền thành phố và địa phương đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện giúp đỡ, bây giờ lại cho bọn trẻ một Tết Trung thu ấm áp, thật cảm kích và biết ơn vô cùng!".

Giúp các em hòa nhập cộng đồng

Để giúp các em thiếu nhi Hòa Vân có mùa Trung thu đầu tiên vui tươi, Đội tư vấn sinh viên Trường ĐH Bách khoa đã cử 37 sinh viên có khả năng ca hát, kể chuyện đến với các em. Đội trưởng Mai Thị Hồng Tuyến tâm sự: "So với trẻ em thành phố, các em nhỏ của Hòa Vân thiệt thòi rất nhiều. Nhìn các em xem múa lân, những nụ cười rạng rỡ khi nhận quà thì thật sự xúc động". Tuyến cho biết, ngoài những món quà nhỏ, Đội tư vấn sinh viên sẽ tổ chức các chương trình giao lưu ca nhạc, các trò chơi dân gian, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, giúp các em hòa nhập cộng đồng.

Chứng kiến sự hồn nhiên, vui tươi của thiếu nhi Hòa Vân, ông Lê Duy Du, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam chia sẻ với chúng tôi: "Sau khi các gia đình chuyển về khu tái định cư, chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện về ăn, ở cho các hộ. Đến nay, các cháu trong độ tuổi đến trường đã được đi học. Các cháu vui hơn khi trong Tết Trung thu đầu tiên có nhiều tổ chức, cá nhân đến thăm, tặng quà và tham gia văn nghệ". Theo ông Du, trong đêm rằm này, UBND phường cũng sẽ chỉ đạo Đoàn Thanh niên phường phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, tặng quà cho trẻ em, qua đó giúp các em của Hòa Vân giao lưu, gặp gỡ với thiếu nhi trong khu phố, xóa dần sự cách biệt…

Anh Phan Công Bằng, Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu cho biết thêm, tối 29-9, Quận Đoàn phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức "Đêm hội trăng rằm" tại khu nhà liền kề không chỉ dành cho các em thiếu nhi và bà con Hòa Vân mà còn cho cả bà con địa phương đến chung vui. Dịp này, Quận Đoàn đã huy động một số nguồn tài trợ để trao 38 suất quà cho trẻ Hòa Vân, 170 suất quà cho trẻ em nghèo của quận Liên Chiểu cùng 100 suất quà cho người dân nghèo sống xung quanh khu nhà liền kề.

Chúng tôi rời khu nhà liền kề Hòa Vân khi ánh trăng đã lên cao, tiếng trống tùng rinh vẫn đánh liên hồi, các em thiếu nhi hăng say hò reo, nhảy múa. Sức sống mới đang về trong từng ngôi nhà, trên từng nét mặt, từ người già cho đến trẻ nhỏ của Hòa Vân.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét