Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Thu hút nguồn nhân lực


10 năm trở lại đây, Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng bởi tiềm năng du lịch, môi trường xanh – sạch – đẹp, sự gần gũi, thân thiện của thiên nhiên và con người mà còn bởi những chính sách có tính chất đột phá của thành phố. Trong số đó, không thể không kể đến chính sách quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và hỗ trợ để thu hút họ về làm việc tại thành phố.

Sở Ngoại vụ là cơ quan có số lượng cán bộ, viên chức thuộc chính sách thu hút nguồn nhân lực cao nhất thành phố. TRONG ẢNH: Cán bộ thuộc chính sách thu hút nguồn nhân lực đang làm việc tại Phòng Lễ tân - Ngoại giao, Sở Ngoại vụ.
Sở Ngoại vụ là cơ quan có số lượng cán bộ, viên chức thuộc chính sách thu hút nguồn nhân lực cao nhất thành phố. TRONG ẢNH: Cán bộ thuộc chính sách thu hút nguồn nhân lực đang làm việc tại Phòng Lễ tân – Ngoại giao, Sở Ngoại vụ.

Trọng dụng người tài

Từ năm 1998 đến nay, qua từng giai đoạn, thành phố không ngừng đổi mới và hoàn thiện chính sách thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là chính sách ưu đãi thông thoáng, phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài chế độ đãi ngộ vật chất ban đầu, hỗ trợ hằng tháng, bố trí nhà ở cho các đối tượng theo chính sách thu hút nguồn nhân lực, thành phố còn ưu tiên cho họ trong việc thi tuyển công chức, viên chức, cử đi đào tạo bồi dưỡng về kiến thức quản lý Nhà nước, tin học, ngoại ngữ, bồi dưỡng tiền công vụ hoặc đi đào tạo sau đại học…

Ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đã và đang tạo nên thương hiệu riêng cho thành phố, được dư luận đồng tình và đánh giá cao, mang lại hiệu quả nhiều mặt, nhất là định hướng được bước đột phá về cách làm để góp phần tạo ra năng lực mới cho xã hội. Hằng năm số lượng các ứng cử viên đăng ký tham gia chương trình ngày càng nhiều, những người có kết quả học tập đạt xuất sắc, giỏi được đào tạo bài bản từ các trường công lập trong và ngoài nước ngày một gia tăng về số lượng cũng như chất lượng. Có thể nói, những người giỏi từ các tỉnh, thành khác tìm về Đà Nẵng đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp của thành phố nhiều năm qua. Họ như làn gió mới, góp phần trẻ hóa và chuyển biến về chất khi dần thay thế những cán bộ lớn tuổi, không đủ năng lực.

Ông Đặng Công Ngữ nhấn mạnh thêm: Chương trình còn đạt hiệu quả cao trong việc tiết kiệm hàng chục tỷ đồng cho ngân sách đào tạo mỗi năm của thành phố. Nếu "nuôi" một người đỗ đạt, có kết quả học tập cao tại các trường danh tiếng trong hay ngoài nước có khi tốn kém hàng trăm triệu nhưng nếu áp dụng chính sách thu hút người tài về thành phố thì tốn ít hơn nhiều. Vấn đề không chỉ về mặt kinh tế mà là phương cách thu hút được người tài, người giỏi. Phải khẳng định rằng, những thành tựu đạt được trong nhiều năm qua của thành phố có sự chung tay góp sức không nhỏ của bộ phận nhân lực có trình độ, năng lực, dám nghĩ, dám làm và có khả năng đảm đương dần những trọng trách quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

Là cơ quan có số lượng cán bộ, viên chức thuộc chính sách thu hút nguồn nhân lực cao nhất thành phố (22 cán bộ), bà Phạm Thị Tư, Chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ nhận xét: "Với nền tảng kiến thức vững chắc, sự năng động, sáng tạo cùng với môi trường làm việc thuận lợi, qua thực tiễn công tác, hầu hết các cán bộ thuộc chính sách thu hút nguồn nhân lực đều tiếp cận nhanh với công việc, từng bước tự khẳng định, phát huy năng lực, sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả, một số cán bộ được bổ nhiệm giữ các vị trí quan trọng tại Sở (2 trường hợp được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo cấp phòng, 7 trường hợp được tuyển dụng vào biên chế, 4 trường hợp được đứng vào hàng ngũ của Đảng; các vị trí quan trọng của tổ chức quần chúng như Bí thư, Phó Bí thư Chi đoàn; Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở đều do các cán bộ thuộc chính sách thu hút nguồn nhân lực đảm nhận). Qua công việc và lối sống, các cán bộ này luôn thể hiện sự gắn bó, tâm huyết, cố gắng phát huy năng lực và mong muốn cống hiến lâu dài tại cơ quan. Có thể nói rằng, qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, chính sách thu hút nguồn nhân lực của thành phố đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, đáng ghi nhận từ phía cả đối tượng thu hút và cơ quan tuyển dụng. Điều này được thể hiện rõ nét tại Sở Ngoại vụ. Hy vọng rằng trong thời gian đến chính sách này sẽ tiếp tục phát huy và tạo được sức lan tỏa rộng hơn nữa".

Vẫn còn trăn trở

Theo ông Đặng Công Ngữ, những ưu điểm cũng như thành tựu mà chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao mang lại cho thành phố là điều không bàn cãi. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một vài vấn đề phải lưu tâm như yêu cầu "Tốt nghiệp loại xuất sắc, giỏi từ các trường công lập chính quy" đôi khi mang tính hình thức, máy móc khi chưa có cơ sở để phân loại các trường. Việc thi đỗ và theo kịp chương trình học của Đại học Y, Dược hay các lớp kỹ sư chất lượng cao là điều rất khó, tự quá trình sàng lọc ngay từ đầu vào và trong suốt chương trình học của các trường đã bảo đảm chất lượng cho nguồn nhân lực đầu ra chứ không phải danh hiệu giỏi hay xuất sắc (rất ít sinh viên đạt được kết quả này). Rõ ràng, đây cũng là một điểm cần phải được thảo luận kỹ lưỡng hơn, khi các sinh viên tốt nghiệp loại khá nhưng học từ các trường đại học danh tiếng mà lại không được đầu quân ở Đà Nẵng.

Một thực tế khác cần phải chấp nhận nữa là trong thời gian qua, mức hỗ trợ của chính sách vẫn chưa đủ để có thể lôi kéo nhiều chuyên gia giỏi, những người thực sự là đầu đàn về phục vụ cho sự phát triển của thành phố. Việc thu hút người tài vẫn còn dàn trải, đôi khi lượng vẫn lấn át chất, chúng ta có số lượng rất đông các cán bộ có trình độ ngang bằng, tương đương nhau nhưng thiếu những người thực sự giỏi. Xuất phát từ thực tế này, bắt đầu từ năm nay, Sở Nội vụ sẽ "siết chặt" hơn quá trình tuyển chọn bằng việc phỏng vấn trực tiếp để sàng lọc chứ không chỉ gián tiếp thông qua các thành tích thể hiện trên hồ sơ. Nội dung phỏng vấn xoay quanh các vấn đề về kiến thức chuyên môn, am hiểu xã hội, thành phố Đà Nẵng, kiến thức về các cơ quan của thành phố, các dự định thực hiện khi về thành phố công tác, hoài bão cống hiến, năng khiếu, các kỹ năng mềm… với mục đích chọn ra được những ứng cử viên thực sự sáng giá, có khả năng nắm bắt công việc nhanh nhạy, chịu khó, nghiêm túc trong việc nghiên cứu, học hỏi và có tinh thần trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ được giao, sớm thích nghi công việc, phát huy tốt năng lực, trình độ chuyên môn ở vị trí công tác được phân công.

Bài và ảnh: MAI TRANG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét