Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Tạo niềm tin cho người bệnh


Không lâu nữa, nhà Điều dưỡng tình thương Suối Hoa (thuộc khu du lịch Suối Hoa thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, Hòa Vang) sẽ được hoàn thành. Trong không gian yên lành, tĩnh lặng, bên dòng suối mát dịu trong lành, quanh năm có các loại hoa khoe sắc, những bệnh nhân nghèo mắc bệnh nan y bị kháng thuốc, sẽ có cơ hội tìm lại sự sống từ tình thương yêu vô bờ của các nhà từ thiện và đội ngũ y, bác sĩ tình nguyện.

Nhà Điều dưỡng tình thương Suối Hoa đang xây dựng.
Nhà Điều dưỡng tình thương Suối Hoa đang xây dựng.

Những người được tiếp nhận vào đây sẽ được điều trị theo phương pháp thực dưỡng kết hợp với uống thuốc nam và châm cứu. Hằng ngày họ chỉ ăn cơm nấu từ gạo lức với muối mè và các loại rau củ quả bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm do Khu du lịch Suối Hoa sản xuất, tập các bài thể dục dưỡng sinh.

Chủ Doanh nghiệp tư nhân Suối Hoa Nguyễn Phước Hùng từng chứng kiến biết bao người mắc bệnh hiểm nghèo phải gồng mình chống chọi với bệnh tật trong nỗi cô đơn và buồn tủi. Luôn ám ảnh tâm trí ông là ánh mắt thất thần và tuyệt vọng khi được tin bệnh viện đã bó tay. Nhất là những người nghèo khó, "họ biết nương tựa vào đâu khi bệnh viện đã trả về. Ai sẽ chăm sóc, thuốc thang cho họ trong những ngày tiếp theo", những câu hỏi như vậy cứ vò xé tâm can ông Hùng. Trong thâm tâm, ông muốn làm điều gì đó giúp họ có thêm niềm tin chống chọi với bệnh tật. May ra gặp thầy gặp thuốc họ khỏi bệnh. Bằng không họ được sống những ngày cuối đời trong tình thương yêu của mọi người, được chăm sóc, thuốc thang chu đáo và khi nhắm mắt xuôi tay từ giã cõi đời này cũng rất thanh thản.

Trong một lần đến thăm bác sĩ Phạm Thị Xuân Quế, 72 tuổi, nguyên là giảng viên Trường Đại học Y khoa Huế, người cùng quê Điện Bàn, Quảng Nam với ông, hiện là giám đốc cơ sở chữa bệnh miễn phí cho những người mắc bệnh nan y đã kháng thuốc, tại Chùa Diệu Hạnh ở thành phố Huế, ông đã chứng kiến nhiều bệnh nhân khỏi bệnh nhờ điều trị bằng phương pháp thực dưỡng. Từ đó ông nảy sinh ý định xây dựng cơ sở tương tự ở Khu du lịch Suối Hoa. Ý tưởng của ông được bác sĩ Phạm Thị Xuân Quế đồng tình ủng hộ. Bà còn cam kết, nếu ở Đà Nẵng có cơ sở như vậy bà sẽ về đó làm việc, bởi ý định đem khả năng và tâm huyết mình chữa bệnh cho bà con quê hương ấp ủ từ lâu.

Động lực xây dựng nhà Điều dưỡng tình thương càng thôi thúc hơn khi ông gặp người cùng làng bị bệnh ung thư giai đoạn cuối, bệnh viện trả về, được cơ sở của bác sĩ Xuân Quế chữa khỏi nay đã khỏe mạnh. Đầu năm 2012, ông bàn với vợ con dành toàn bộ số tiền tích góp từ trước đến nay của gia đình xây dựng Nhà Điều dưỡng tình thương Suối Hoa. Nay thì, ngôi nhà tình thương ấy đang được khẩn trương xây dựng và sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2013.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Điện Minh huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, (mẹ ông đang được đề nghị Phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND), ngay từ nhỏ, ông Nguyễn Phước Hùng đã là người hiếu đạo với gia đình, dòng họ và hết lòng vì người khác. Cuộc sống của ông chân chất giản dị, thường sẵn lòng giúp đỡ người nghèo. Ông là một trong số ít người bỏ phố lên rừng thực hiện nhiệm vụ phủ xanh đất trống đồi núi trọc từ năm 1997. Hồi đó, ông dựng túp lều nhỏ sát đường 604 tại Suối Hoa lập vườn ươm cây giống. Đằng đẵng hơn 15 năm qua, từ cơ sở ươm giống cây lâm nghiệp, ông đã dày công gây dựng nên Khu du lịch sinh thái Suối Hoa như hiện nay. Nay đã gần 60 tuổi, hằng ngày trong bộ bảo hộ lao động ông vẫn ngược núi lao động với mọi người.

Ông coi bà con người Cơtu ở thôn Phú Túc như người nhà và bà con thôn miền núi này cũng coi ông như vậy. Ai có khó khăn về nhà cửa hay đời sống là ông đến tận nơi tìm hiểu, hỗ trợ kịp thời. Mỗi dịp Trung thu, ông đón các cháu nhỏ lên Khu du lịch, tổ chức vui chơi, đốt lửa trại múa hát suốt đêm, tặng quà cho tất cả và phát thưởng cho những em học giỏi. Ở thôn, ở xã có việc cần kinh phí để hoạt động, ông sẵn sàng hỗ trợ. Chỉ tính mấy năm gần đây ông đã xây tặng 2 Nhà tình nghĩa cho 2 hộ chính sách ở xã Hòa Phú, hỗ trợ 10 hộ ở thôn Phú Túc mỗi hộ 2 triệu đồng xây công trình phụ…

Ông cho biết, hồ sơ xin thành phố phê duyệt xây dựng nhà điều dưỡng được gửi đến cơ quan chức năng từ đầu năm nay. Ngày 25-7 vừa qua, tại cuộc họp nghe báo cáo một số đồ án kiến trúc, quy hoạch trên địa bàn thành phố do UBND thành phố tổ chức, ông được mời đến dự. Hôm đó, đích thân Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh hỏi rất cặn kẽ mục đích của công trình, giải pháp về vốn và phương án hoạt động, và đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục cần thiết.

Theo dự toán được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép, tổng kinh phí đầu tư cho nhà điều dưỡng hơn 3 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Phước Hùng đóng góp hơn 2 tỷ, số còn lại là nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm và cộng đồng. Khu nhà sẽ gồm 80 giường bệnh và 12 phòng chức năng, trên diện tích sử dụng khoảng 1.000m2. Dự kiến, Nhà điều dưỡng sẽ tiếp nhận bệnh nhân sau Tết Quý Tỵ 2013.

Tuy Nhà Điều dưỡng tình thương Suối Hoa chưa đưa vào hoạt động nhưng gần một năm nay, ông Nguyễn Phước Hùng đã tiếp nhận một số người từng mắc bệnh  nan  y, được cơ sở bác sĩ Phạm Thị Xuân Quế chữa khỏi, tình nguyện đến chăm sóc chữa trị cho các bệnh nhân nghèo. Ít nhất 2 người ở thôn Phú Túc bị bệnh hiểm nghèo được ông đón về chữa bằng phương pháp thực dưỡng.

Mỗi ngày, khi công việc đã xong, ông Hùng lại về ngôi nhà nhỏ bên sườn đồi, cách suối Hoa không xa, ngồi thiền trước tượng Phật, tụng kinh. Đã hàng chục năm nay, trong các bữa ăn của ông chủ Khu du lịch Suối Hoa không bao giờ có các món cá, thịt. Và ông cảm thấy rất hài lòng và thanh thản với những việc đã và đang làm.

NGUYỄN CẦU



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét