Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Tàu khu trục Trung Quốc tuần tra trên vùng biển Senkaku/Điếu Ngư


(ĐNĐT) – Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun cho biết các tàu hải quân Trung Quốc đã thực hiện việc tuần tra và huấn luyện quân sự tại vùng biển ngoài khơi Điếu Ngư/Senkaku gần đây.

Tàu hải quân Trung Quốc tập bắn  đạn thật trên Biển Hoa Đông, ngày 14-9-2012.
Tàu hải quân Trung Quốc tập bắn đạn thật trên Biển Hoa Đông, ngày 14-9-2012.

Trước đó, các tin tức từ Nhật cho hay, hai tàu khu trục hải quân của Trung Quốc đã di chuyển trên vùng biển thuộc Điếu Ngư/Senkaku đang tranh chấp.

Ông Yang nói rằng, Điếu Ngư là một bộ phận lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc kể từ thời xa xưa và tàu hải quân Trung Quốc thực hiện tuần tra và huấn luyện để luôn sẵn sàng về quân sự trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc.

"Quân đội Trung Quốc đã thực hiện sự sẵn sàng về mọi mặt và nhanh chóng đối phó với các sự cố khẩn cấp trên biển và trên không và phối hợp chặt chẽ với Cục hải giám và ngư nghiệp nhằm bảo đảm an ninh cho việc thực thi pháp luật trên biển, sản xuất ngư nghiệp và phát triển dầu khí", ông Yang nói.

Trong khi đó, ngày 27-9, đáp lại các nhà ngoại giao Nhật Bản tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tố cáo Nhật Bản đánh cắp đảo Điếu Ngư.

"Trung Quốc mạnh mẽ thúc giục Nhật hãy dừng ngay mọi hoạt động vi phạm chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc và có các hành động cụ thể để sửa chữa sai lầm, trở lại lộ trình giải quyết tranh chấp qua con đường ngoại giao", Ngoại trưởng Trung Quốc nói.

Ông Dương Khiết Trì cho rằng, việc Nhật Bản mua lại và quốc hữu hóa các đảo Điếu Ngư/Senkaku là không có hiệu lực. Sự kiện này không thay đổi sự thật lịch sử rằng, Điếu Ngư/Senkaku là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, ngày 27-9, trong cuộc gặp gỡ phái đoàn Nhật Bản do ông Yohei Kono, Chủ tịch Ủy ban Hạ viện Nhật Bản và Chủ tịch Hiệp hội khuyến khích thương mại Nhật Bản tại thủ đô Bắc Kinh, cố vấn chính trị cấp cao Trung Quốc đồng thời là Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Giả Khánh Lâm đã kêu gọi người dân Nhật Bản hãy cùng với người dân Trung Quốc đưa quan hệ hai nước trở lại lộ trình vì sự phát triển.

"Tôi hy vọng mọi người dân của Nhật Bản nên xem xét lại tình hình đại cục về quan hệ hai nước, khắc phục những khó khăn hiện tại và cùng với người dân Trung Quốc đưa quan hệ hai nước trở lại lộ trình của sự phát triển mạnh mẽ", ông Giả Khánh Lâm phát biểu.

Quan hệ Trung-Nhật đã chứng kiến những bước phát triển nổi bật kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ cách đây 40 năm và nhân dân hai nước đã gặt hái được những lợi ích vĩ đại, ông Lâm nói.

Tuy nhiên, theo ông Lâm, việc Nhật Bản khư khư  với ý định quốc hữu hóa Điếu Ngư-Senkaku đã làm cho việc tổ chức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước phải trì hoãn.

Quang Hiển (theo THX)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét