Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Philippines điều thêm 800 binh sĩ bảo vệ đảo tranh chấp


Trung tướng Juancho Sabban của quân đội Philippines ngày 30-9 cho biết, nước này đã triển khai thêm 800 lính thủy đánh bộ và mở một trụ sở mới nhằm bảo vệ các lợi ích của Manila tại đảo Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) trên Biển Đông.

Trong động thái dường như muốn xoa dịu Trung Quốc, Trung tướng Juancho Sabban được Hãng AFP dẫn lời nói rằng, việc đưa thêm binh sĩ đến đảo tranh chấp đơn thuần là biện pháp bảo vệ chứ không phải là hành động khiêu khích. Theo ông Sabban, trụ sở của lữ đoàn lính thủy đánh bộ được thành lập ở gần tỉnh Palawan của Philippines, đối diện với Biển Đông, nhằm chỉ huy và giám sát lực lượng này. AFP cho biết, tuyên bố của ông Sabban được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ đặc sứ Philippines và bày tỏ hy vọng sẽ cải thiện được quan hệ giữa 2 nước.

Trước đó, Philippines liên tục chỉ trích Trung Quốc có những hành động gây hấn trên Biển Đông và làm dấy lên mối quan ngại đối với các nước liên quan đến vấn đề tranh chấp cũng như các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

PHÚC NGUYÊN
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét