Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Luân chuyển cán bộ ở Thanh Khê


Nhận xét kết quả thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trên địa bàn quận, đồng chí Trần Văn Huy, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết: "Qua 9 năm thực hiện, công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đã góp phần củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng được khối đoàn kết nội bộ, tạo điều kiện tốt cho cán bộ rèn  luyện, phấn đấu. Thông qua công tác luân chuyển đã thay thế được một số cán bộ lãnh đạo, quản lý hạn chế về trình độ năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, AN-QP, ổn định chính trị của địa phương".

Xác định luân chuyển cán bộ là yêu cầu, đòi hỏi khách quan của công tác cán bộ, là khâu đột phá đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, do đó sau khi có Nghị quyết số 11-NQ/TW và Kế hoạch số 10-KH/TU của Thành ủy Đà Nẵng, Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy Thanh Khê đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động tổ chức triển khai và thực hiện. BTV Quận ủy đã tổ chức 2 lớp quán triệt Nghị quyết đến các cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở quận, cơ sở và toàn thể cấp ủy viên. Đồng thời chỉ đạo cấp ủy cơ sở tổ chức quán triệt đến từng đảng viên trong Đảng bộ. Qua học tập, quán triệt Nghị quyết, toàn thể cán bộ, đảng viên đều nhận thức được việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết, nhằm đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách giúp cán bộ trưởng thành nhanh và toàn diện. Qua đó xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận, dự nguồn của Đảng, Nhà nước đồng thời xóa bỏ tư tưởng cục bộ khép kín trong công tác cán bộ ở từng địa phương, đơn vị. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ chính trị ở địa phương và thực tế của đội ngũ cán bộ ở phường, các ban, phòng, Mặt trận, các đoàn thể chính trị, xã hội, BTV Quận ủy đã xây dựng các phương án cụ thể để giải quyết các trường hợp có liên quan cả nơi cán bộ đi và nơi cán bộ đến; gặp gỡ, giao nhiệm vụ cụ thể đối với các đồng chí được luân chuyển; làm việc với Thường trực cấp ủy và lãnh đạo các cơ quan liên quan để xác định trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong việc luân chuyển cán bộ. Từ khi có Nghị quyết 11-NQ/TW đến cuối năm 2011, BTV Quận ủy Thanh Khê đã điều động, luân chuyển 99 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt trên địa bàn…

Thực tế cho thấy, công tác luân chuyển cán bộ của quận Thanh Khê đã có những chuyển biến đáng kể, nhất là trong việc bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý không phải là người địa phương và không giữ một chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp ở một địa phương, cơ quan… Bà Nguyễn Thị Liên, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Thanh Khê cho biết: "Quận Thanh khê mới được thành lập từ năm 1997, đa số cán bộ từ thành phố Đà Nẵng (cũ) và các nơi khác chuyển đến. Trong quá trình công tác, một số cán bộ chủ chốt của quận được điều động từ nơi khác về và một số cán bộ, công chức, đảng viên từ nơi khác chuyển đến không phải là người địa phương. Mặc dù không phải là người địa phương, nhưng số cán bộ được luân chuyển về công tác tại quận và phường luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tạo điều kiện hỗ trợ nhau để hoàn thành nhiệm vụ chung".

Thông qua luân chuyển cán bộ, quận Thanh Khê đã từng bước điều chỉnh việc bố trí cán bộ hợp lý hơn, tăng cường cán bộ cho các phường gặp nhiều khó khăn, khắc phục được tình trạng cục bộ địa phương, khép kín trong bố trí, sử dụng cán bộ. Hầu hết cán bộ được luân chuyển đến đều là những người có kinh nghiệm, có chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận nhanh với điều kiện, môi trường công tác mới, bước đầu đã phát huy được tác dụng. Số cán bộ trẻ trong diện quy hoạch được đào tạo cơ bản, có triển vọng phát triển, qua rèn luyện, thử thách từ cơ sở đã trưởng thành về nhiều mặt, được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tín nhiệm, đã khắc phục dần tình trạng hụt hẫng, bị động, chắp vá trong công tác cán bộ. Thực tiễn cho thấy, sau khi cán bộ được luân chuyển đến, phong trào cơ sở có những bước phát triển, củng cố được niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng địa phương vững mạnh. Trong đó, vai trò cá nhân lãnh đạo là một đóng góp không nhỏ… Quận Thanh Khê cũng là một trong những địa phương thực hiện nghiêm túc quy định của cấp trên về giới hạn thời gian đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý. Trong thời gian qua ở quận và phường ít có trường hợp cán bộ lãnh đạo, quản lý giữ một chức vụ quá  hai nhiệm kỳ ở một địa phương, cơ quan, đặc biệt đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt của quận chủ trương này được thực hiện triệt để…

Đề cập về thành công này, đồng chí Trần Văn Huy khẳng định, trong việc luân chuyển cán bộ, BTV Quận ủy đã thể hiện rõ vai trò trách nhiệm của tập thể, của người đứng đầu và vai trò tham mưu chủ động, tích cực của các cơ quan tổ chức. Quá trình tiến hành đều có những bước chuẩn bị chu đáo, dân chủ, theo đúng quy trình, tạo được sự thống nhất cao trong cấp ủy và trong lãnh đạo đơn vị nơi cán bộ đi cũng như nơi cán bộ đến; đồng thời đánh giá khả năng phát triển của cán bộ và đặc điểm yêu cầu của từng địa phương để xác định vị trí công tác phù hợp cho cán bộ được luân chuyển. Đây cũng là bài học mà tập thể và cá nhân BTV Quận ủy Thanh Khê rút ra trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" trong đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình vừa qua.

H.H.A



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét