Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Trung


Trung Quốc chỉ trích gay gắt Nhật Bản. Còn Tokyo cho rằng Bắc Kinh đã và đang hiểu nhầm vấn đề, đồng thời yêu cầu chấm dứt mọi đe dọa nhằm vào công dân cũng như các cơ sở kinh doanh của Nhật Bản.

Thủ tướng Yoshihiko Noda phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng LHQ. Bên lề cuộc họp, ông khẳng định Nhật Bản không thỏa hiệp với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp.                                                                                                       Ảnh: Reuters
Thủ tướng Yoshihiko Noda phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng LHQ. Bên lề cuộc họp, ông khẳng định Nhật Bản không thỏa hiệp với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp. Ảnh: Reuters

Ngày 27-9, Trung Quốc chỉ trích Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda là ngoan cố và sai lầm, đồng thời tuyên bố Bắc Kinh sẽ không thỏa hiệp trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông. Đây là phản ứng mới nhất của Bắc Kinh trong lúc căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á leo thang, nhất là từ sau khi Chính phủ Tokyo quốc hữu hóa 3/5 đảo thuộc quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Một ngày trước đó, phát biểu bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ ở New York (Mỹ), Thủ tướng Noda khẳng định các đảo Senkaku/ Điếu Ngư "rõ ràng là một phần lãnh thổ của Nhật Bản, căn cứ vào lịch sử và luật quốc tế". Theo ông Noda, vấn đề tranh chấp đảo nên được giải quyết hòa bình và theo luật. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương ngày 27-9 cho rằng, Nhật Bản đang phớt lờ sự thật lịch sử và luật quốc tế. Người phát ngôn này cho biết, Trung Quốc bày tỏ sự thất vọng sâu sắc và nghiêm khắc phản đối sự ngoan cố của lãnh đạo Nhật Bản trong vấn đề tranh chấp chủ quyền. Ông Tần Cương cũng mô tả Nhật Bản đang thách thức nghiêm trọng trật tự thế giới sau chiến tranh. Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn này nhấn mạnh: Nhật Bản theo đuổi việc quốc hữu hóa đảo là "hoàn toàn bất hợp pháp và không hợp lệ", đồng thời "sẽ không bao giờ thay đổi được sự thật lịch sử rằng, Nhật Bản chiếm giữ bất hợp pháp lãnh thổ của Trung Quốc.

Hãng AFP cho biết, Thủ tướng Noda cũng tuyên bố không có thỏa hiệp nào với Trung Quốc liên quan đến đảo Senkaku/Điếu Ngư, đồng thời chỉ trích các vụ tấn công nhằm vào những cơ sở kinh doanh của Nhật Bản. Ông Noda nhận định: Trung Quốc đã hiểu nhầm vấn đề và yêu cầu phải chấm dứt mọi đe dọa nhằm vào các công dân cũng như cơ sở kinh doanh của Nhật Bản trong làn sóng biểu tình chống Tokyo diễn ra ở nền kinh tế hàng đầu châu Á.

Các nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản và Trung Quốc đều gặp gỡ nhau tại New York và Bắc Kinh để hàn gắn quan hệ bị rạn nứt do tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông. Song, các cuộc gặp gỡ đều thất bại. Trong lúc đó, các công ty của Nhật Bản tại Trung Quốc vẫn tiếp tục chịu thiệt hại do ngừng hoạt động vì lo ngại các cuộc biểu tình tiếp diễn. Hãng Hàng không All Nippon Airways (ANA) của Nhật Bản ngày 27-9 tiết lộ, 40.000 chỗ trên các chuyến bay từ Nhật Bản đến Trung Quốc từ nay đến tháng 11 đã bị hành khách hủy. Tuy nhiên, Thủ tướng Noda từ chối xác nhận việc Nhật Bản có yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường thiệt hại hay không.

Cũng theo AFP, các quan chức ngoại giao của Nhật Bản tại New York cho rằng, không có lý do gì để nghi ngờ chủ quyền của nước này đối với các đảo tranh chấp. Ông Noda bày tỏ tin tưởng sẽ giành chiến thắng nếu đưa vấn đề lên Tòa án quốc tế.

PHÚC NGUYÊN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét