Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

An toàn kè, hồ chứa nước


Như vậy là nỗi lo về sự an toàn của 11 hộ sinh sống sát bờ sông Túy Loan, nơi nhà của họ bị cơn lũ cuối năm 2011 gây hư hại nặng, đã được giải tỏa khi công trình kè bờ tại đoạn sông này hoàn thành trước kế hoạch. Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó giám đốc Sở NNPTNT, nói: "Thế là yên tâm. Tháng trước cứ lo lũ về sớm khi kè chưa xong, không chỉ mấy hộ dân chưa chịu di dời mất an toàn, mà kè đang thi công dang dở cũng bị thiệt hại. Nay bờ kè kiên cố đã hoàn thành, các hộ thuộc diện di dời cũng đã chuyển đi". Còn ông Lâm Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong (Hòa Vang) cho rằng các năm trước, mùa mưa lũ, lo nhất là sự an toàn của các hộ sinh sống ven sông. Nay nỗi lo này đã được giải tỏa. Bờ kè hình thành không chỉ đem lại an toàn cho người dân mà còn tạo cảnh quan bên sông rất đẹp.

Kè bờ sông Túy Loan.
Kè bờ sông Túy Loan.

Ông Huỳnh Vạn Thắng cho biết thêm, để đoạn kè hơn 300m thuộc đoạn xung yếu này hoàn thành trước kế hoạch hơn 1 tháng, Công ty CP số 303 đã huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, thi công với tinh thần chạy đua với lũ. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, công ty đã đào đắp 2.132m3 đất tạo mái kè, đổ 3.265m3 đá hộc làm chân kè, đúc 119m3 bê-tông cốt thép khung dầm, lát 6.489m2 vải địa kỹ thuật và lát khan 1.044m3 đá mặt kè… Hiện tại, đoạn bờ sông thuộc địa phận xã Hòa Nhơn đang bị sạt lở nghiêm trọng. Sở đã có tờ trình đề nghị thành phố đầu tư triển khai xây dựng kè vào năm tới. Vừa qua, Ban Chỉ huy PCLBTKCN thành phố đã làm việc với xã Hòa Nhơn về phương án bảo đảm an toàn cho số hộ dân nơi đây khi có lũ lớn.  

Đến thời điểm này, hơn 3km kè bờ biển đoạn thuộc địa phận quận Liên Chiểu, tuyến kè dọc sông Hàn đoạn thượng lưu cầu Tiên Sơn cũng hoàn thành, đưa vào sử dụng, đáp ứng yêu cầu chống lũ và triều cường. Tuy vậy, đoạn kè biển hơn 400m tại địa phận Nam Ô 2, phường Hòa Hiệp Nam (Liên Chiểu), nơi triều cường liên tục đe dọa đến sự an toàn nhà cửa và tính mạng người dân, đến nay vẫn chưa được triển khai. Bờ sông của hầu hết các sông trên địa bàn thành phố, nhất là sông Yên và sông Cu Đê đang bị sạt lở khá nghiêm trọng.  

Thi công nâng cấp đập Hố Trảy ở xã Hòa Phú.
Thi công nâng cấp đập Hố Trảy ở xã Hòa Phú.

Theo Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão, 2 hồ chứa lớn là Đồng Nghệ và Hòa Trung sau khi nâng cấp, độ an toàn của bờ đập đã tốt hơn nhiều. Duy chỉ có tràn xả lũ ở hồ Hòa Trung khẩu độ hẹp, khi lũ lớn về nhanh, mực nước ở hồ này đã chảy qua tràn phụ, khá nguy hiểm. Hiện Công ty Khai thác công trình thủy lợi Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng đầu tư mở rộng khẩu độ tràn xả lũ, nhưng đến nay chưa được phê duyệt. Ông Trương Văn Lân, Giám đốc Công ty Khai thác công trình thủy lợi Đà Nẵng cho biết, hiện công ty đã tập kết 200m3 đá hộc, 20m3 cát, 20m3 đá 1-2, 400m2 vải lọc, 45 áo phao, 1 nhà bạt và nhiều trang thiết bị dụng cụ khác; lực lượng và phương án chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn cho đập khi tình huống xấu xảy ra…

Ngoài ra, trong số 12 hồ đập nhỏ, 2 hồ là Trường Loan, Trước Đông đều ở xã Hòa Nhơn bị xuống cấp khá nghiêm trọng. Cụ thể, thân cống lấy nước kết hợp xả lũ của hồ Trường Loan bị bong tróc; tràn chính và phụ hồ Trước Đông đều bị xói lở. Huyện Hòa Vang đã có tờ trình xin kinh phí đầu tư nâng cấp. Vừa qua, đập Hố Trảy ở xã Hòa Phú bị hư hỏng mái đập và cống lấy nước, với vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng, Công ty TNHH Xây dựng Hòa Vang đã hoàn thành việc nâng cấp. Các hồ đập khác qua kiểm tra đều bảo đảm.

Bài và ảnh: HOÀI NAM



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét