Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Nhật Bản xem xét tài trợ vốn cho Đà Nẵng triển khai dự án tàu điện ngầm


(ĐNĐT) – Đại sứ Yasuaki Tanizaki cho biết, Nhật Bản sẽ tích cực xem xét và tạo điều kiện thuận lợi để thành phố Đà Nẵng tiếp cận sớm nguồn vốn triển khai dự án tàu điện ngầm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh tặng quà  lưu niệm cho Đại sứ Yasuaki Tanizaki
Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Yasuaki Tanizaki

Chiều ngày 28-9, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Đại sứ Yasuaki Tanizaki tại Đà Nẵng, xem đây là cơ hội tốt để thành phố thắt chặt quan hệ hữu nghị rất tốt đẹp với Nhật Bản.

Thông báo về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của thành phố, Bí thư Thành ủy cho biết, kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tốc độ phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng những năm qua trung bình đạt trên 10%. Đời sống người dân được nâng cao. Đến năm 2030, quy mô dân số thành phố khoảng 2,5 triệu người.

Hiện nay, hai dự án ODA của Nhật Bản trên khai trên địa bàn thành phố là công trình hầm đường bộ Hải Vân và cảng Tiên Sa đã góp phần đắc lực vào công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của thành phố và các tỉnh, thành trong khu vực. Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu khu vực miền Trung thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó Nhật Bản có nhiều doanh nghiệp nhất đầu tư vào thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh mong muốn trên cương vị của mình, Đại sứ Yasuaki Tanizaki làm cầu nối tích cực để kêu gọi nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật Bản đầu tư các lĩnh vực mà thành phố đang kêu gọi đầu tư tại Khu Công nghệ cao và Khu Công nghệ thông tin tập trung.

Nếu các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, thành phố sẽ dành những cơ chế riêng như bố trí đất, xây dựng các trung tâm thương mại để phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản, góp phần phát triển thành phố trong những năm đến. Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ vốn ODA cho dự án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm tại thành phố trong thời gian tới để phục vụ giao thông cho người dân và du khách.

Đại sứ Yasuaki Tanizaki khẳng định, Đà Nẵng là địa phương phát triển nhanh, hiện đại trong khu vực và trở thành đối tác quan trọng của Nhật Bản. Đại sứ cho biết, xu hướng ra nước ngoài đầu tư đang trở nên phổ biến ở các doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó Việt Nam đang thu hút nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản đến đầu tư. Riêng từ đầu năm 2012 đến nay, doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư hơn 4 tỷ USD vào Việt Nam và dòng vốn đầu tư từ Nhật sẽ tiếp tục tăng cao từ nay đến cuối năm.

Ngài Đại sứ  cam kết sẽ kêu gọi nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến Đà Nẵng để đầu tư vì chính quyền thành phố có nhiều cơ chế thông thoáng và môi trường đầu tư thuận lợi. Riêng về dự án tàu điện ngầm, Đại sứ cho biết sẽ tích cực xem xét và tạo điều kiện thuận lợi để thành phố tiếp cận sớm nguồn vốn để triển khai dự án.

Tin và ảnh: Việt Dũng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét