Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Không đổ lỗi do hoàn cảnh


Qua 5 tháng thực hiện phân làn đường, số người vi phạm điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường, phần đường quy định giảm 70-80% cho thấy công tác tuyên truyền khá sâu rộng, ý thức người dân nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên nhiều người vi phạm khi bị cảnh sát giao thông (CSGT) thổi phạt vẫn còn đổlỗi do hoàn cảnh, mong được "chạy tội"…

Sau 5 tháng triển khai, người dân đã chấp hành khá tốt việc đi đúng phần đường, làn đường khi tham gia giao thông.
Sau 5 tháng triển khai, người dân đã chấp hành khá tốt việc đi đúng phần đường, làn đường khi tham gia giao thông.

Hiệu quả rõ rệt nhất của việc phân làn đường khi tham gia giao thông là tình hình tai nạn giao thông (TNGT) giảm rõ rệt; các xe khi đi trong làn đường dành cho loại xe của mình có thể bảo đảm tốc độ, không bị ức chế tâm lý vì những biến động xảy ra bởi các loại phương tiện không cùng cấp khác. Anh Huỳnh Tấn Bình, lái xe container ở Quảng Ngãi, thường xuyên đi trên tuyến đường Ngô Quyền để giao nhận hàng hóa tại cảng Tiên Sa cho biết, từ khi phân làn đường, cánh lái xe các anh cảm thấy "dễ thở" hơn vì được dành riêng một làn đường, giữ tốc độ ổn định và không phải phanh đột ngột bởi đoàn xe máy trước mũi xe như trước kia.

Có thể nói Đà Nẵng đã khá thành công trong việc phân làn trên 18 tuyến đường kể từ ngày 1-4-2012. Trước đó, công tác tuyên truyền, cắm biển báo đã thu hút nhiều người dân quan tâm. Nhưng trong 30 ngày đầu tiến hành công tác phân làn, đã có trên 10 nghìn trường hợp vi phạm. CSGT thành phố đã xử phạt 5.987 xe và các quận như CSGT Hải Châu đã phạt vi phạm 1.135 xe, CSGT quận Thanh Khê phạt 992 xe, CSGT quận Liên Chiểu phạt 1.288 xe vi phạm quy định.

Và qua một tháng triển khai, việc tập trung xử lý nghiêm túc các hành vi vi phạm làn đường đạt hiệu quả, tình trạng người tham gia giao thông vi phạm làn đường, phần đường giảm rõ rệt. Điều minh chứng là trong tháng 5,  số xe vi phạm do phòng CSGT thành phố xử phạt 1.723 xe, CSGT quận Hải Châu xử phạt 242 xe, Thanh Khê 156 xe và Liên Chiểu 468 xe.

Thiếu tá Nguyễn Như Hổ, tổ phó tổ công tác thuộc Trạm CSGT cửa ô Hòa Hải cho biết, chúng tôi vừa tiến hành xử lý xe vi phạm, vừa tuyên truyền nhắc nhở và qua việc theo dõi người dân lưu thông trên đường kể cả khi không có CSGT làm nhiệm vụ, thì đa số xem việc đi theo đúng phần đường, làn đường đã là "cái nếp", là ý thức và việc cần thiết của mỗi người.

Tuy nhiên, có một bộ phận người dân, chủ yếu là thanh niên, vẫn vi phạm lấn làn đường, chạy nhanh, vượt ẩu trong thời gian cao điểm từ 6 giờ 30 đến 7 giờ ở khu vực đường Ngô Quyền nối với bùng binh phía đông cầu Sông Hàn. Với các trường hợp vi phạm khi được dừng xe kiểm tra, giải thích thì người dân nhận lỗi và chấp hành nghiêm việc xử phạt. Nhưng một số người khi được hỏi vẫn còn đổ lỗi do… hoàn cảnh. Họ nêu đủ các lý do để mong các chiến sĩ CSGT thông cảm, bỏ qua việc phạt tiền (90.000 đồng/xe máy/lần vi phạm). Họ không hiểu nguyên nhân sâu xa của việc xử phạt là mang tính răn đe, để biết rằng khi tham gia giao thông, việc chấp hành đúng luật giao thông đường bộ và các quy định khác nhằm bảo đảm an toàn cho chính cá nhân họ và những người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an thành phố trong hội nghị sơ kết sau 5 tháng phân làn đường mới đây cho rằng, "mục tiêu quan trọng khi phân làn đường là phải giảm TNGT, nhất là số người chết và bị thương. Vì vậy, cần phải tạo thói quen chấp hành pháp luật cho nhân dân. Khi nào người dân ý thức đi đúng phần đường, làn đường là cần thiết như việc đội mũ bảo hiểm, khi ấy mới nói là thành công".

Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, hiệu quả rõ rệt của việc phân làn đường trên 18 tuyến đường của thành phố đã được chứng minh qua con số vụ TNGT giảm, số người vi phạm luật giao thông cũng giảm; thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu để nhiều tuyến đường được phân làn hơn, tạo thành nếp văn hóa khi tham gia giao thông của người dân.

HIỀN LƯƠNG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét