Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Bà Suu Kyi có thể trở thành Tổng thống Myanmar


Trả lời phỏng vấn chương trình Hardtalk của BBC, Tổng thống Myanmar Thein Sein nói rằng, ông sẽ chấp nhận việc bà Aung San Suu Kyi trở thành Tổng thống vào năm 2015 nếu cử tri tín nhiệm và bỏ phiếu cho nhà lãnh đạo đối lập từng đoạt giải Nobel Hòa bình này.

Tổng thống Thein Sein khẳng định ý nguyện của cử tri trong việc lựa chọn nhà lãnh đạo của Myanmar vào năm 2015 sẽ được tôn trọng. "Nếu người dân chấp nhận bà ấy (Suu Kyi), thì tôi sẽ phải chấp nhận bà", ông Thein Sein nói. Đồng thời, ông Thein Sein nhấn mạnh cam kết về chương trình cải cách và cho biết, ông cùng bà Suu Kyi sẽ phối hợp thực hiện cùng nhau. Phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng LHQ ở New York (Mỹ) vừa qua, ông Thein Sein cũng chúc mừng bà Suu Kyi đã nhận Huy chương vàng của Quốc hội Mỹ.

Song, Tổng thống Myanmar nói rằng, quân đội vốn nắm giữ nhiều ghế trong Quốc hội, sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong chính trị của đất nước này. Theo Reuters, mặc dù được Mỹ và các nước phương Tây bước đầu gỡ bỏ một số cấm vận nhưng Myanmar vẫn đang đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó có cuộc xung đột giữa người Hồi giáo Rohingya với người Phật giáo Rakhine.

THIÊN BÌNH
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét