Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi


Người cao tuổi (NCT) ở nước ta đang tăng nhanh về số lượng. Già hóa dân số, tỷ lệ NCT tăng đang đặt ra những tác động sâu sắc tới mọi khía cạnh của cá nhân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

CLB Dưỡng sinh phường Bình Thuận, quận Hải Châu.  Ảnh: VĨNH AN
CLB Dưỡng sinh phường Bình Thuận, quận Hải Châu. Ảnh: VĨNH AN

Những khó khăn trong cuộc sống

LHQ đã dự báo, thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ già hóa. Vì thế, nhiều nước trên thế giới đang rất quan tâm đến vấn đề già hóa dân số và tìm biện pháp để giảm những ảnh hưởng tiêu cực của vấn đề này. Hoạt động chăm sóc NCT là vấn đề của toàn cầu và ở nước ta. Theo kết quả điều tra quốc gia về NCT Việt Nam, có đến 63% NCT cho rằng, cuộc sống còn thiếu thốn; 59% NCT đang làm các công việc khác nhau; 50% NCT cho rằng, tình trạng sức khỏe hiện tại là yếu hoặc rất yếu… Điều đó cho thấy những khó khăn mà NCT đang phải đối mặt trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số tăng nhanh. Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, nước ta sẽ bước vào giai đoạn già hóa dân số vào năm 2017.

Để ứng phó với một xã hội già hóa dân số, bảo đảm chế độ an sinh xã hội, nâng cao chất lượng sống cho NCT, nhiều mô hình chăm sóc NCT được xây dựng và triển khai như mô hình các trung tâm chăm sóc NCT tập trung; trung tâm điều dưỡng, nghỉ dưỡng; trung tâm phục hồi chức năng, chăm sóc NCT tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế… Mặc dù các mô hình đã góp phần cải thiện cuộc sống của NCT, nhưng trên thực tế vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc của nhiều đối tượng, nhất là NCT ở nông thôn, chưa có lương hưu, bảo trợ xã hội và các chính sách khác.

Phát huy vai trò của NCT

Đà Nẵng hiện có hơn 73.000 NCT, chiếm 7,5% so với tổng dân số. Từ đầu năm đến nay, Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố triển khai tập huấn, ra mắt các CLB Tư vấn, chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng tại 26 xã, phường trên địa bàn thành phố. Đồng thời, các cấp, ngành liên quan cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe và tinh thần để khuyến khích NCT sống khỏe, sống có ích, gương mẫu và vận động con cháu xây dựng gia đình ít con, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Đánh giá về hiệu quả thiết thực thông qua mô hình tư vấn trực tiếp cho NCT tại cộng đồng, bà Lê Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ quận Cẩm Lệ cho biết: Tư vấn chăm sóc sức khỏe NCT là bước đi mới, hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung, chăm sóc sức khỏe NCT nói riêng tại cộng đồng, qua đó thu hút sự tham gia của người cao tuổi trong công tác dân số và phát huy những kinh nghiệm của NCT trong các hoạt động xã hội ở địa phương. Để tiếp tục phát huy vai trò của NCT, cần phải duy trì và nhân rộng mô hình "Tư vấn, chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng" nhằm góp phần thực thi Luật NCT, nâng cao chất lượng cuộc sống NCT toàn diện hơn. Điều đó giúp chúng ta chủ động ứng phó với tình trạng già hóa dân số đang diễn ra nhanh, đồng thời cũng phù hợp với đạo lý truyền thống "uống nước nhớ nguồn", phát huy được kinh nghiệm và trí tuệ của NCT trong xây dựng  xã hội ngày càng văn minh, hiện đại.

MAI HOA



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét