Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ


Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức từ quận đến cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, có kinh nghiệm thực tiễn, tâm huyết và trách nhiệm với công việc. Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 phải có 100% cấp ủy viên tham gia lần đầu có trình độ đại học chính quy, trên 80% có trình độ cao cấp lý luận chính trị và 75% trở lên được bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, hầu hết có trình độ B ngoại ngữ và thành thạo tin học văn phòng. Đó là mục tiêu Đề án "Công tác cán bộ giai đoạn 2012-2015 và tầm nhìn 2020" của Quận ủy Liên Chiểu vừa ban hành.

Với đề án công tác cán bộ giai đoạn 2012-2015 và tầm nhìn 2020, Liên Chiểu sẽ có đội ngũ cán bộ đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Với đề án công tác cán bộ giai đoạn 2012-2015 và tầm nhìn 2020, Liên Chiểu sẽ có đội ngũ cán bộ đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ông Hà Thành Thương, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy cho biết: Từ ngày đầu thành lập, đội ngũ cán bộ các cấp của quận Liên Chiểu chủ yếu là nguồn tại chỗ và một số cán bộ thành phố đưa về nên gặp nhiều khó khăn do năng lực, trình độ công tác không đồng đều. Trước tình hình đó, Quận ủy Liên Chiểu (khóa II) đã có Đề án "Công tác cán bộ giai đoạn 2006-2010 và những năm tiếp theo" để xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và phục vụ lâu dài. Kết quả thực hiện Đề án đã tạo được sự chuyển biến tích cực, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ quận đến cơ sở ngày càng phát triển, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị từng bước được nâng lên. Tuy nhiên công tác cán bộ còn những mặt hạn chế, chưa đạt yêu cầu. Những hạn chế đó là: Một số cấp ủy, kể cả người đứng đầu đơn vị chưa quan tâm nghiên cứu các văn bản về công tác cán bộ, còn xem nhẹ việc đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung và cán bộ kế cận dự nguồn nói riêng, lúng túng trong việc bố trí sử dụng cán bộ. Trong tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ chưa thực sự gắn với chất lượng chính trị, hiệu quả công việc và công tác cán bộ. Công tác đào tạo bồi dưỡng còn bất cập, thiếu đồng bộ, chưa gắn với quy hoạch cán bộ. Việc chọn cán bộ để đào tạo chưa quan tâm đến phát hiện triển vọng tương lai, thiếu nhìn nhận sâu sát dẫn đến thiếu cán bộ giỏi, cán bộ tâm huyết. Một số cán bộ chủ chốt năng lực yếu nhưng không tự giác học tập, rèn luyện dẫn đến năng lực hạn chế, không đủ sức thuyết phục cấp dưới. Một số cán bộ trẻ rụt rè, thiếu tự tin. Việc thực hiện chính sách cán bộ, công chức còn cứng nhắc, thiếu linh hoạt. Đó chính là lý do Quận ủy tiếp tục ban hành Đề án "Công tác cán bộ giai đoạn 2012-2015 và tầm nhìn 2020".

Đề án đã đưa ra các giải pháp chủ yếu nhằm tạo đột phá trong công tác cán bộ. Đáng chú ý là phương châm đánh giá cán bộ phải lấy tiêu chuẩn về tuổi, bằng cấp, chính trị nội bộ làm căn cứ, lấy hiệu quả công tác làm thước đo, lấy đạo đức phẩm chất làm gốc. Đây là tiền đề cho các bước quy hoạch, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm, đào tạo, khen thưởng. Công tác quy hoạch cán bộ phải kết hợp với quy hoạch của cơ quan quản lý cấp trên, cấp dưới và mở rộng trong phạm vi ngành, địa phương. Một chức danh quy hoạch ít nhất 2 người, một người có thể dự kiến bố trí nhiều chức danh. Yêu cầu đối với các cấp ủy và người đứng đầu phải có trách nhiệm về công tác quy hoạch cán bộ, được quyền tiến cử, giới thiệu người tài để cấp có thẩm quyền bố trí, sử dụng. Công tác luân chuyển cán bộ phải bảo đảm tạo điều kiện cho cán bộ rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách, nhất là cán bộ trẻ. Đồng thời chống tư tưởng khép kín, cục bộ không muốn nhận người có năng lực về đơn vị mình hoặc lợi dụng luân chuyển để đưa người trung thực, thẳng thắn, người mình không ưa đi nơi khác. Quận ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng phải quan tâm và có trách nhiệm trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về chính trị, chuyên môn và kỹ năng, khuyến khích việc tự học để nâng cao hiệu quả công tác. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải thực hiện trước khi bổ nhiệm, tuyển dụng, tránh làm theo quy trình ngược, bổ nhiệm rồi mới cho đi đào tạo. Về đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, cùng với thực hiện quy trình đánh giá để đề bạt, bổ nhiệm theo quy định, quận sẽ triển khai thực hiện chủ trương thí điểm về người được đề bạt, bổ nhiệm phải trình bày phương án trước Ban Thường vụ Quận ủy (Theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI) và thi tuyển một số chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ quản lý.

Đề án cũng đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường, trong đó mục tiêu phấn đấu Ban Chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020 có trên 90% đạt trình độ đại học trở lên và trên 80% có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét