Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Chuyện quanh chiếc đèn tín hiệu


Nói cột đèn tín hiệu (CĐTH) giao thông, người ta nghĩ ngay đến những gam màu xanh, vàng, đỏ. Mỗi gam màu mang một sứ mệnh riêng, nhằm bảo đảm trật tự lưu thông trên đường phố. Vì thế, khi đèn tín hiệu "biến mất" một, hai gam màu, không ít câu chuyện rắc rối đã xảy ra…

Tại nơi có cột đèn tín hiệu, cảnh sát giao thông vẫn phải hướng dẫn dòng người thoát nút giờ cao điểm. (Ảnh chụp tại nút Lê Duẩn-Trần Phú)
Tại nơi có cột đèn tín hiệu, cảnh sát giao thông vẫn phải hướng dẫn dòng người thoát nút giờ cao điểm. (Ảnh chụp tại nút Lê Duẩn-Trần Phú)

Khi đèn vàng "biến mất"

Chỉ xuất hiện 3 giây, chiếc đèn vàng tuy không đóng vai trò quyết định chuyện đi hay dừng lại, nhưng là mốc để người ta biết mình sẽ làm gì tiếp theo. Vì thế, việc đèn vàng bị trục trặc, không xuất hiện giữa hai khoảng xanh và đỏ, đã khiến nhiều người lúng túng, phạm lỗi "vượt đèn đỏ" dù không cố ý.

Nhiều tuần qua, tại ngã tư Núi Thành-Xô Viết Nghệ Tĩnh, CĐTH giao thông không nhảy đèn vàng. Từ gam màu xanh, đèn tiếp tục chuyển sang đỏ hoặc ngược lại. Có trường hợp, đèn đang xanh, xe vừa qua vạch nửa bánh thì đèn bật đỏ khiến người đi đường lúng túng, không biết nên đi tiếp hay dừng lại. Gặp trường hợp này, hầu hết mọi người tiếp tục đi. Trong khi đó, dòng người lưu thông tuyến đường bên kia cũng "thoát nút" do đèn xanh đã sáng. Trong giờ cao điểm, nhiều vụ va chạm xảy ra.

Anh T, tài xế xe 145, hãng taxi Hàng không kể lại, cách đây không lâu, khi anh chở khách đến nút này thì đèn vẫn còn xanh. Nhưng khi đầu xe vừa qua vạch thì đèn chuyển đỏ. Anh tiếp tục cho xe chạy liền bị cảnh sát giao thông thổi còi xử phạt tội "vượt đèn đỏ". Tình ngay lý gian. Anh cự cãi nhưng cuối cùng cũng phải đặt bút ký tờ biên bản, dù lòng vẫn ấm ức. Anh T than: "Thà tôi vượt đèn đỏ và bị xử phạt thì không có gì đáng nói. Nhưng đằng này, khi xe mình vừa qua vạch thì xe phía sau đã trờ tới, mình lùi cũng không được mà tiến cũng không xong".

Thực tế, tình trạng hỏng hóc đèn THGT tại một số điểm xảy ra thường xuyên. Đơn cử, mấy ngày gần đây, CĐTH ở ngã tư Hàm Nghi-Nguyễn Văn Linh (hỏng đèn vàng), ngã tư Núi Thành-Phan Đăng Lưu (hỏng đèn đỏ, vàng, chỉ còn đèn chữ thập)… Vấn đề này cũng gây không ít khó khăn cho cảnh sát giao thông (CSGT) khi xử lý vi phạm. Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng PC67 cho biết: "Tại nơi CĐTH bị hư hỏng, chúng tôi cũng rất cân nhắc khi đưa ra quyết định xử phạt. Nếu xe qua nửa bánh thì cho qua luôn. Tuy nhiên, nếu xe qua vạch để xảy ra va quẹt, buộc CSGT phải xử lý nhằm hạn chế tối đa tình trạng "mạnh ai nấy đi" tại các chốt có đèn hư hỏng".

Từ ngày 1-1 đến 18-9-2012, Phòng CSGT-CATP Đà Nẵng đã lập biên bản xử phạt 1.538 trường hợp (1.447 mô-tô, 91 ô-tô) vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh CĐTH giao thông, chuyển Kho bạc Nhà nước thu hơn 280 triệu đồng. Con số này vẫn chưa phản ánh được thực tế số người vi phạm. Bởi, theo quan sát của chúng tôi, tại chốt giao thông không có sự xuất hiện của cảnh sát, bao giờ cũng có vài trường hợp vượt đèn đỏ.  

Tương lai sẽ khác

Việc người dân cố tình vượt đèn đỏ hoặc chạy trước khi đèn xanh bật sáng chắc chắn sẽ giảm khi camera được lắp đặt ở nhiều chốt giao thông. Đó là khẳng định của ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng TP. Đà Nẵng.

Theo đó, đến cuối năm 2012, sẽ có 36 chiếc camera được lắp đặt tại 36 CĐTH trọng điểm. Đây là một trong những hạng mục quan trọng thuộc Dự án Xây dựng và Nâng cấp hệ thống tín hiệu và điều khiển giao thông Đà Nẵng. Dự án với tổng vốn đầu tư gần 4,2 triệu EURO, từ nguồn vốn ODA Tây Ban Nha và vốn đối ứng của thành phố. Quy mô dự án gồm 64 nút CĐTH giao thông (trong đó 42 nút lắp đặt mới và nâng cấp 22 nút hiện trạng). Theo ông Võ Đại Bình, Cán bộ Quản lý dự án, việc gắn camera nhằm khảo sát mật độ phương tiện giao thông, phát hiện phương tiện vi phạm, cung cấp hình ảnh cho cơ quan chức năng khi có tai nạn xảy ra. Ngoài ra, dự án còn xây dựng trạm quan trắc khí tượng, kiểm tra tốc độ gió, lượng mưa, độ ẩm… giúp người tham gia giao thông chủ động điều chỉnh tốc độ và lựa chọn hướng đi phù hợp. Tất cả hệ thống được kết nối về Trung tâm điều khiển đặt tại tòa nhà số 493 đường Trần Cao Vân.

Thông tin từ Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, đến thời điểm này, đã có 33 nút CĐTH mới được lắp đặt, nhưng chỉ vận hành một số nút tại Hùng Vương – Triệu Nữ Vương, Phan Đăng Lưu – Nguyễn Hữu Thọ, Núi Thành – Tiểu La, Núi Thành – Trưng Nữ Vương. Do một số hạng mục của dự án chưa hoàn thiện, nên tất cả các CĐTH chưa được kết nối về Trung tâm điều khiển. Tính ưu việt của dự án còn thể hiện ở chỗ, tủ điều khiển có thể cài đặt nhiều chế độ thời gian, phù hợp với mật độ phương tiện trong từng thời điểm. Đồng hồ đếm lùi sẽ không được lắp đặt trong dự án, vì có nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông (tạo độ rướn cho người tham gia giao thông, dễ gây ra tại nạn tại nút…).

Cũng theo ông Võ Đại Bình, tất cả các nút hiện nay đều hoạt động độc lập, chưa được phối hợp đồng bộ, chỉ giải quyết chống ùn tắc tại nút nhưng không bảo đảm tính liên tục, thông suốt trên cả tuyến đường. Những hạn chế này sẽ được giải quyết dứt điểm khi tất cả CĐTH được kết nối về trung tâm vào cuối năm nay.

TIỂU YẾN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét