"Đánh bắt bằng tàu công suất nhỏ khổ nhất là chạy tránh bão. Mở hết công suất chạy mà tàu cứ như bị đẩy lùi lại phía sau. Hoạt động ở ngư trường xa bờ, gặp tàu cá nước ngoài to gấp 2-3 lần tàu mình gây khó dễ, cảm thấy tức anh ách. Ý định đóng tàu công suất lớn thôi thúc từ nhiều năm nay, thế nhưng mãi đầu năm 2012 mới thực hiện được", ông Trần Văn Mười (tổ 20B1, phường Mân Thái, quận Sơn Trà), chủ tàu ĐNa 90567 TS công suất gần 1.000 CV, lớn nhất khu vực miền Trung, đã nói như vậy.

Tàu ĐNa 90567 TS công suất gần 1.000 CV lớn nhất khu vực miền Trung. Ảnh: NGUYỄN CẦU
Từ năm 1999 về trước, cha con ông Trần Văn Mười đánh bắt hải sản trên chiếc thuyền nan công suất 12 sức ngựa. Vùng biển xa nhất họ có thể vươn tới cách bờ khoảng chục hải lý trở lại. Hồi đó, hễ trời yên biển lặng, cứ chiều tối cha con ông giong thuyền ra biển, tờ mờ sáng hôm sau trở về. Mỗi chuyến, thu khoảng 400.000 – 500.000 đồng. Có chuyến bán cá xong không đủ bù chi phí. Đầu năm 2000, khi Chương trình đánh bắt xa bờ triển khai, cha con ông mới có cơ hội vươn khơi trên chiếc tàu ĐNa 90126 TS, công suất hơn 100 CV, đóng mới từ vốn vay của Quỹ Đầu tư và Phát triển Quốc gia. Do đánh bắt kém hiệu quả, ít năm sau, tàu bị chủ đầu tư thu hồi, bán thanh lý.
Năm 2008, gia đình ông Mười mua chiếc tàu cũ 190 triệu đồng, số hiệu ĐNa 90124 TS. Hoạt động chưa được bao lâu, để có kinh phí đóng tàu công suất lớn, đầu năm 2012, con tàu này về với chủ khác. Nay thì tàu ĐNa 90567 TS, công suất gần 1.000 CV của ông thả sức buông lưới ở vùng biển xa với nghề câu mực khơi.
… Mười sáu tuổi, ông Mười đã theo cha ra biển. Hơn 20 năm gắn bó với đại dương bao la, ông thấm nỗi cơ cực của nghề đánh bắt hải sản bằng tàu nhỏ. Ông hiểu khát vọng chinh phục biển khơi lớn đến dường nào. "Khổ nhất là khi cho tàu chạy tránh bão. Mở hết công suất mà tàu vẫn bị sóng gió đẩy giật lùi. Sau mấy chuyến như vậy, từ chủ tàu đến thuyền viên, ai nấy đều quyết tâm đóng tàu công suất lớn", ông Mười bộc bạch. "Thời gian gần đây, câu mực tại vùng biển xa, thỉnh thoảng vẫn gặp tàu cá nước ngoài. Tàu họ lớn gấp 2-3 lần tàu mình, không ít lần tàu họ cứ khiêu khích chạy tốc độ lớn sát bên, làm tàu mình chòng chành. Những lúc như vậy, ai nấy nuốt giận vào trong và nuôi ý định đóng tàu lớn". Theo ông, tàu công suất lớn mới đủ khả năng trụ tại vùng biển xa. Không những thế, tàu lớn là cơ hội việc làm cho nhiều lao động. Trước đây, tàu nhỏ 20 người là nhiều. Từ ngày hạ thủy đến nay, tàu ĐNa 90567 TS đã bám biển Hoàng Sa 4 chuyến, trên tàu có 42 thuyền viên. Để có 3,4 tỷ đồng đóng tàu, ông Mười cho biết vốn tích lũy của gia đình gần 1 tỷ đồng, bán tàu cũ 800 triệu đồng, vay Ngân hàng Đông Á 550 triệu đồng, còn lại là vốn góp của thuyền viên. Tàu cá lớn nhất miền Trung dài 23,8m, rộng 7,2m, hạ thủy đi vào hoạt động đúng kế hoạch.
Dẫn chúng tôi tham quan tàu, ông Mười cho hay các loại máy móc chuyên dụng như ICOM 710, máy liên lạc tầm xa tích hợp định vị sóng HF… đều trang bị đầy đủ. Tàu thiết kế cho hoạt động câu mực khơi, cabin 2 tầng đủ chỗ ngủ cho 42 thuyền viên. Trên tàu có ti-vi màn hình lớn, ra-đi-ô. Để nâng cao thu nhập cho thuyền viên, chủ tàu chỉ hưởng 10% tổng doanh thu từng chuyến biển. Tuy nghề câu mực đang gặp khó khăn, song mọi người đều quyết tâm giữ nghề, bởi chỉ có câu mực mới bám biển dài ngày tại ngư trường xa bờ. Qua đó, cùng với việc đánh bắt hải sản, với lá cờ đỏ sao vàng lúc nào cũng tung bay trên nóc cabin, tàu là "cột mốc" xác lập chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc giữa đại dương bao la.
NGUYỄN CẦU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét