Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Tổng thống Ai Cập hội đàm với Thủ tướng Đức


(ĐNĐT) – Hôm 30-1, Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi đã đến Berlin để hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Chuyến thăm chỉ kéo dài vài giờ trong bối cảnh bạo loạn đẫm máu diễn ra trên khắp Ai Cập trong những ngày qua.

Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi bắt tay Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi bắt tay Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Theo hãng thông tấn nhà nước MENA cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Morsi đến Đức tập trung vào mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước, cũng như tình hình ở Ai Cập hiện nay.

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Morsi kể từ cuộc bầu cử vào tháng 6-2012. Ban đầu chuyến thăm được dự kiến ​​sẽ kéo dài hai ngày, nhưng do tình hình căng thẳng trong nước nên đã được rút ngắn chỉ còn vài giờ. Ông Morsi cũng đã hoãn lại một chuyến thăm chính thức để gặp gỡ với Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Vài giờ trước chuyến thăm của ông Morsi, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle đã cảnh báo rằng viện trợ tài chính của Đức đến Ai Cập là dựa trên tiến trình dân chủ của nước này.

Sự giúp đỡ của Đức “phụ thuộc vào những tiến bộ trong việc phát triển dân chủ ở Ai Cập”, ông Westerwelle cho biết trên kênh truyền hình ARD. "Những ngày gần đây chúng ta đã thấy bức tranh khủng khiếp, hình ảnh bạo lực và sự hủy diệt", ông Westerwelle kêu gọi các cuộc thảo luận giữa phe đối lập và chính phủ Ai Cập.

Cũng hôm 30-1, chủ nhân giải Nobel Hòa bình và là nhà lãnh đạo đối lập hàng đầu của Mặt trận cứu quốc Mohamed ElBaradei đã kêu gọi các cuộc đàm phán khẩn cấp với lãnh đạo của Ai Cập để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay sau khi từ chối lời mời đối thoại của ông Morsi hai ngày trước đó.

Lê Na (Reuters, AFP, dape)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét