Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Đà Nẵng hút khách đường biển, hàng không dịp Tết


Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, lượng khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường biển sẽ tăng 17,2%, còn du khách đến bằng đường hàng không tăng tới 25,6% so với Tết năm ngoái.

"Với việc áp dụng các chính sách khuyến mãi kích cầu, trong dịp Tết năm nay lượng khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt 143.199 lượt, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 47.300 lượt, tăng 20,4% so với cùng kỳ, khách nội địa ước đạt 95.899 lượt, tăng 6,1% so với cùng kỳ", Phó Giám đốc Sở VH-TTDL Đà Nẵng Trần Quang Thanh cho biết.

Khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng.                                              Ảnh: VIỆT ÂN
Khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng. Ảnh: VIỆT ÂN

Các resort 4 – 5 sao ven biển kín phòng

Theo ông Thanh, hoạt động du lịch ở Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 dự báo sẽ thuận lợi do thời tiết tốt, thời gian nghỉ Tết kéo dài. Để nắm bắt cơ hội thu hút khách trong dịp này, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trên địa bàn thành phố đưa ra các chương trình khuyến mãi như áp dụng một số tour kích cầu giảm giá; tổ chức hoạt động chúc mừng, lì xì may mắn cho du khách đầu năm mới. Nhiều khách sạn còn có thêm các hoạt động đặc biệt như tổ chức chợ quê, tiệc đón giao thừa, chương trình ẩm thực miễn phí dành cho trẻ em, các chương trình trọn gói đặc biệt chào năm mới…

Đáng chú ý, theo ông Trần Quang Thanh, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, theo kế hoạch sẽ có 5 chuyến tàu biển cập cảng Tiên Sa, đưa khoảng 6.504 lượt khách Mỹ, Anh, Canada, Úc, Trung Quốc đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng và các địa phương lân cận như Huế, Hội An, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, ngoài 3 đường bay thường kỳ là Singapore – Đà Nẵng, Kuala Lumpur – Đà Nẵng và Incheon – Đà Nẵng, theo kế hoạch còn có 8 đường bay thuê chuyến với 41 chuyến bay đến sân bay quốc tế Đà Nẵng trong những ngày Tết Quý Tỵ. Như vậy lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường hàng không trong dịp này sẽ đạt 5.160 lượt, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt vào ngày mồng một Tết, Sở VH-TTDL Đà Nẵng sẽ tổ chức đón chuyến bay quốc tế đầu tiên đến từ Kuala Lumpur "xông đất" thành phố bên sông Hàn với 180 khách quốc tế; đến ngày mồng ba Tết sẽ tổ chức đón tàu Superstar Aquarius mang 1.400 khách cập cảng Tiên Sa, "mở hàng" cho hoạt động đón khách du lịch đường biển hứa hẹn sẽ tiếp tục khởi sắc trong năm mới.

Theo thống kê sơ bộ của Sở VH-TTDL Đà Nẵng, tại các khu điểm tham quan du lịch trên địa bàn, lượng khách trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 sẽ tăng nhẹ, ước đạt 78.700 lượt, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với khối khách sạn, căn cứ theo đăng ký đặt phòng của khách thì các khách sạn 3 – 5 sao công suất ước đạt  51%, các khách sạn 4 – 5 sao ước đạt 65%.

Đặc biệt, từ mồng hai đến mồng năm Tết, tất cả các resort 4 – 5 sao ven biển đều đạt công suất 100%, các ngày còn lại dao động từ 30% – 60%. Riêng Crowne Plaza DaNang liên tục đạt công suất khoảng 100% trong 9 ngày Tết với tổng số gần 10.500 khách quốc tế đến từ Trung Quốc theo các chuyến bay thuê chuyến; khách sạn Hoàng Anh Gia Lai ở trung tâm thành phố cũng đạt công suất 90%, chủ yếu là khách Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, và Việt kiều. Nhiều khách sạn 3 sao cũng đạt công suất ổn định trong dịp Tết sắp tới như Minh Toàn 65%, Sunriver 61%; Saigon Tourane, Luxury, Bamboo Green 177 Trần Phú, Tre xanh trung tâm từ mồng ba đến mồng sáu Tết công suất đạt 75%, chủ yếu là khách nội địa và khách Trung Quốc.

Vẫn có nhiều nỗi lo

Du khách nói chung, khách du lịch quốc tế nói riêng đến Đà Nẵng trong dịp này sẽ được tận hưởng không khí sôi động, tràn ngập sắc xuân của chợ hoa Tết tại Quảng trường 29-3 (đường 2-9). Đặc biệt, lần đầu tiên sẽ có một "đường hoa" đúng nghĩa được Công ty VietArt OOH tổ chức hoành tráng, đẳng cấp trên tuyến đường Bạch Đằng với tổng kinh phí hơn 17 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui được đón khách "xông đất" nhân dịp năm mới, ngành du lịch Đà Nẵng lại đang âu lo với việc có nhiều khách du lịch quốc tế đến tham quan, du lịch trên địa bàn vào thời điểm Tết Nguyên đán, mặc dù Tết cổ truyền được xem là một lễ hội lớn của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Giải thích về điều này, bà Nguyễn Thị Châu Loan, Phó trưởng Phòng Quản lý lữ hành (Sở VH-TTDL Đà Nẵng), cho hay: "Theo phong tục địa phương, trong dịp đón Tết cổ truyền, ngoại trừ Bảo tàng điêu khắc Chăm vẫn mở cửa thường xuyên thì phần lớn các dịch vụ nằm trong chương trình tour tham quan, mua sắm ở khu vực trung tâm thành phố như tranh thêu XQ, chợ Hàn… đều không hoạt động khiến du khách không thể sử dụng dịch vụ trong khoảng thời gian này".

Chính vì vậy, mặc dù các chuyến bay, các chuyến tàu biển đưa khách đến Đà Nẵng nhưng hầu như các đơn vị lữ hành lại chỉ bán tour cho du khách đi tham quan Huế, Hội An (nhất là trong những ngày Tết). Từ thực tế này, bà Nguyễn Thị Châu Loan cho rằng Đà Nẵng cần có chính sách kêu gọi các đơn vị kinh doanh dịch vụ trong lĩnh vực hoạt động thường xuyên cả năm, kể cả trong dịp Tết cổ truyền, nhằm thu hút lượng khách đều đặn đến tham quan, mua sắm và lưu trú trên địa bàn.

VIỆT ÂN
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét