Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Các nước cam kết tài trợ 1 tỷ USD cho Syria


(ĐNĐT) – Hôm 30-1, tại một hội nghị ở Kuwait, các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết gần 1 tỷ USD viện trợ cho Syria, trong khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon cảnh báo về tình trạng “thảm họa” ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Các nhà tài trợ cho Syria tại hội nghị ở Kuwait hôm 30-1.
Các nhà tài trợ cho Syria tại hội nghị ở Kuwait hôm 30-1.

Trong bài diễn văn tại Hội nghị hỗ trợ nhân đạo quốc tế cho Syria ở Kuwait, ông Ban Ki-moon đã kêu gọi khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp, nếu không sắp tới “nhiều người Syria sẽ chết”.

“Tình hình ở Syria là thảm họa”, Tổng thư ký LHQ kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột “chấm dứt các vụ giết người”.

Ông Ban Ki-moon nói rằng dựa trên báo cáo của LHQ thì một nửa các bệnh viện và một phần tư các trường học của Syria đã bị phá hủy, trong khi các cơ sở hạ tầng quan trọng khác đã bị ảnh hưởng nặng nề, đồng thời nhấn mạnh rằng hỗ trợ nhân đạo sẽ không giải quyết được cuộc khủng hoảng, mà cần phải có một giải pháp chính trị.

Một quan chức vùng Vịnh cho biết: “Tổng số cam kết cho đến nay là khoảng 1 tỷ USD”, trong đó Ả-rập Xê-út đã cam kết chi 300 triệu USD, sau khi Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất mỗi nước cam kết một khoản tương tự.

Thái tử Bahrain Salman bin Hamad al-Khalifa cho biết vương quốc nhỏ bé vùng Vịnh sẽ cung cấp 20 triệu USD, trong khi Bộ Ngoại giao Đức cam kết trong một tuyên bố khoảng 10 triệu euro (13.500.000 USD).

Hôm 29-1, Mỹ hứa hẹn sẽ hỗ trợ 155 triệu USD cho những người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc xung đột chết người.

Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Valerie Amos cho biết 3 triệu người Syria đã rời bỏ nhà cửa và ít nhất 2,3 triệu người cần sự giúp đỡ tối thiểu.

Vua Abdullah II của Jordan và Tổng thống Lebanon Michel Sleiman đều kêu gọi tại hội nghị thêm nguồn viện trợ để đối phó với số lượng ngày càng tăng những người tị nạn Syria ở nước mình.

Đặc phái viên LHQ Lakhdar Brahimi hôm 29-1 nói rằng cuộc chiến tranh của Syria đã lên tới “mức độ kinh hoàng chưa từng có”, sau khi hàng chục người đàn ông đã được tìm thấy bị giết tại thành phố phía bắc của Aleppo, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ phải hành động ngay lập tức.

Lê Na (AFP)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét