Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Lo nhà ở cho người lao động


Dù được chọn địa điểm quy hoạch, giao đất sạch (đã giải phóng mặt bằng) để kêu gọi doanh nghiệp (DN) đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, nhưng 2 năm qua hàng loạt các dự án đều triển khai ì ạch. Tuy nhiên, bên cạnh đó lại có một số DN tại thành phố đã thực sự nhìn thấy việc đầu tư nhà ở cho người lao động là một thị trường tiềm năng.

Trung Nam Group đang thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ và cho người lao động vay vốn làm nhà ở tại dự án Golden Hills.
Trung Nam Group đang thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ và cho người lao động vay vốn làm nhà ở tại dự án Golden Hills.

Ông Bùi Xuân Định, Tổng Giám đốc Trung Nam Land (Trung Nam Group) tâm sự: Trong thời điểm kinh tế khó khăn này, dù có nhiều nỗi lo như duy trì việc làm, trả lương, thưởng thì DN phải có trách nhiệm giữ chân người lao động (NLĐ). Trung Nam Group là DN trẻ và Trung Nam Land là công ty thành viên trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nên lực lượng lao động trẻ chiếm tỷ lệ cao. Hiểu được trách nhiệm của mình, Trung Nam Group đã có chủ trương tận dụng các hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình để hỗ trợ cho NLĐ. Do đó, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở trong cán bộ, công nhân viên công ty được Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc thông qua. Từ việc đầu tư dự án Khu đô thị Golden Hills, Trung Nam Group đang triển khai chương trình hỗ trợ người lao động trong công ty có nơi ở qua việc hỗ trợ xây dựng nhà ở. Theo đó, cán bộ và nhân viên công ty làm nhà tại dự án Golden Hills được hỗ trợ chi phí thiết kế nhà ở và giấy phép xây dựng; được tặng 10 tấn xi-măng với giá trị 16 triệu đồng. Thông qua đối tác, cán bộ và nhân viên còn được công ty hỗ trợ 2 tấn thép xây dựng tương đương 34 triệu đồng. Ngoài ra, Trung Nam Group còn cho cán bộ, nhân viên công ty được vay tối đa 400 triệu đồng và nguồn tiền vay này không tính lãi mà chỉ khấu trừ vào tiền lương, thưởng trong thời hạn 10 năm.

Cán bộ, nhân viên Trung Nam Group cũng được hưởng quyền lợi khi xây nhà ở tại dự án Golden Hills về khâu thi công xây lắp phần thô với đơn giá 2,1 triệu đồng/m2. Với chương trình hỗ trợ này, người lao động tại Trung Nam Group sẽ yên tâm làm việc và có cơ hội tiếp cận được nhà ở đất nền đô thị, ổn định cuộc sống lâu dài.

Cũng là DN mới tại Đà Nẵng, Sun Group đang lập kế hoạch đầu tư nhà ở cho NLĐ của mình. Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Sun Group cho rằng, nhu cầu chỗ ở cho người lao động trong tập đoàn là rất lớn. Do đó, Sun Group đã lập dự án và được UBND thành phố Đà Nẵng đồng ý cho phép chọn địa điểm đầu tư xây dựng nhà ở cho NLĐ. Theo đó, Sun Group được thành phố giao đất tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà để xây dựng nhà chung cư. Hiện Sun Group chưa thông tin về chính sách hỗ trợ nhà ở cho cán bộ, nhân viên của mình, nhưng chắc chắn khi dự án triển khai, NLĐ ở công ty này cũng có được nơi ở ổn định.

Không nhiều tiềm lực tài chính, nhưng Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường cũng cho biết, luôn sẵn sàng hỗ trợ và đầu tư xây dựng nhà ở cho NLĐ. Ông Hà Giang, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường cho biết, NLĐ tại công ty cũng như nhiều DN khác tại thành phố rất bức xúc về chỗ ở. Những năm qua, công ty đã chủ động giới thiệu chỗ ở trọ và hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, thậm chí có trường hợp phải thu xếp ngủ, nghỉ ngay tại nhà xưởng… Tuy nhiên, với mức thu nhập hiện tại thì NLĐ rất khó có điều kiện tạo lập nơi ở từ thị trường nhà ở thương mại. "Nếu được thành phố giao đất, chuyển quyền sử dụng đất ở hợp lý thì chúng tôi sẵn sàng đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân và hỗ trợ để công nhân mua được nhà ở bằng thu nhập bảo đảm tại DN", ông Hà Giang tỏ ý mong muốn.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét