Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Giữ đảo tiền tiêu


Trong chuyến công tác tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) vào cuối năm Nhâm Thìn, chúng tôi có dịp tiếp xúc với những người lính hải quân tại Trạm Radar 550 (Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân). Họ đã để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng đẹp về hình ảnh người lính hải quân kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió.

Thiếu tá Lê Đức Huy đang kiểm tra máy phát điện.
Thiếu tá Lê Đức Huy đang kiểm tra máy phát điện.

12 năm bên cánh sóng radar

Trung úy chuyên nghiệp Bùi Duy Hưng (33 tuổi, quê Hà Tĩnh) nhập ngũ năm 2001 và được phân công nhiệm vụ trắc thủ Radar thuộc Trạm Radar 550. Giống như bao hòn đảo khơi xa, thời tiết trên đảo Lý Sơn khá khắc nghiệt, mùa hạ nắng như thiêu đốt, mùa mưa lạnh thấu xương, có khi biển động, cả tháng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trên đảo kiên trì "điệp khúc" "cá khô, nước mắm chiên hành, tỏi". Gian khổ là thế nhưng Hưng không bao giờ có ý nghĩ ra quân, rời bỏ nhiệm vụ để trở về đất liền. Trái lại, anh luôn phấn đấu hết mình để sống và chiến đấu cùng đồng đội trên đảo.

Trong những ngày còn là chiến sĩ, Hưng không ngừng phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ. Ngày ngày, Hưng và đồng đội luôn vững vàng bên cánh sóng radar để phát hiện các mục tiêu, những tàu lạ để báo cáo lãnh đạo có phương án xử lý… Ngoài nhiệm vụ chính, trong những ngày giông bão, Hưng luôn xông xáo trong công tác cứu nạn, cứu hộ nên được đơn vị cũng như nhân dân huyện đảo yêu mến.

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi, năm 2004, Hưng được chuyển thẳng lên chuyên nghiệp. Hưng chia sẻ: "Lúc đó, tôi vui lắm vì thực hiện được mong muốn của gia đình, đạt được ước mơ của mình. Không gì diễn tả hết niềm vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ sĩ quan quân đội, nhưng hãnh diện bao nhiêu thì cũng nhận thức về nhiệm vụ nặng nề bấy nhiêu. Tôi đã cố gắng rèn luyện, học hỏi từ đồng nghiệp, từ thực tế để vươn lên khẳng định mình".

Năm 2006, Hưng quyết định lấy vợ ở đảo vì với anh, đảo là quê hương thứ hai, tình đất, tình người đã gắn bó vào máu thịt. Anh vừa muốn gần gia đình, vừa muốn có điều kiện và thời gian hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó. Hơn 10 cái Tết trôi qua, trong đó nhiều năm liền Hưng đều ở lại trên đảo trực chiến thay các CBCS ở xa về quê ăn Tết, thăm gia đình.  

Trực chiến 24/24

Với 27 năm gắn bó với đảo, Thiếu tá Lê Đức Huy (50 tuổi, quê Thanh Hóa) kể: Năm 1986, tham gia nhập ngũ phục vụ tại Trạm Radar 550 với nhiệm vụ sửa chữa, phát điện để phục vụ ánh sáng tại trạm. Công việc hết sức quan trọng bởi đảo chưa có điện lưới cao thế mà chỉ chạy bằng trạm phát điện. Nếu có sự cố xảy ra sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc quan sát các mục tiêu của lính trắc thủ Trạm Radar. Những năm mới vào đơn vị, cuộc sống khắc nghiệt đã đành, cơ sở phục vụ cho công việc chuyên môn còn khó khăn trăm bề. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Lê Đức Huy luôn thực hiện phương châm "giữ tốt dùng bền" và tìm tòi, sáng tạo, cải tiến nhiều linh kiện để phục vụ ánh sáng tại trạm hiệu quả hơn. Vì vậy, nguồn điện cung cấp cho Trạm Radar cũng như cho sinh hoạt hằng ngày của đơn vị chưa khi nào bị ngừng.

Thiếu tá Huy và những người lính đảo luôn tâm niệm "Trạm là nhà, biển đảo là quê hương". Điều đó đã giúp các CBCS vững vàng ở lại đảo để phục vụ Tổ quốc. Và một lý do khiến anh Huy càng gắn bó với mảnh đất khắc nghiệt này là nơi đây, cách đây 30 năm, anh đã tìm thấy tình yêu, hạnh phúc của mình.

Những ngày Tết, nhiệm vụ của người phục vụ nguồn điện cho Trạm như anh Huy càng căng thẳng hơn. Bởi lẽ, đây là thời gian mà những người lính bên cánh sóng radar phải quan sát các mục tiêu trên biển. Hầu như anh em phải trực chiến 24/24 giờ và không ai được nghỉ Tết. Với anh Huy và nhiều CBCS trên đảo, được góp sức cùng đồng đội bảo vệ vững chắc đảo tiền tiêu của Tổ quốc là vinh dự lớn lao.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét