Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Các phe phái chính trị Ai Cập lên án bạo lực


(ĐNĐT) – Hôm 31-1, các phe phái chính trị đối lập ở Ai Cập đã thống nhất lên án bạo lực làm thiệt mạng hàng chục người trong tuần qua. Các nhóm chính trị đã cam kết hỗ trợ cho một cuộc đối thoại quốc gia để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị của đất nước.

Các phe phái chính trị tại Ai Cập đã bày tỏ sẵn sàng nhượng bộ để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.
Các phe phái chính trị tại Ai Cập đã bày tỏ sẵn sàng nhượng bộ để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Học giả Hồi giáo hàng đầu của Ai Cập, Grand Imam Ahmed al-Tayyeb, chủ trì các cuộc đàm phán giữa các phe phái hôm 31-1 tại trụ sở của Đại học Al-Azhar ở thủ đô Cairo. Tham gia buổi đàm phán gồm những người đứng đầu phe đối lập tự do, Hồi giáo, các nhóm thanh niên, độc lập và thành viên nhà thờ.

Họ đã ký một văn kiện Al-Azhar cam kết sẽ hỗ trợ “một cuộc đối thoại nghiêm túc” và “lên án tất cả các hình thức bạo lực và kích động bạo lực”, đồng thời nhấn mạnh “trách nhiệm của nhà nước và bộ máy an ninh trong việc bảo vệ công dân.”

Ông Al-Tayyeb nói với các chính trị gia rằng một cuộc đối thoại quốc gia “trong đó tất cả các yếu tố của xã hội Ai Cập phải được tham gia, đây là công cụ duy nhất để giải quyết bất kỳ vấn đề hay sự khác biệt nào”. “Số phận của đất nước chúng ta phụ thuộc vào sự tôn trọng các quy định của pháp luật”, ông nói.

“Chúng tôi đã đạt được một số kết quả lạc quan từ cuộc đàm phán” mặc dù “những khó khăn thách thức vẫn còn phía trước”, lãnh đạo đối lập của Mặt trận cứu quốc Mohamed ElBaradei cho biết.

Ông Saad el-Katatni, người đứng đầu đảng Tự do và Công lý của Tổng thống Mohammed Morsi, nhánh chính trị của tổ chức Anh em Hồi giáo, gọi đây là “một ngày lịch sử.”

Phát biểu từ Berlin hôm 30-1, ông Morsi kêu gọi một chính phủ thống nhất, nói rằng quyết định này sẽ phải đợi cho đến sau cuộc bầu cử quốc hội dự kiến ​​vào tháng Tư.

Lê Na (Reuters, AFP, AP)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét