Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Nét mới trong phân phối điện


Thực hiện Công văn số 5250/EVN CPC KT+KD ngày 20-11-2012 về việc triển khai công tác cung cấp điện năm 2013 cho các nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương, ngày 9-1-2013, Liên cơ quan là Sở Công thương và Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (Điện lực Đà Nẵng-ĐLĐN) có Công văn số 35/SCT-ĐLĐN gửi UBND thành phố phê duyệt danh sách 100 khách hàng quan trọng trong năm 2013 (không hạn chế cấp điện khi thiếu điện).

Đây là việc làm quan trọng đầu tiên nhằm chủ động ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra trong năm 2013, bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia và bảo đảm cung cấp điện phục vụ cho các nhu cầu về đời sống và phát triển sản xuất trên địa bàn thành phố.

Sửa chữa đường dây trung thế 22kV.
Sửa chữa đường dây trung thế 22kV.

100 khách hàng này chủ yếu là các cơ quan Đảng, Nhà nước (thành phố và cấp quận), các đài phát thanh – truyền hình, các bệnh viện và trung tâm y tế, nhà máy cấp nước… Tuy nhiên, do 100 khách hàng này ở rải rác trên địa bàn thành phố nên chỉ có 31 khách hàng có 2 đường dây trung thế (22kV) đến được tận nơi. Số còn lại 69 khách hàng quan trọng khác chỉ có 1 đường dây trung thế đến nơi, vì thế, 69 khách hàng này vẫn có khả năng sẽ không được cung cấp điện đầy đủ khi có sự hạn chế về nguồn. ĐLĐN đang nỗ lực xây dựng các đường dây trung thế thứ 2 đến với khách hàng quan trọng này trong năm 2013. Tuy nhiên, việc xây dựng mới các đường dây (dây trung thế 22kV) này đang gặp khó khăn do thiếu kinh phí và phải điều chỉnh lại quy hoạch điện, đây đang là bài toàn khó cho ĐLĐN trong năm 2013.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc cắt điện đối với các thuê bao khác, nhất là các hộ sản xuất tiêu thụ điện năng lớn, bảo đảm cho các hộ này có đủ điện để sản xuất, ĐLĐN đã xây dựng một tổ điều hành cung cấp điện do Giám đốc trực tiếp phụ trách. Tiêu chí của Tổ điều hành này là cung cấp điện phù hợp với tình hình sản xuất, kinh doanh năm 2013 của các doanh nghiệp và các nhu cầu khác, trong đó ưu tiên đặc biệt đối với các sự kiện chính trị-xã hội quan trọng và các yêu cầu khác của thành phố. Để thực hiện được mục tiêu này, Tổ điều hành nói riêng và các phòng, ban của Điện lực phải thường xuyên cập nhật các nhu cầu về phụ tải trên địa bàn, nhằm nắm bắt được kế hoạch sản xuất của các khách hàng lớn để dự báo tình hình sát với thực tế và có phương án điều chỉnh. Ngoài ra, các Điện lực trực thuộc phải cập nhật và dự báo được nhu cầu phụ tải của từng tháng, quý và cả năm bao gồm công suất sử dụng cực đại, sản lượng điện sử dụng và sản lượng điện nhận từ các nhà máy thủy điện để có kế hoạch cung cấp điện kịp thời, đáp ứng một cách đầy đủ nhất nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Trên cơ sở đó, ĐLĐN sẽ có kế hoạch, phương thức kết dây cho toàn hệ thống ở chế độ vận hành bình thường, chế độ khi có sự cố và dự kiến những thay đổi khi có sự bổ sung nguồn và bổ sung lưới điện mới. Sơ đồ kết dây của toàn hệ thống phải được công khai và làm căn cứ để điều hành việc cung cấp điện cho toàn thành phố.

Theo dự báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong năm 2013 vẫn tiếp tục thiếu nguồn do lượng nước về các hồ thủy điện ít hơn năm 2012. Do vậy, để bảo đảm cung cấp đầy đủ điện cho các nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của cả nước nói chung và của thành phố Đà Nẵng thì giải pháp quan trọng hàng đầu vẫn là sử dụng tiết kiệm điện, khai thác hiệu quả nguồn năng lượng như Chỉ thị số 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 26-1-2011 đã được ban hành.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét