Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Togo ngẩng cao đầu vào tứ kết


(ĐNĐT) – Do đội tuyển (ĐT) Bờ Biển Ngà đã chắc chắn có mặt ở tứ kết, vậy nên cuộc đọ sức giữa hai đội bóng đang có cùng điểm số Tunisia và Togo sẽ quyết định chiếc vé thứ hai đi tiếp.

Lợi thế về hiệu số bàn thắng, cho phép ĐT Togo có những toan tính nhằm cầm hòa Tunisia ở lượt trận cuối. Thế nhưng, đội bóng có biệt danh "diều hâu" đã không làm vậy, khi họ chọn cách chơi sòng phẳng trước đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp để ngẩng cao đầu vào tứ kết.

Đây thực sự là điều đáng khen với thầy trò Didider Dsix, trong bối cảnh bóng đá châu Phi ngày càng đánh mất sự hoang dã trong lối chơi vì các đội toan tính để gặt hái thành tích.

ĐT Togo xứng đáng có mặt ở vòng tứ kết
ĐT Togo xứng đáng có mặt ở vòng tứ kết

Nhưng chính cách chơi "lấy tấn công làm phòng thủ" của Togo vô tình lại gây ra nhiều khó khăn cho một Tunisia đang khát thắng. Không ngần ngại dâng cao đội hình, ngay phút 12, Togo đã có bàn mở tỉ số sau pha băng lên dứt điểm gọn gàng của tiền vệ Serge Gakpé.

Sau bàn thắng ghi được, thế trận càng trở nên thuận lợi cho các học trò HLV Didider Dsix, nhưng ngược lại, may mắn đã không đứng về phía họ. Đang chơi hay, Togo bất ngờ bị thủng lưới khi trọng tài quyết định cho Tunisia được hưởng phạt đền trong tình huống va chạm không thực sự rõ ràng ở phút 30.

Bị gỡ hòa ấm ức, sang hiệp 2, HLV Didider Six yêu cầu các học trò chơi chắc chắn hơn bên phần sân nhà, đồng thời tung những đòn phản công khi có cơ hội. Chiến thuật mới này khá phù hợp với cách chơi của tiền đạo đang khoác áo Tottenham Adebayor. Liên tục gây ra những tình huống sóng gió, đáng ra Adebayor đã có thể nâng tỉ số cho đội nhà, vậy nhưng hết xà ngang, rồi đến trọng tài đều chống lại nỗ lực của anh.

Nỗi ấm ức của Adebayor và các đồng đội càng dâng cao, bởi sau khi bỏ qua quả 11m mười mươi cho "diều hâu", trọng tài Bennett còn cất còi để Tunisia được hưởng phạt đền ở phút 78. Tuy nhiên, lần này may mắn không còn đồng hành Tunisia, khi trong lần thứ hai đối mặt với thủ thành Agassa, tiền vệ Mouelhi đã đá hỏng.

Bỏ qua món quà của trọng tài Bennett, những phút còn lại Tunisia không thể làm gì trước sự chắc chắn của các cầu thủ Togo, và đành rời giải trong nuối tiếc.

Hòa 1-1 với Tunisia, Togo xếp thứ hai bảng D và sẽ gặp "ngựa ô" Burkina Faso (đội đứng đầu bảng C) ở tứ kết. Cặp tứ kết còn lại sẽ là cuộc đụng độ nảy lửa giữa hai ông lớn Bờ Biển Ngà và Nigeria.

                                                                    Đăng Khoa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét