Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Đảm bảo đủ nguồn máu cấp cứu dịp Tết


(ĐNĐT) – Ngày 30-1, bác sĩ Trần Thị Thúy Hồng, Phó trưởng khoa Huyết học – Truyền máu Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, ngoài việc đảm bảo lượng máu sử dụng tại bệnh viện, trong kho còn dự trữ 1.500 đơn vị máu để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu máu sử dụng điều trị và cấp cứu trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Lượng máu trong kho tại Bệnh viện Đà Nẵng đảm bảo sẵn sàng phục vụ nhu cầu điều trị và cấp cứu trong dịp Tết Nguyên đán.
Lượng máu trong kho tại Bệnh viện Đà Nẵng đảm bảo nhu cầu điều trị và cấp cứu trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo bác sĩ Hồng, căn cứ chỉ tiêu sử dụng hàng năm và do có sự chuẩn bị từ trước nên từ tháng 1-2013, đơn vị thu được gần 2.400 đơn vị máu. Tới nay, hiện trong kho còn 1.500 đơn vị máu, đảm bảo phục vụ nhu cầu bệnh nhân cũng như nhu cầu máu cấp cứu trong dịp Tết.

"Nếu không xảy ra sự cố tai nạn lớn hay bị cấp cứu hàng loạt thì lượng máu hiện có trong kho sẽ cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Tuy nhiên, đề phòng trường hợp xấu, bên cạnh lượng máu dự trữ, chúng tôi cũng đã liên hệ với các đội hiến máu dự bị của thành phố luôn sẵn sàng để cung cấp kịp thời", bác sĩ Hồng nói.

Cũng theo bác sĩ Hồng, với những bệnh nhân giảm tiểu cầu do nhiều nguyên nhân, thường xuyên phải sử dụng chế phẩm tiểu cầu để truyền thì luôn cần có ngân hàng máu sống. Do đó, bệnh viện sẵn sàng mở cửa tiếp nhận người hiến máu thường xuyên (kể cả dịp Tết) để phục vụ những người có nhu cầu. Ngoài ra, các băng rôn tuyên truyền hiến máu cũng được treo ở nhiều nơi xung quanh bệnh viện nhằm vận động người dân sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người khi cần.

Còn theo ông Đoàn Văn Hoà, cán bộ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Đà Nẵng, trong hai tháng đầu năm 2013, toàn thành phố đã chuẩn bị được khoảng 3.900 đơn vị máu để đảm bảo lượng máu phục vụ bệnh nhân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên liên hệ với khoảng 650 tình nguyện viên hiến máu dự bị để có thể cho máu cấp cứu bất kỳ lúc nào, kể cả đêm 30 Tết hay mồng 1 Tết.

Đắc Mạnh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét