Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Mất Tết vì... hụi


Hơn 20 ngày kể từ khi bị vỡ hụi, chủ hụi bỏ trốn với số tiền hàng chục tỷ đồng, hơn 200 tiểu thương ở chợ Hòa Cường (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) vẫn không thiết tha buôn bán, sắm sửa để đón Tết.

Các tiểu thương chợ Hòa Cường chờ đòi nợ trước nhà Nguyễn Thiên Trang.
Các tiểu thương chợ Hòa Cường chờ đòi nợ trước nhà Nguyễn Thiên Trang.

Trắng tay

Từ ngày Nguyễn Thiên Trang (27 tuổi) giật hụi bỏ trốn, không khi nào trước cửa nhà mẹ Trang (ở 189 Hàn Thuyên, quận Hải Châu) vắng bóng người chơi hụi. Phá cửa, ném hoa quả, cà chua, trứng thối…, cả việc lập bàn thờ tế sống Trang trước cửa nhà cũng được những người chơi hụi thực hiện.

Dù đã 70 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Dám vẫn có mặt thường xuyên trong đám đông ấy. "Biết là khó lấy lại tiền, nhưng đến đây để đỡ tủi hơn vì có nhiều người cùng cảnh. Giờ về nhà, tiền thuốc cho chồng không có, xót lắm", bà Dám than. Chồng bà Dám bị liệt, mọi chi phí đều phải trông chờ vào gánh trầu cau của bà ở chợ Hòa Cường. Bà Dám cho biết, Tết năm ngoái, mấy người con thấy cha mẹ khổ quá nên góp mỗi đứa một ít cho cha dành chữa bệnh. Rồi bà Dám vay mượn thêm, tin tưởng đưa hết cho Trang, để mỗi tháng có được tiền lời 600.000 đồng.

Nghe tin vỡ hụi, chồng bà Dám bệnh nặng thêm, còn bà vì xót của nên lúc nào cũng thất thần, không thiết buôn bán nữa. "Sắp đến Tết mà nhà cửa trống huơ trống hoác, cũng chẳng buồn sắm sửa thêm cái gì. Thôi thì có gì dùng nấy… Định Tết này mua cho mấy đứa cháu mỗi đứa một chiếc áo mới nhưng đành thôi", bà Dám nói.

Còn chị Phan Thị Hồng Yến (Hòa Cường) thì mấy ngày nay như muốn hóa điên. 1 tỷ đồng là tiền tích góp lâu nay và tiền hàng mua nợ của bạn hàng, giờ đã theo chân Trang biệt tích. Tết năm nay chị Yến đành phải tránh mặt bà con, bạn bè vì còn nợ họ số tiền lớn mà chị đã vay mượn để đóng cho Trang.

Đánh cược với rủi ro

Trên đây chỉ là hai nạn nhân trong rất nhiều nạn nhân của vụ vỡ hụi ở chợ Hòa Cường. Điều đáng nói, trước đó, các tiểu thương còn tham gia nhiều đường dây hụi khác của bà Nguyễn Thị Linh (15 tỷ đồng); ông Nguyễn Đức Dung (5 tỷ đồng) và cũng bị "đánh bài chuồn". "Thấy lãi cao quá (từ 5 – 10%/tháng) thì ai không ham! Hơn nữa, nghe Trang nói có nhà mặt tiền (số 189 Hàn Thuyên là của mẹ Trang) thì tôi còn lo cái gì, vậy là đưa hết tiền cho nó", chị Yến xót xa nói.

Đây không phải là lần đầu vụ vỡ hụi lớn xảy ra tại Đà Nẵng. Cách đây 2 năm, vụ bà Trương Thị Mai Thanh (SN 1965, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) bị TAND thành phố tuyên phạt mức án chung thân về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng đã làm xôn xao dư luận. Bà Thanh bị buộc bồi thường toàn bộ thiệt hại cho những người bị hại là 100 tiểu thương đang buôn bán tại các chợ trên địa bàn thành phố khoảng 38 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức, Phó ban quản lý chợ Hòa Cường, cho biết: "Việc chơi hụi (còn gọi là "biêu") diễn ra thường xuyên. Chúng tôi đã cảnh báo nhưng các tiểu thương không nghe". Hiện nay, do tình hình kinh tế khó khăn, thị trường chứng khoán giảm điểm, bất động sản im ắng, thị trường vàng biến động lớn… nên khi nghe các chủ hụi huy động tiền góp với lãi suất cả vài chục phần trăm/tháng, nhiều người đã ham lợi góp tiền chơi. Đến khi chủ hụi cao chạy xa bay, bỏ lại các "con hụi" với nợ nần chồng chất… thì mới ngã ngửa. Hệ lụy của chơi hụi là có biết bao gia đình tan nát, tán gia bại sản, bán đất, mất nhà… Theo luật sư Đặng Thị Lê, thuộc Đoàn luật sư Hà Nội, văn phòng tại Đà Nẵng: "Việc chơi hụi dựa vào niềm tin mà không có tài sản bảo đảm, nhiều trường hợp chỉ có giấy viết tay, thậm chí chỉ giao dịch miệng, đến khi ra tòa không đủ chứng cứ thì đành mất trắng, thiệt hại thuộc về người chơi".

Bài và ảnh: KIM NGÂN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét