Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Sức hút Đà Nẵng


Thông tin từ Sở VH-TTDL thành phố cho thấy những tín hiệu rất lạc quan về nguồn khách, đặc biệt là khách du lịch quốc tế, đến Đà Nẵng trong tháng đầu năm dương lịch và trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Con số (ước tính) du khách nội địa đến Đà Nẵng tăng 6,1%, khách quốc tế tăng đến 20,4% so với Tết năm ngoái cùng việc các khu nghỉ dưỡng ven biển đều kín phòng cho thấy Đà Nẵng đang có sức hút rất lớn lượng khách quốc tế, trong đó có những nhân vật VIP.

Nhắc lại vài câu chuyện mới đây để thấy nhận định này. Cuối năm 2012 đầu năm 2013, trong một khoảng thời gian ngắn, Đà Nẵng đón 3 nhân vật quan trọng, nổi tiếng thế giới: Vua bếp Martin Yan, nhân vật chính của chương trình "Yan Can Cook"; huyền thoại đầu bếp ba sao Michel Roux đến Sơn Trà mở nhà hàng; "tỷ phú thông thái nhất nước Mỹ" George Soros, người đứng thứ 22 trong những người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí danh tiếng Forbes với tài sản hơn 19 tỷ USD, đi máy bay riêng đến Đà Nẵng, lên Sơn Trà nghỉ dưỡng, đón năm mới.

Một tin thú vị nữa đến với du lịch Đà Nẵng (và cả miền Trung) trong những ngày đầu năm: các nhà quản lý khách sạn, khu nghỉ mát và các nhà đầu tư sân gôn, các nhà điều hành du lịch ở Đà Nẵng và miền Trung cùng chung tay định hình thương hiệu điểm đến miền Trung là điểm đến du lịch mới nổi của khu vực Đông Nam Á bằng việc thành lập Tổ chức Tiếp thị điểm đến miền Trung. Đây là sáng kiến mới nhằm mục đích xúc tiến khu vực miền Trung – trong đó Đà Nẵng là tâm điểm – nổi bật với các yếu tố văn hóa, cảnh đẹp hữu tình như là thế mạnh có thể sánh ngang với các địa điểm du lịch hàng đầu như Bali, Phuket và Koh Samui. Chiến dịch quảng bá tổ chức điểm đến miền Trung đồng hành cùng với việc mở cửa đường bay Đà Nẵng-Hồng Kông của Hãng hàng không Dragonair, bắt đầu vào ngày 28-3-2013.

Nhìn vào các đối tác thành lập Tổ chức Điểm đến miền Trung, bao gồm Crowne Plaza Danang, Hyatt Regency Danang, Fusion Maia Danang, Furama Resort Danang, Grand Mercure Danang, The Nam Hải, The Ocean Villas, Angsana Lăng Cô và La Residence Huế cùng với hai sân gôn Montgomerie Links và Danang Golf Club, có thể thấy được sức hấp dẫn của Đà Nẵng và miền Trung đối với các nhà đầu tư và có thể hiểu vì sao họ lại thành lập tổ chức này.

Một câu hỏi được đặt ra: Đà Nẵng hấp dẫn đến đâu và Đà Nẵng làm gì để níu chân du khách?

Khi đến Đà Nẵng, thông tin về tỷ phú Soros được giữ kín, ông cũng không có bất kỳ phát biểu nào trong những ngày ở đây. Nhưng với hai vua bếp nổi tiếng thì khác. Martin Yan, đặc biệt là Michel Roux, đều đưa ra lý do đến Đà Nẵng, trong đó khẳng định mình bị quyến rũ bởi vẻ đẹp, sự hấp dẫn, sức hút của thành phố bên bờ sông Hàn.

"Khu vực này nổi lên là điểm đến duy nhất với nhiều tiềm năng đột phá. Xét đến các tài sản quý giá này, chúng tôi nhận thấy đây là thời điểm để cùng chung tay với sáng kiến quảng bá điểm đến này để xây dựng thương hiệu nổi bật cho điểm đến và góp phần tăng trưởng nguồn khách du lịch", ông John Blanco, Chủ tịch Tổ chức Điểm đến miền Trung, giải thích lý do. Còn đây là lời Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Dragonair Patrick Yeung: "Đà Nẵng nổi bật với các địa danh văn hóa, lịch sử cùng các thắng cảnh nổi tiếng đã trở thành điểm đến lý tưởng cho khách du lịch".

Có thể thấy, với nỗ lực xây dựng và phát triển không ngừng nghỉ của mình, tự thân Đà Nẵng đã tạo nên một sức hút, một hình mẫu về phát triển đô thị, một thành phố yên bình và đáng sống. Đây cũng là những lý do chính để những nhân vật nổi tiếng thế giới nêu trên chọn Đà Nẵng làm điểm dừng chân, làm nơi nghỉ dưỡng và làm chốn kinh doanh. Và chính họ đã là một kênh quảng bá không thể tốt hơn cho du lịch Đà Nẵng, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Nhưng mọi việc không chỉ có vậy.

Nhìn lại một số sự kiện liên quan đến du lịch Đà Nẵng diễn ra thời gian qua, nhất là sự kiện các nhân vật VIP thế giới đến thành phố, dễ thấy chưa có một chiến dịch hoặc thậm chí là một chương trình tiếp thị để quảng bá Đà Nẵng ra thế giới "ăn theo" sự kiện này từ các nhà quản lý du lịch. Đó là một sự bị động, thiếu sự phối hợp của nhà quản lý du lịch đối với các nhà tổ chức chương trình, nhà đầu tư, các điểm đến…

Sức hút của Đà Nẵng đối với du khách quốc tế, đặc biệt là khách VIP, khách nhà giàu, không chỉ được thống kê qua số lượng chuyến bay quốc tế hạ cánh xuống phi trường ngày càng thường xuyên hay các chuyến tàu biển 5 sao cập cảng Tiên Sa đều đặn hơn. Sức hút Đà Nẵng còn là cách làm thế nào để giữ chân du khách, để tiếp tục có thêm nhiều những Soros, những Michel Roux, những Martin Yan, những đường bay, những con tàu biển mới… đến với thành phố.

Câu trả lời có lẽ dành cho các nhà quản lý du lịch.

THẢO ĐÀ NAM



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét