Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Hàn Quốc phóng thành công tên lửa vào không gian


(ĐNĐT) – Hàn Quốc tuyên bố đã phóng thành công một tên lửa mang theo một vệ tinh khoa học vào hôm 30-1 trong nỗ lực thứ ba để đưa một thiết bị thăm dò vào quỹ đạo từ lãnh thổ của mình.

Tên lửa Naro rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ của Hàn Quốc
Tên lửa Naro rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ của Hàn Quốc.

Vụ phóng này được công bố chỉ vài tuần sau khi Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên cũng thành công trong một nhiệm vụ tương tự.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, tên lửa KSLV-I nặng 140 tấn, được đặt tên là Naro, được phóng lên từ Trung tâm vũ trụ trên bờ biển phía nam Hàn Quốc và đã thành công trong việc tách vệ tinh trước khi vào quỹ đạo.

Vụ phóng tên lửa Naro ban đầu được lên kế hoạch cho ngày 26-10-2012, nhưng đã bị trì hoãn hai lần vì lý do kỹ thuật.

Hàn Quốc đã thua xa những cường quốc khác trong khu vực về khả năng phóng tên lửa vệ tinh và đã phải dựa vào các nước khác, bao gồm cả Nga.

Sứ mệnh hôm 30-1 là điều khoản cuối cùng theo thỏa thuận hiện tại của Hàn Quốc với Nga, trong đó Nga cung cấp tầng thứ nhất của tên lửa. Sự hợp tác này đã không dễ dàng sau những thất bại liên tiếp vào năm 2009 và 2010.

Hiện tại, Hàn Quốc là quốc gia thứ 13 phóng thành công tên lửa vào không gian từ lãnh thổ của mình. Hàn Quốc mong muốn chế tạo được một tên lửa của riêng mình vào năm 2018 và cuối cùng là gửi một tàu thăm dò lên mặt trăng.

Vĩnh Thụy (AP, AFP, Reuters)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét