Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Nga và Kazakhstan ký kết thỏa thuận phòng thủ chung


(ĐNĐT) – Hôm 30-1, Nga và Kazakhstan đã ký kết một thỏa thuận hình thành hệ thống phòng thủ chung trong khu vực, bao gồm phòng thủ tên lửa.

Nga và Kazakhstan ký kết thỏa thuận phòng không. Ảnh: RIA
Nga và Kazakhstan ký kết thỏa thuận phòng không. Ảnh: RIA

Thỏa thuận được ký kết trong một cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Kazakhstan Adilbek Dzhaksybekov và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, hiện đang có chuyến thăm chính thức tại thủ đô Astana, Kazakhstan.

“Văn kiện này sẽ tạo nền tảng để bảo đảm việc bảo vệ không phận của Kazakhstan và vùng lãnh thổ tiếp giáp của Nga”, Bộ Quốc phòng Kazakhstan cho biết trong một tuyên bố.

Hiệp ước giữa Astana và Moscow là kết quả của một quá trình đàm phán lâu dài giữa hai cường quốc khu vực. “Thỏa thuận này đã được chuẩn bị trong khoảng sáu năm và với các nội dung mới, bao gồm cả phòng thủ tên lửa”, ông Shoigu nói với các phóng viên.

Hai Bộ trưởng Quốc phòng cũng thảo luận về các vấn đề quân sự song phương bao gồm các cơ sở thí nghiệm của Nga ở Kazakhstan và đào tạo quân sự. Khoảng 600 sĩ quan Kazakhstan hiện đang học tập tại các học viện quân sự của Nga.

Thỏa thuận giữa hai thành viên hàng đầu của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) được ký kết khi Nga đang nỗ lực hợp tác với Mỹ và NATO xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu. Như vậy đến nay, các cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ về hệ thống mà Moscow cho là một mối đe dọa đối với cân bằng chiến lược, đã cho thấy kết quả ban đầu.

Trước đó, Nga đã có một thỏa thuận với Belarus về lá chắn tên lửa chung và có kế hoạch ký một thỏa thuận tương tự với Armenia, mặc dù hai nước không có chung biên giới.

Vĩnh Thụy (RT, RIA)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét