Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Liên Chiểu bảo trợ học sinh nghèo


Hội Từ thiện quận Liên Chiểu là đơn vị điển hình về các hoạt động nhân đạo, trong đó nổi bật nhất là chương trình vận động bảo trợ học sinh nghèo.

Bà Nguyễn Thị A trao học bổng cho học sinh nghèo.
Bà Nguyễn Thị A trao học bổng cho học sinh nghèo.

Em Trần Đức Thanh, học sinh lớp 8 Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu), có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Bố em bị suy thận, thường xuyên phải chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đà Nẵng hơn 5 năm qua, còn mẹ thì không có việc làm ổn định. Em đi học trong cảnh thiếu trước hụt sau và mấy lần có nguy cơ bỏ học. Từ năm học 2011-2012, Hội Từ thiện quận Liên Chiểu đã vận động anh Lê Công Khương (ở tổ 22, phường Hòa Khánh Bắc) bảo trợ cho Thanh mỗi tháng 300.000 đồng, từ đó em mới có đủ điều kiện đến trường. "Nhờ có chú Khương giúp đỡ, nên việc học tập của em thuận lợi hơn trước rất nhiều. Cuối năm lớp 7, em đạt học sinh giỏi toàn diện, trong đó điểm môn Toán là 9,9 và môn Vật lý là 9,8", Thanh tâm sự. Đó chỉ là một trong nhiều hoạt động cụ thể để trợ giúp người nghèo của Hội Từ thiện quận Liên Chiểu trong nhiều năm qua.

Từ đầu năm 2011, Hội Từ thiện quận Liên Chiểu triển khai chương trình vận động các nhà hảo tâm bảo trợ học sinh nghèo, với mức bảo trợ mỗi em từ 200.000 – 300.000 đồng/tháng. Tiêu chí để được bảo trợ là những học sinh có hoàn cảnh nghèo khó, học lực từ loại khá trở lên, được xem xét chọn lựa từ cơ sở, có xác nhận hoàn cảnh của chính quyền địa phương và xác nhận học lực của nhà trường. "Bảo trợ học sinh nghèo có học lực từ khá trở lên là để các em khác muốn được bảo trợ phải học cho tốt", bà Nguyễn Thị A, Chủ tịch Hội Từ thiện quận, chia sẻ.

Chương trình bảo trợ học sinh nghèo được đông đảo nhân dân trong quận hưởng ứng. Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận và ông Nguyễn Thanh Chương, Phó Chủ tịch UBND quận  đã nhận bảo trợ 6 em. Nhiều chủ doanh nghiệp như các ông Từ Ngọc Vinh (140 Nguyễn Lương Bằng), Đặng Hồ (65 Ngô Văn Sở), Lê An Phước (phường Hòa Minh), Lê Công Khương (phường Hòa Khánh Bắc) mặc dù sản xuất – kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhưng mỗi người đều tự nguyện bảo trợ 2 trường hợp. Đặc biệt, gia đình lương y Lê Quang Một ở 121 Nguyễn Lương Bằng đã nhận bảo trợ 6 em. Theo cụ Một, giúp đỡ học sinh nghèo là việc làm mang tính nhân văn, rất có ích cho xã hội, kể cả trong hiện tại và tương lai, nên cụ đã động viên con trai, con gái, con dâu cùng tham gia.

Trong số những nhà bảo trợ, có người điều kiện kinh tế cũng chỉ ở mức "thường thường bậc trung", nhưng ai cũng giàu lòng nhân ái. Nhiều người cho biết, nếu các em học sinh thi đỗ đại học sẽ tiếp tục được bảo trợ cho đến khi tốt nghiệp. Trần Thị Thùy Dương, học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, được ông Trần Ngọc Bộ, Giám đốc một công ty TNHH ở phường Hòa Khánh Bắc – bảo trợ, hồ hởi bộc bạch: "Em sẽ luôn cố gắng học giỏi để xứng đáng với sự quan tâm giúp đỡ của gia đình chú Bộ và lớn lên trở thành người công dân hữu ích".

Mặt khác, Hội Từ thiện quận Liên Chiểu còn tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân ủng hộ kinh phí để trao học bổng, tặng dụng cụ học tập, giúp đỡ học sinh nghèo khó. Đặc biệt, bà Nguyễn Thị A đã xây dựng được mối quan hệ với một số tổ chức nhân đạo phi chính phủ và đã vận động các tổ chức này giúp đỡ học sinh nghèo. Trong đó, bà Chieko Kobayahi (Nhật Bản) đã ủng hộ 8 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng, cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn quận vào dịp khai giảng năm học 2012-2013.

Bài và ảnh: MINH NGỌC



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét