Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Những trái tim không mỏi


Mặc dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng những đảng viên cao tuổi ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu vẫn nhiệt huyết với công việc của bí thư chi bộ và được bà con khối phố tin yêu.

Ông Lê Văn Dụ bên chiếc xe thu gom phế liệu do người dân tổ dân phố 34 tự sáng chế.
Ông Lê Văn Dụ bên chiếc xe thu gom phế liệu do người dân tổ dân phố 34 tự sáng chế.

"Mình làm những cái họ tin"

Mùa xuân này, Bí thư Chi bộ (BTCB) 34 Lê Văn Dụ đã tròn 84 năm tuổi đời và 63 năm tuổi Đảng nhưng những việc ông làm với vai trò của một bí thư chi bộ luôn đem lại kết quả cao. Tuổi càng cao gương càng sáng, đặc biệt người đảng viên thì càng phải gương mẫu, nói phải đi đôi với làm. Đây là phương châm mà ông Dụ đã thực hiện trong 10 năm làm Phó BTCB khu dân cư khi còn ở phường Thanh Bình và 12 năm làm BTCB 34 ở phường Thuận Phước.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Dụ cho biết: "Ở khu dân cư, BTCB đóng vai trò rất quan trọng trong việc đôn đốc, chỉ đạo công việc. Tất cả các chủ trương của cấp trên đều được triển khai thực hiện ở khu dân cư. Nhờ vậy, trong 2 năm qua, CB 34 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Mặc dù mới đầu năm nhưng tổ dân phố 34 đã hoàn thành các quỹ đóng góp của năm 2013 như: Đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, bảo trợ trẻ em, chăm sóc người cao tuổi…".

Để làm tốt điều này, theo ông Dụ, "vì mình làm những cái họ tin tưởng". Điển hình là phong trào thu gom phế liệu trong tổ dân phố. Trước đây, người dân bỏ rác thải vào thùng hoặc bán phế liệu cho những người đi thu mua. Nhưng bây giờ, rác được phân loại và thu gom lại để bán gây quỹ cho tổ. Là BTCB, ông Dụ không chỉ điều hành công việc được suôn sẻ mà ông còn tham gia cùng với cán bộ trong tổ trực tiếp đẩy xe đi thu gom phế liệu. Từ khi có xe thu gom phế liệu do bà con trong tổ làm ra từ tiền thu gom phế liệu, khu phố luôn xanh, sạch, đẹp và được công nhận là tổ không rác. Trong năm 2012, bà con tổ dân phố 34 đã thu được hơn 6 triệu đồng từ việc thu gom phế liệu, nhờ đó có nguồn quỹ để hỗ trợ và trao thưởng học sinh giỏi, thanh niên nhập ngũ, thanh niên đi cắm trại…

Cuối năm, tổ 34 còn trích tiền từ nguồn quỹ tổ chức mua quà Tết cho các hộ dân. Ông Dụ cho biết, muốn nói dân nghe thì trước tiên đảng viên và cán bộ phải gương mẫu, người BTCB nói phải đi đôi với làm. Cùng với việc triển khai thực hiện công việc thì thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phê phán nhẹ nhàng, ai làm tốt thì biểu dương tại chỗ. Khi họp hành phải có chủ đề rõ ràng và nói có trọng tâm, trọng điểm, không đùn đẩy công việc. Trong các phong trào, phải lấy đảng viên đương chức, cán bộ, đảng viên khu dân cư làm nòng cốt bởi chi bộ có trong sạch vững mạnh hay không là nhờ sự đóng góp của mỗi đảng viên và người dân.

Đảng viên phải nêu gương

Không chỉ được biết đến là người tận tâm với công việc tìm kiếm hài cốt đồng đội, ông Phạm Xuân Quý còn là một BTCB gương mẫu. Vào ngày 19-1-1964, ông là 1 trong 2 thanh niên vinh dự được kết nạp Đảng trong tổng số 500 quân của Tiểu đoàn 1, Sư đoàn 350 bảo vệ Thủ đô Hà Nội và chỉ một mùa xuân nữa, ông Quý tròn 55 năm tuổi Đảng. Tuy đã ngoài 70 tuổi đời nhưng ông luôn là địa chỉ tin cậy của thân nhân các gia đình liệt sĩ và những người dân tổ dân phố 32.

Chúng tôi gặp ông khi ông vừa mới trở về sau chuyến đưa hài cốt liệt sĩ Phạm Đức Phán từ xã Điện Phước (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) về Nghĩa trang Liệt sĩ xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Ông Quý tâm sự: "Mình là cán bộ cao cấp nghỉ hưu, lại là đảng viên nên phải nêu gương và tích cực tham gia các phong trào. Ngoài phong trào thu gom phế liệu, mình vận động người dân tham gia thực hiện tổ dân phố không rác và phát động trong toàn dân. Mỗi sáng chủ nhật, mỗi gia đình dành thời gian 30 phút dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ trước nhà mình và vận động các cháu sinh viên tạm trú tại tổ tham gia dọn vệ sinh công cộng mỗi tháng một lần vào ngày chủ nhật của tuần cuối tháng". Nhờ thực hiện tốt các phong trào trên, môi trường vệ sinh trong tổ luôn sạch sẽ và là tổ dân phố không rác. Trong năm 2012, tổ dân phố 32 đã thu được hơn 5,5 triệu đồng từ phế liệu và cũng là tổ đứng đầu trong toàn phường về quyên góp Quỹ "Vì người nghèo" với số tiền trên 8 triệu đồng.     

Dù tuổi cao sức yếu nhưng trái tim của những đảng viên cao tuổi vẫn tràn đầy nhiệt huyết với tình yêu công việc, thắp lên những ngọn lửa hồng cho thế hệ trẻ noi theo. Dường như, với họ, còn sống là còn trăn trở, là còn cống hiến cho sự nghiệp chung…

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét