Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

John Kerry trở thành Ngoại trưởng Mỹ


(ĐNĐT) – Thượng viện Mỹ đã chấp thuận cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ, thượng nghị sĩ Massachusetts John Kerry trở thành Ngoại trưởng tiếp theo của Mỹ vào tối hôm 29-1.

John Kerry - Ngoại trưởng mới của Mỹ.
John Kerry – Ngoại trưởng mới của Mỹ.

Kết quả 94 phiếu thuận và 3 phiếu chống cho thấy cả đảng Cộng Hoà cũng như đảng Dân chủ đã ủng hộ đề cử của Tổng thống Barack Obama. Ông Kerry, 69 tuổi, đã không bỏ phiếu cho mình, thay vào đó là một phiếu trung lập.

Trước đó vài giờ, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã nhất trí thông qua đề cử. Thượng nghị sĩ Robert Menendez, người thay thế ông Kerry tiếp nhận chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, hoan nghênh cuộc bầu cử ở Thượng viện. “Bộ Ngoại giao không có sự lựa chọn nào tốt hơn”, ông Menendez nói.

Tại phiên điều trần tuần trước, ông Kerry nhấn mạnh cần thiết phải có “tư duy mới mẻ” về chính sách đối ngoại. “Chính sách đối ngoại của Mỹ không được xác định bởi các máy bay không người lái và triển khai quân sự đơn lẻ”, ông nói.

Ông John Kerry đã có thâm niên làm việc 28 năm tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, từng tham gia xây dựng chính sách của Mỹ về Afghanistan và Pakistan. Kerry cũng có công trong việc thúc đẩy hiệp ước START mới về cắt giảm vũ khí hạt nhân với Nga được Thượng viện thông qua vào năm 2010.

Trong khi sự đề cử của Kerry diễn ra suông sẻ thì hai đề cử khác của ông Obama dự kiến ​​sẽ không được dễ dàng như vậy.

Cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Chuck Hagel, đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng, phải đối mặt với câu hỏi khó khăn từ các đồng nghiệp về sự ủng hộ của ông trong việc cắt giảm quốc phòng và vấn đề liên quan đến Iran.

Dự kiến, cố vấn chống khủng bố Nhà Trắng John Brennan, đề cử giữ trọng trách giám đốc CIA, ​​sẽ nhận được câu hỏi từ đảng Cộng hòa về rò rỉ bí mật Nhà Trắng và đảng Dân chủ trong việc sử dụng máy bay không người lái.

Buổi điều trần của ông Hagel được lên kế hoạch vào ngày 31-1, trong khi ông Brennan là ngày 7-2.

Vĩnh Thụy (AP, dpa, Reuters)
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét