Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Chuyện thể dục trong trường học


Thể dục là môn học rèn luyện thể lực cho học sinh. Song, thời gian dành cho môn này không nhiều, mỗi tuần một lần khoảng vài giờ. Học sinh được học khá nhiều môn thể dục nhưng do không có nhiều thời gian nên học mỗi môn một ít, theo kiểu "gì cũng biết nhưng không giỏi cái gì cả". Qua cách học thể dục, chúng tôi thấy có một vài điều cần quan tâm.

Đó là một số giờ học ở khối THCS, THPT không phù hợp. Học sinh học văn hóa buổi sáng thì học thể dục vào buổi chiều. Đáng nói ở chỗ hầu hết các em tan trường lúc 11 giờ 10 đến khoảng 11 giờ 20 (tùy từng trường). Nhà gần thì về đến nhà đã 11 giờ 30. Còn nhà xa cũng mất thêm từ 10-15 phút nữa. Nhiều em phải ăn vội vàng để làm sao đến trường kịp tiết học thể dục lúc hơn 13 giờ. Trời mát còn đỡ, còn mùa hè khỏi phải nói khổ như thế nào. Đội nắng chang chang đến trường đã đành, còn phải tiếp tục chạy, nhảy cao, nhảy xa, hay đánh cầu lông, nhảy aecrobics…, nên các em chẳng thấy khỏe ra mà lại thấy mệt hơn. Chúng tôi đã hỏi chuyện một vài giáo viên thể dục thì được cho biết, do không đủ giáo viên nên phải bố trí dạy vào giờ đó, dù biết việc bố trí thời gian như thế là không khoa học. Một vài trường còn dạy bơi vào hôm trời lạnh khiến có em bị cảm lạnh.

Hỏi chuyện nhiều em, chúng tôi được biết các em sợ nhất là môn chạy bền, mấy vòng quanh sân trường rộng mênh mông, lại còn tính giờ như vận động viên, không ít em phải bỏ nửa chừng, mặt xanh lét, ngồi ôm bụng, có em còn bị nôn… Với học sinh thành phố, việc chạy hằng ngày để nâng cao sức khỏe ở nhà hầu như không thực hiện được vì ngoài việc học chính khóa, học thêm, tham gia một số sinh hoạt của trường, lớp…, nếu còn thời gian, các em thường chọn các môn võ, bóng bàn, bóng đá, không thể chọn môn chạy vì không biết chạy ở đâu (!?). Vì vậy, chạy kém và chạy bền trong tiết thể dục luôn là nỗi lo sợ.

Ngày trước, thể dục giữa giờ được tất cả các trường thực hiện. Giữa buổi học, học sinh toàn trường ra sân xếp hàng ngay ngắn, tập thể dục theo tiếng trống. Không ít người qua đường thấy vui lây và dừng lại ít phút xem các em tập. Tập xong, các em nô đùa, chuyện trò, lấy khí thế cho các tiết học tiếp theo. Vậy mà nay còn mấy trường (nhất là THPT) duy trì tập thể dục giữa giờ? Khoảng cách giữa các tiết học chỉ 5 phút để giáo viên đổi tiết, học sinh không được ra khỏi lớp nếu không có lý do, chỉ còn nghỉ giữa buổi học là lâu hơn, khoảng 10 phút. Nhiều em nhanh chân chạy ra căng-tin trong trường, ra mua quà vặt của mấy người hàng rong sát bờ tường, hay túm tụm lại chuyện trò… Thiết nghĩ, bổ ích của tập thể dục giữa giờ hầu như ai cũng hiểu, vậy sao không duy trì?

Chúng tôi mong rằng những bất cập của thể dục trong trường học sẽ được ngành GD-ĐT lưu tâm, làm sao để môn học này thật sự thu hút học sinh, có tác dụng nâng cao sức khỏe, chống mỏi mệt cho các em sau khi ngồi hàng giờ trên ghế.

XUÂN THÀNH



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét