Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Thủ tướng Anh đến Algeria hội đàm về an ninh


(ĐNĐT) – Hôm 30-1, Thủ tướng Anh David Cameron đã có chuyến thăm tới Algeria. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Anh kể từ khi Algeria giành được độc lập từ Pháp vào năm 1962.

Hãng thông tấn quốc gia APS cho biết, ông Cameron đã gặp Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal và hội đàm với Tổng thống Abdelaziz Bouteflika về các vấn đề an ninh.

Chuyến đi được thực hiện chỉ hai tuần sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng con tin tại nhà máy khí đốt In Amenas ở Algeria, khiến 6 công dân Anh trong số 37 con tin nước ngoài bị thiệt mạng.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết, ông Cameron sẽ tìm kiếm một quan hệ đối tác với Algeria trong “giải quyết vấn đề chủ nghĩa cực đoan”, phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của London về tình trạng bất ổn ở khu vực Bắc Phi.

“Những gì tôi muốn là thảo luận với chính phủ Algeria và với các chính phủ khác trong khu vực để đảm bảo rằng chúng ta sẽ nỗ lực hết sức để chống lại chủ nghĩa khủng bố một cách cứng rắn và thông minh, đảm bảo cho chúng ta và thế giới an toàn hơn” Cameron phát biểu tại Algeria.

Một tuyên bố chính thức từ tổng thống Algeria coi chuyến thăm là một cơ hội để “làm mới đối thoại chính trị” với Anh. Nó sẽ cho phép “trao đổi quan điểm giữa Tổng thống Bouteflika và Thủ tướng Anh về một số vấn đề quan tâm chung và các sự kiện khu vực và quốc tế hiện nay”.

Tháp tùng chuyến đi của ông Cameron lần này có cố vấn an ninh quốc gia, đại diện thương mại và người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài MI6 của Anh.

Thủ tướng Anh David Cameron công du Algeria.
Thủ tướng Anh David Cameron công du Algeria.

Trong chuyến công du này, Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố sẽ hợp tác với Algeria chống khủng bố.

Theo Thủ tướng Cameron, mục đích của sự hợp tác này là giúp Algreia có khả năng tự bảo vệ mình khỏi mối đe dọa ngày càng gia tăng của các thế lực khủng bố trong mạng lưới al-Qaeda. Một gói cứu trợ an ninh bao gồm hợp tác với tình báo Anh và sử dụng một số lượng binh lính Anh đã được thực hiện sau cuộc tấn công một nhà máy khí đốt của Algeria.

Thủ tướng Anh mong muốn hai bên sẽ hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực cảnh sát, quốc phòng, chống khủng bố và tình báo. "Các mối đe dọa tại Pakistan, Yemen và Somali đáng lo ngại hơn mạng lưới khủng bố al-Qaeda, hiện đang ngày một lớn mạnh tại Mali", Thủ tướng Cameron nhấn mạnh.

Ngành dầu mỏ và khí đốt của Algeria chiếm đến 70% ngân sách quốc gia, chủ yếu nằm ở phía Bắc nước này. Và nhà máy Anemas chiếm đến 7% trữ lượng khí đốt. Trước đây, ngành này không phải là đối tượng phá hoại trong cuộc nội chiến tại Algeria năm 1992, nhưng hiện nay, nó được coi là mục tiêu chiến lược của các hoạt động khủng bố. 

Dự kiến, các cuộc đàm phán hợp tác giữa hai nước sẽ diễn ra vào mùa xuân năm nay và do ông Kim Darroch, cố vấn an ninh quốc gia Anh, đảm nhiệm.

Vĩnh Thụy – Ngọc Linh (Aljazeera, AFP, Guardian)

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét