Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Mô hình 5+1


Trước diễn biến phức tạp của tệ nạn xã hội (TNXH) trong thời gian qua trên địa bàn, lãnh đạo quận Thanh Khê chỉ đạo các ban, ngành liên quan thực hiện nhiều giải pháp để kiềm chế tệ nạn phát sinh, trong đó có mô hình 5+1. Mô hình này bao gồm 5 ngành và các đoàn thể chủ chốt là Công an, Cựu chiến binh, Mặt trận, Phụ nữ và Đoàn Thanh niên trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ một đối tượng đang quản lý sau cai tại cộng đồng. Điểm mới trong năm 2013 của mô hình là trực tiếp quản lý, giáo dục, giúp đỡ thêm thành phần đối tượng thanh, thiếu niên hư, vi phạm pháp luật.

Anh Lê Đức Minh, cán bộ phụ trách công tác phòng, chống TNXH của phường Tam Thuận kiêm Phó Ban thường trực của mô hình cho biết: "Mô hình 5+1 ra đời vào năm 2004, sau khi CLB sau cai của phường được thành lập, hằng tháng các thành viên trong mô hình đều duy trì họp để chia sẻ những khó khăn trong quá trình tiếp xúc, gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của đối tượng. Nếu 1 trong 5 thành viên không gặp gỡ, tiếp xúc được với đối tượng thì theo nội quy hoạt động của mô hình sẽ phân công cho thành viên khác chịu trách nhiệm quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ". Bên cạnh việc gặp gỡ, tư vấn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của đối tượng, nếu đối tượng thật sự tiến bộ, có nhu cầu học nghề hoặc vay vốn để làm ăn thì các thành viên trong mô hình sẽ họp, trao đổi và thống nhất, tạo điều kiện cho vay vốn hoặc hỗ trợ giải quyết việc làm. Nguồn vốn hỗ trợ nếu vượt quá khả năng của địa phương thì các thành viên trong mô hình sẽ đề xuất Ban chỉ đạo phòng, chống TNXH của phường Tam Thuận quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ.

Từ khi thành lập cho đến nay, mô hình đã hỗ trợ, giới thiệu việc làm thành công cho hơn 20 trường hợp, điển hình như anh T.A.T (38 tuổi) về hòa nhập cộng đồng vào tháng 11-2006 và đang tham gia điều trị bằng Methadone, được cho vay 10 triệu đồng để mua xe máy làm phương tiện hành nghề xe ôm. Anh T. hiện có gia đình hạnh phúc với vợ và một con. Anh còn là thành viên tích cực của CLB sau cai "Vươn lên" của phường Tam Thuận.

Hiện tại, có 523 người nghiện ma túy trên địa bàn quận Thanh Khê, trong đó có 268 đối tượng quản lý sau cai. Do đó, lãnh đạo quận luôn quan tâm đến công tác quản lý sau cai nghiện, giải quyết các vấn đề chính sách xã hội và tạo việc làm, chữa bệnh cho nhóm đối tượng này.

Ngoài mô hình 5+1 của phường Tam Thuận, trên địa bàn quận Thanh Khê còn có nhiều mô hình hay, hiệu quả, tạo điều kiện cho những đối tượng quản lý sau cai làm lại cuộc đời, như mô hình "Bạn giúp bạn" của  phường Chính Gián. Theo đó, hoạt động của mô hình này là hội viên tiến bộ giúp hội viên chưa tiến bộ, hội viên có phương pháp làm ăn phát triển kinh tế giúp hội viên chưa có việc làm; hoặc mô hình "3 gặp, 5 biết" của phường Hòa Khê, mô hình "3 xây, 4 chống" của Công an và các hội, đoàn thể phường Vĩnh Trung… giúp các đối tượng sau cai ngày càng hòa nhập cộng đồng.

THỦY NGÀ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét