Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

EU nối lại viện trợ cho Mali


(ĐNĐT) – Ngoại trưởng của khối 27 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý khôi phục lại chương trình viện trợ kinh tế cho Mali trước những dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ chính trị gần đây tại nước này.

Ngoại trưởng EU nhất trí nối lại viện trợ cho Mali.
Ngoại trưởng EU nhất trí nối lại viện trợ cho Mali.

Cuộc họp tại Brussels hôm 31-1 đã đưa ra một loạt các khuyến nghị cho các lực lượng quốc tế về cách tốt nhất trong việc can thiệp quân sự tại Mali thời gian tới nhằm mục đích khôi phục lại hòa bình cho đất nước vùng Sahel này. Đáng chú ý, trong số các kế hoạch của EU là việc nối lại dần dần viện trợ kinh tế trị giá 200 triệu euro (275 triệu USD), vốn đã bị đình chỉ vào năm ngoái sau một cuộc đảo chính quân sự tại Mali.

Trước đó, chính phủ Mali thông báo một lộ trình thống nhất đất nước và tổ chức cuộc bầu cử vào tháng Bảy đã thuyết phục được các ngoại trưởng EU dỡ bỏ việc đình chỉ viện trợ.

“Việc áp dụng lộ trình là một bước quan trọng tiến tới hoàn thành tái lập trật tự hiến pháp, bao gồm cả kiểm soát dân sự trong các lực lượng vũ trang và kiểm soát của nhà nước trên toàn lãnh thổ Mali”, theo một tuyên bố sau cuộc họp hôm 31-1.

EU cũng đang lên kế hoạch để tiến hành một sứ mệnh đào tạo tại Mali vào những tháng tới trong một nỗ lực xây dựng lại quân đội của quốc gia này.

Các ngoại trưởng EU cũng kêu gọi các quốc gia châu Phi tăng tốc độ triển khai quân đội của họ. “EU khuyến khích Liên minh châu Phi và Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đẩy nhanh tiến độ triển khai của Phái đoàn hỗ trợ quốc tế do châu Phi lãnh đạo (AFISMA) đến Mali”.
Hạn chế tài chính và hậu cần đã cản trở ECOWAS gửi tất cả 8.000 binh sĩ trong khu vực đến Mali như đã cam kết.

Hôm 30-1, Quân đội Mali dưới sự hỗ trợ của Pháp đã chiếm được Kidal, thành phố lớn thứ 3 miền Bắc Mali từ tay phiến quân Hồi giáo.

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cho biết, sẽ xem xét khả năng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc để giúp duy trì an ninh tại các thành phố mà lực lượng Pháp và châu Phi đã chiếm lại từ các phiến quân Hồi giáo trong những tuần gần đây.

Vĩnh Thụy (AFP, AP, dpa)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét