Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Ươm mầm đảng viên trẻ


Trong lúc không ít chi bộ tổ dân phố gặp khó khăn dẫn đến lúng túng trong công tác phát triển Đảng do thiếu hụt dự nguồn thì Chi bộ 15 thuộc Đảng bộ phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) mỗi năm số đảng viên trẻ ngày càng tăng. Tất cả bắt nguồn từ sự đoàn kết, nhiệt tình và kiên trì của những lớp đảng viên đi trước…

Các đảng viên Chi bộ 15 trao đổi với thanh niên về triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Các đảng viên Chi bộ 15 trao đổi với thanh niên về triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Dự nguồn phát triển Đảng dồi dào

Trước khi chia tách theo chủ trương của thành phố, Tổ dân phố 15 có 97 hộ dân; thế nhưng, Chi bộ 15 có đến 31 đảng viên. Số đảng viên đương chức về sinh hoạt tại địa phương cũng gần bằng con số đó. Từ năm 2009, sau khi chi đoàn thanh niên được tái lập, công tác tập hợp, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cũng như động viên để mỗi thanh niên tự nâng cao trình độ chuyên môn được chi ủy và các hội, đoàn thể địa phương quan tâm hơn trước. Do vậy, ngay từ năm 2010, công tác phát triển Đảng được chi bộ thực hiện tốt. Gần 3 năm qua, Chi bộ 15 phát triển 4 đảng viên trẻ, tất cả trưởng thành từ phong trào Đoàn ngay tại cơ sở. Đó là các đảng viên Nguyễn Văn Hoàng (SN 1982), Nguyễn Nam Hưng (SN 1986), Phạm Bùi Đình Long (SN 1988), Lê Trương Thị Hà Giang (SN 1984). Tất cả đều có trình độ đại học và hiện giữ những vị trí quan trọng trong đơn vị, cơ quan đang công tác. Hiện Chi bộ 15 đã hoàn tất 2 hồ sơ kết nạp Đảng gửi lên cấp trên xem xét, chuẩn y, đồng thời tiếp tục giới thiệu 3 thanh niên ưu tú của địa phương tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Ông Bùi Minh Tiễn, Bí thư Chi bộ 15 tâm sự, để làm tốt công tác phát triển Đảng, ngay từ đầu năm chi ủy tiến hành rà soát số cán bộ hội, đoàn thể để tìm người đủ điều kiện nhằm vận động, giúp đỡ từ đó phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tuy nhiên số này không nhiều, do vậy chi ủy tập trung vào lực lượng chủ chốt là thanh niên, sinh viên, học sinh. Cách làm của Chi bộ 15 là xây dựng quy chế phối hợp, giúp đỡ vật chất và tinh thần của các chi hội Cựu chiến binh, Phụ nữ, Nông dân, Mặt trận và tổ dân phố dành cho mọi hoạt động của thanh niên. Do vậy, nhiều thanh niên, sinh viên, học sinh đã tìm được nơi sinh hoạt phù hợp nên đăng ký tích cực tham gia các hoạt động Đoàn của địa phương. "Đây chính là lúc công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị và đạo đức, lối sống cho thanh niên được chúng tôi chú trọng đẩy mạnh. Nhờ vậy, số thanh niên có ý thức tự giác phấn đấu và rèn luyện mục tiêu, lý tưởng để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng tăng cao" – Bí thư chi bộ Bùi Minh Tiễn nhấn mạnh.

Sự năng nổ của người đứng đầu

Cái hay ở Chi bộ 15 nằm ở chỗ, khi giao nhiệm vụ cho đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng thì chi ủy chọn các đảng viên mà quần chúng thấy thật sự là tấm gương sáng; từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cả người phấn đấu. "Các bí thư chi bộ qua nhiều nhiệm kỳ đều tích cực chăm lo, quan tâm đến thế hệ trẻ. Do vậy, chúng tôi luôn chủ động trong phát triển đảng viên mới và rất thuận lợi trong việc triển khai các nghị quyết, chủ trương, chính sách của thành phố tại cơ sở", ông Đặng Hữu Nghị, nguyên Bí thư Chi bộ 15 tự hào chia sẻ. Chính vì vậy, Chi bộ 15 luôn nằm trong nhóm chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu của Đảng bộ phường An Hải Bắc. Trên thực tế, có thể thấy vai trò rất quan trọng của người đứng đầu cấp ủy trong việc quan tâm công tác phát triển đảng viên mới sẽ tạo nên hiệu quả cụ thể và thiết thực. Là người "miệng nói, tay làm" trước đây ông Đặng Hữu Nghị không những theo sát mọi hoạt động của thanh niên mà luôn dành sự ưu ái, chia sẻ và động viên kịp thời để các thanh niên địa phương giác ngộ lý tưởng, phấn đấu trưởng thành. Bây giờ nhận nhiệm vụ mới, Bí thư chi bộ Bùi Minh Tiễn biết đúc kết kinh nghiệm từ những người đi trước để tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong khu dân cư.

Quả thật, với những gì đang làm, Chi bộ 15 chính là địa chỉ "ươm mầm" cho đảng viên trẻ và bài toán "dự nguồn" phát triển Đảng có được lời giải. Bởi ở đó, nhiều thế hệ thanh niên được quan tâm, dìu dắt và ngày càng trưởng thành kể từ khi vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở đó, còn có những đảng viên tuy tuổi đã cao nhưng vẫn luôn giữ trong mình "lửa nhiệt tình" để quan tâm, xây dựng Đảng từ cơ sở ngày càng vững mạnh, trong sạch hơn thông qua việc xây dựng nhiều lớp đảng viên kế cận có chất lượng tốt.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét