Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Việt Nam


(ĐNĐT) – Sáu năm sau ký ức vàng son đánh bại UAE để lọt vào tứ kết Asian Cup 2007, đội tuyển bóng đá Việt Nam (ĐTVN) có cơ hội gặp lại đối thủ tại vòng loại Asian Cup 2015. Cũng như lần gặp trước, ĐTVN lần này bị đánh giá thấp hơn đối thủ khá nhiều, song với điểm tựa Mỹ Đình, một kết quả khả quan là điều có thể hy vọng.

ĐTVN có làm nên bất ngờ trước UAE?
ĐTVN có làm nên bất ngờ trước UAE?

Kỳ tích lọt vào tứ kết Asian Cup trên sân nhà vào năm 2007 đến nay vẫn là thành tích tốt nhất của bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục. Năm đó, ĐTVN dưới sự dẫn dắt của HLV người Áo Aflred Riedl đã gây sốc khi giành chiến thắng dòn dã 2-0 trước UAE. Điểm tựa sân nhà cùng tinh thần thoải mái là yếu tố tiên quyết để có được điều tuyệt vời này.

Sau sáu năm, cả hai đội đã có nhiều sự thay đổi. Về phía chủ nhà Việt Nam, công cuộc trẻ hóa dưới thời tân HLV Hoàng Văn Phúc chỉ vừa mới được tiến hành. Đội trưởng Tấn Tài là thành viên duy nhất được giữ lại trong thành phần giành chiến thắng trước UAE vào năm 2007, cầu thủ gốc Khánh Hòa sẽ là đầu tàu dẫn dắt các đàn em. Lối chơi của ĐTVN lúc này là phối hợp nhỏ, đan bóng ngắn kết hợp với di chuyển nhiều. Trong chuỗi các trận giao hữu trước thềm vòng loại Asian Cup, ĐTVN đã có liền 3 chiến thắng, nhưng về cơ bản, sức mạnh và lối chơi của ĐT vẫn còn khá mập mờ, chưa được định hình rõ nét.

Riêng các vị khách UAE, đội hình của họ giờ cũng chỉ còn lại mình nhạc trưởng Mata, song sức mạnh của UAE ngày càng lớn nhờ sự thăng hoa của lứa cầu thủ kế cận. Hiện UAE đang là đương kim vô địch Vùng Vịnh và là ứng viên nặng ký cho ngôi đầu bảng E vòng loại Asian Cup 2015. Sang Việt Nam lần này, đương kim vô địch vùng Vịnh mang theo đội hình mạnh nhất với quyết tâm trả món nợ đã vay năm nào. Vậy nên, gặp UAE thời điểm này quả là thách thức không nhỏ cho đội hình non trẻ của vị HLV mới mẽ Hoàng Văn Phúc.

Được biết, theo điều lệ phải gút danh sách ĐT xuống còn 23 người, nên hôm qua, HLV Hoàng Văn Phúc đã quyết định loại 4 tuyển thủ: Thanh Hào, Hoàng Thiên, Vũ Minh Tuấn và Hà Minh Tuấn. Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV trưởng ĐTVN cho biết: "Cho đến thời điểm này, ĐTVN đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho cuộc tiếp đón ĐT UAE.  ĐTVN đã có đối sách để khắc chế lối chơi của đội bạn. Trận gặp UAE ngày mai, chúng tôi quyết tâm có điểm và nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ vươn lên giành chiến thắng".

Trong khi đó, HLV Mahdi Ali của ĐT UAE lại tỏ ra thận trọng trước cuộc đối đầu này, ông nhận định: "Cả ĐTVN và ĐT UAE đều có diểm chung là sở hữu nhiều cầu thủ trẻ, nên tinh thần thi đấu không phải là vấn đề. Tuy nhiên, trận đấu đầu tiên bao giờ cũng là trận đấu khó khăn, bởi bất cứ đội bóng nào cũng muốn có một kết quả tốt để tạo đà cho những trận đấu tiếp theo. Trong bóng đá không thể nói trước điều gì. Chúng tôi chỉ biết sẽ cố gắng hết mình để có thể giành được chiến thắng".

Một trận đấu mà ĐTVN bị đánh giá thấp, mọi chỉ số chuyên môn đều không ủng hộ. Thế nhưng như đã nói, thầy trò Hoàng Văn Phúc được thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình, nơi sự cỗ vũ của người hâm mộ sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các tuyển thủ. Đó là chưa kể, tinh thần quyết tâm cao, cộng thêm sự thoải mái vì không đặt nặng vấn đề thành tích sẽ là yếu tố giúp ĐTVN có thể gây bất ngờ trước đại diện Tây Á.

                                                                                      Đăng Khoa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét