Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Nên duyên nhờ... bộ đội


Đến giờ, nhắc lại chuyện tình của mình, vợ chồng anh Trịnh Như Thương và chị Trần Thị Em (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) vẫn còn xúc động. Từ năm 1978, anh Thương là giáo dân bị bệnh nặng, mọi người xa lánh nên phải ra làng phong Hòa Vân.

Rồi từ những mảnh ruộng do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) khai hoang, phục hóa, anh và người dân làng phong đã lo được cái ăn. Ở nơi gần như biệt lập với bên ngoài, nên trăm thứ bà con chỉ trông chờ vào BĐBP và nguồn hỗ trợ từ đất liền. Khi mưa thuận, gió hòa mỗi lần đi biển bộ đội cũng phải giúp khiêng thuyền thúng, hướng dẫn anh Thương và mọi người cách đánh bắt…

"Ngày đó, tui đi bán cá dạo trên ốc đảo để mưu sinh. Rồi tui gặp anh Thương, thương ảnh hiền lành, lại bệnh tật nhưng không dám nói. Ảnh cũng sợ tui khổ nên dù mến nhưng chỉ tâm sự với các anh bộ đội. Sau đó, nhờ các anh BĐBP "xe duyên", tụi tui mới nên vợ nên chồng…", chị Em thẹn thùng nói. Đúng là bộ đội "mát tay", mấy năm sau, vợ chồng anh Thương đã có con, đủ cả "nếp" lẫn "tẻ". Niềm vui nhân lên gấp bội khi vợ chồng anh được Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng xây tặng ngôi nhà tình nghĩa ở đảo. Quanh năm lo chạy ăn từng bữa như gia đình anh, thì ngôi nhà là cả một tài sản vô giá…

Đến bây giờ, dù vợ chồng anh Thương và nhiều gia đình ở làng phong ngày ấy đã về sống chung với cộng đồng tại các khu nhà liền kề khang trang vừa mới xây dựng ở phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu nhưng họ vẫn luôn nhớ về quê cũ, nhớ về ân tình sâu nặng của những người lính Biên phòng trên dải đất này.

KIM NGÂN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét