Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

SHB Đà Nẵng chạy đua cùng thời gian - Thể thao văn hóa


(Thethaovanhoa.vn) – Đây là mùa giải bản lề, đầy khó khăn, thách thức với nhiều đội bóng, trong đó SHB.ĐN không phải là ngoại lệ. ĐKVĐ SHB.ĐN sẽ phải lao động nhiều hơn nữa trong hành trình bảo vệ những thành quả đã đạt được.

Chỉ còn ít ngày nữa, trận tranh Siêu Cúp QG với SG.XT sẽ diễn ra, nhưng SHB.ĐN bất ngờ gặp tin không vui. Chấn thương bất khả kháng của tiền đạo Mirolad buộc đội ĐKVĐ V-League 2012 phải thay đổi nhân sự vào phút cuối cùng với sự xuất hiện của tân binh Danny David.

Có thể nói, mùa giải 2013 vô cùng bộn bề với ĐKVĐ SHB.ĐN. Việc trải mình ở 3 mặt trận trong nước lẫn châu lục đặt ra nhiều bài toán phải giải cho SHB.ĐN, từ lực lượng, xây dựng hệ thống chiến thuật, nền tảng thể lực và kế hoạch chinh phục các mặt trận để khỏi bị nhận trái đắng như năm 2010.



SHB Đà Nẵng đang chờ Gaston Merlo trở lại với bản năng “sát thủ”. Ảnh: Hữu Quý

Cho đến ngày tập trung đầu năm mới vào mùng 5 Tết, các cầu thủ vẫn chưa hết mệt mỏi do các bài tập nhồi thể lực. Dù HLV Huỳnh Đức đã chuyển qua các bài tập mang tính chiến thuật nhiều hơn, nhưng về cảm giác, tốc độ của các cầu thủ vẫn chưa phải ở mức cao nhất. Điển hình tiền đạo Merlo Gaston vẫn chưa tạo an tâm về phong độ. Suốt hơn một tháng tập luyện vừa qua, tiền đạo này vẫn nhát chân, chưa thể hiện được sức càn lướt như cũ.

Sau nhiều tình huống phối hợp đan bóng từ biên vào, hay sau những pha căng ngang, Merlo đều dứt điểm thiếu chính xác. Kể cả những tình huống tấn công vỗ mặt, các pha sút bóng của Merlo đều đi quá bổng. Còn những tình huống không chiến, Merlo bị Cao Cường, Thành Trung hay thủ môn Thanh Bình khống chế khá dễ.

Khó trách Merlo khi chân sút này mới hồi phục ca phẫu thuật đứt dây chằng gối, nhưng SHB.ĐN còn đau đầu hơn khi tiền đạo Mirolad bất ngờ gặp chấn thương vào phút cuối. Theo dự kiến của bác sĩ đội SHB.ĐN, phải mất 3 tháng chân sút người Serbia này mới có thể tập trở lại. May vào phút cuối HLV Lê Huỳnh Đức đã gọi điện thoại để đưa chân sút Danny David trở lại V-League trong thời điểm David đang chơi bóng tại Oman.

Dù chỉ xuất hiện kể từ buổi tập đầu xuân, David để lại ấn tượng tốt với tốc độ và khả năng tỳ đè cực tốt. Dù không có chiều cao đến 1m90 như Merlo, nhưng bù lại tốc độ và khả năng xoay trở của cựu tiền đạo ĐT.LA lại rất tốt. Trong các buổi tập chiến thuật, David có thể chơi nhô cao bên cạnh Merlo, hoặc bó sang biên trái mỗi khi Quốc Anh thâm nhập khu vực trung lộ.

Trong buổi tập đá đối kháng trên sân tập, David vẫn chưa thực sự hiểu rõ các đồng đội mới, nhưng có vẻ David sẽ rất phù hợp sơ đồ 4-4-2 mà SHB.ĐN đang lựa chọn. Từ những buổi tập chiến thuật, đội bóng sông Hàn vẫn xem các pha tấn công biên là bàn đạp tấn công.

Bên cạnh những pha tạt bóng bổng thường thấy, các pha bật tường, đá nhỏ vào kẽ hở giữ hậu vệ biên và trung vệ được thực hiện tốt. Khi cần các cầu thủ có thể chủ động dứt điểm ngay để gây bất ngờ và bản thân các tiền vệ như Nguyên Sa, Quách Tân, Quốc Anh, Hùng Sơn cũng bó vào trung lộ để tăng số lượng cầu thủ dứt điểm.

Nhiều tình huống các hậu vệ như Duy Lam, Tấn Điền dâng quá cao mà không kéo dãn được hàng thủ, HLV Huỳnh Đức đã dừng trận đấu để điều chỉnh chiến thuật. Qua cách truyền đạt cho học trò, ông Đức muốn SHB.ĐN chơi thứ bóng đá nhiều chạm, liên tục để bào mòn thể lực đối thủ, cũng như tăng cường khả năng kiểm soát bóng. Cùng sự trở lại của những trung phong giỏi không chiến, băng cắt như Merlo, David, thì lối đá ít chạm từ mùa giải năm ngoái vẫn đang có đất diễn ở mùa giải này.

Có thể thấy khi Merlo chưa trở lại phong độ, David mới xuất hiện, đội bóng áo cam cần hơn sự bùng nổ các cầu thủ từ hàng tiền vệ để gia tăng thêm cơ hội ăn bàn. Trong buổi tập chuẩn bị cho Siêu Cúp QG trên sân nhà vào ngày 23/2, các buổi tập của SHB.ĐN bất ngờ có thêm trung vệ Michal Nguyễn hay cựu tiền đạo SHB.ĐN mùa 2010 là Diego Mendez.

Nhưng HLV Lê Huỳnh Đức khẳng định cả 2 chỉ xin tập cùng để giữ phong độ, còn cơ bản SHB.ĐN đã an tâm về lực lượng. Vẫn có nhiều nhược điểm ở hàng thủ, hàng công nhưng SHB.ĐN đã an tâm về mặt con người.

SHB.ĐN đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho trận đấu mở màn với SG.XT, bởi danh hiệu Siêu Cúp QG được xem là cú hích cần thiết để đội bóng sông Hàn bảo vệ chức vô địch V-League cũng như đạt kết quả cao ở AFC Cup 2013.

MỘC MIÊN
Thể thao & Văn hóa

Source Article from http://thethaovanhoa.vn/bong-da-trong-nuoc/shb-da-nang-chay-dua-cung-thoi-gian-n20130218031043976.htm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét