Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Không có chuyện “cướp”, “tranh giành” hoa


"Tuyệt đối không có chuyện người dân cướp hoa, giật hoa như một số báo mạng đưa tin", ông Lê Tấn Trung Ba, Giám đốc dự án Công ty TNHH VietArt OOH – đơn vị tổ chức đường hoa Xuân Đà Nẵng 2013 khẳng định.

Hàng nghìn người đến tham quan, thưởng lãm Đường hoa Bạch Đằng trong trật tự.
Hàng nghìn người đến tham quan, thưởng lãm Đường hoa Bạch Đằng trong trật tự.

Ngày 17-2, đường hoa Xuân Đà Nẵng 2013 chính thức kết thúc sau 10 ngày trưng bày, Ban tổ chức (BTC) tiến hành tháo dỡ hoa để trả lại mặt bằng cho đường phố Bạch Đằng. Một số người dân đi đường thấy hàng nghìn giỏ hoa đẹp, còn tươi được chất lên xe chở đi giải tỏa, tiếc nên xin hoa về trồng lại hoặc để chưng tại nhà. Lúc đầu chỉ một vài người xin hoa, sau thì xuất hiện thêm 10 người, 20 người và càng lúc càng đông. Khi đó, lực lượng Công an phải có mặt để đề phòng sự chen lấn, xô đẩy, bảo đảm việc tháo dỡ đường hoa được tiến hành nhanh gọn. Chuyện chỉ có thế nhưng 2 ngày qua, một số báo mạng có thể vì lý do "câu" độc giả đã thổi phồng sự việc, biến chuyện tiếc hoa, xin hoa thành "cướp hoa", "giật hoa".

Níu giữ cái đẹp

Theo phản ánh của những người có mặt hôm Đường hoa Bạch Đằng được tháo dỡ, dù rất nhiều người có mặt để xin hoa nhưng tất cả đều diễn ra trong trật tự. Chị Nguyễn Thị Tự (ở phường Thạch Thang, quận Hải Châu) chia sẻ: "Lúc đường hoa Bạch Đằng được tháo dỡ, tôi có dịp đi ngang, lúc đầu thấy một số người khệ nệ ôm hoa nghĩ cũng buồn vì cái tính "hôi của", nhưng đi thêm một đoạn thấy lực lượng Cảnh sát cơ động lấy hoa đưa cho một số người đến xin thì mới biết có chuyện xin – cho đàng hoàng. Cảnh sát cơ động có mặt để giữ trật tự nhưng tôi thấy họ không phải làm gì vì người dân đều ý thức, người này lấy cái này thì người kia lấy cái khác, không ai giành giật của ai, tôi cũng xin được 2 lẵng hoa đem về".

Anh Nguyễn Ngọc Dũng (ở phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) vui vẻ nói: "Thấy BTC bỏ đi rất nhiều loại hoa như: cúc mâm xôi, mào gà, đỗ quyên và cho vào xe ép rác của Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng, vì tiếc nên tôi hỏi xin và họ đồng ý, rồi chỉ dặn không được lấy những loại hoa khác cũng như các thiết bị cấu tạo đường hoa". Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết mọi người đều lấy hoa khi được phép của các nhân công tháo dỡ hoặc cảnh sát, tuyệt đối không có cảnh "cướp", "giật".

Đại tá Lê Hồng Trung – Trưởng phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an thành phố Đà Nẵng trực tiếp chỉ đạo bảo vệ trật tự hôm dọn đường hoa cho biết, lực lượng Cảnh sát cơ động được triển khai tại đường hoa để đề phòng sự lộn xộn, mất trật tự khi ở đây tập trung quá đông người, một phần nữa để nhắc nhở người dân có thể lấy loại hoa nào, loại hoa nào không được lấy. "Mọi việc diễn ra rất bình thường, êm đẹp nên chúng tôi không phải vất vả gì, cũng không có chuyện cảnh sát "thả tay" vì bất lực như một số báo đưa tin", Đại tá Lê Hồng Trung khẳng định.

Rút kinh nghiệm những năm sau

Ông Lê Tấn Trung Ba, đại diện BTC dẫn giải, theo kế hoạch của đơn vị tổ chức trong việc thu dọn đường hoa, hệ thống chiếu sáng và một số cây có giá trị cao  như: hoa mai, địa lan sẽ do Công ty TNHH VietArt OOH thu hồi; còn lại các hạng mục khác do Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng thu dọn. Đối với phần hoa, ngoài những loại hoa bị héo úa, tàn phải bỏ đi, còn lại một số loại hoa vẫn còn giá trị sử dụng thì được một số tổ chức, doanh nghiệp, chùa, đình làng, trường học đã đăng ký được thu gom để tiếp tục sử dụng. Vì vậy, công ty đồng ý để các đơn vị này được thu gom mang về vào thời điểm thu dọn, và các đơn vị đã đến lấy hoa bằng nhiều phương tiện khác nhau. "Đó là các đơn vị đã đăng ký đàng hoàng chứ không phải người dân tự do đến lấy hoa như cách nhìn của một số phóng viên. Hoàn toàn không có chuyện cướp hoa, tranh giành hoa trước sự lúng túng của Ban tổ chức như một số báo phản ánh", ông Ba nói.

Công văn của Công ty TNHH VietArt OOH do ông Lê Tấn Trung Ba ký ngày 18-2 gửi các cơ quan thông tấn báo chí cũng khẳng định: "Không có việc "cướp" hay "tranh giành" ở đây, người dân nghĩ rằng hoa dùng xong, nếu đem bỏ đi hết sẽ phí phạm, trong khi vẫn còn có thể sử dụng được thì đến lấy mang về nhà. Trong đó có rất nhiều người đã đến gặp trực tiếp BTC để xin lấy hoa rất đàng hoàng, lịch sự. Tuy nhiên, cũng có một số người có hành động thái quá, có ý định lấy luôn một số vật dụng khác đang được công ty thu hồi, dẫn đến hình ảnh có phần lộn xộn, mất trật tự". Ông Ba cũng cho biết sẽ rút kinh nghiệm trong việc thu dọn đường hoa cho những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: THANH TÂN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét