Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Kosovo kỷ niệm 5 năm tách khỏi Serbia


(ĐNĐT) – Người Albania chiếm đa số ở Kosovo đã kỷ niệm 5 năm ly khai độc lập khỏi Serbia với một cuộc diễu hành quân sự ở thủ đô Pristina. Trong khi cộng đồng thiểu số người Serbia ở miền bắc Kosovo vẫn còn tranh cãi về thẩm quyền của chính phủ hay các định chế của Kosovo.

Diễu binh kỷ niệm 5 năm Kosovo tách khỏi Serbia.
Diễu binh kỷ niệm 5 năm Kosovo tách khỏi Serbia.

Hôm 17-2, cuộc diễu binh tại quảng trường chính Pristina là màn thể hiện lớn đầu tiên của lực lượng vũ trang non trẻ của Kosovo, được NATO đào tạo từ năm 1999, khi một chiến dịch ném bom của NATO đẩy lùi lực lượng Serbia của ông Slobodan Milosevic ra khỏi Kosovo.

Hiện NATO vẫn duy trì một lực lượng gìn giữ hòa bình 6000 quân ở Kosovo và Serbia vẫn đang chịu áp lực từ Liên minh châu Âu yêu cầu hợp tác với Kosovo. Kể từ khi tuyên bố đơn phương độc lập năm 2008, Kosovo đã bảo đảm sự công nhận từ gần 100 quốc gia, nhưng không phải từ đồng minh chính của Serbia là Nga, một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Do đó, Kosovo cần Nga phê chuẩn để gia nhập Liên Hiệp Quốc.

Serbia phản đối sự tách rời của Kosovo, nhưng gần đây đã thỏa thuận mở cuộc đối thoại cấp cao nhằm cải thiện quan hệ giữa 2 nước. Tổng thống của Serbia và Kosovo đã tham gia các cuộc đàm phán lần đầu tại Brussels (Bỉ) với sự trung gian hòa giải của EU. Các cuộc đàm phán kế tiếp giữa 2 thủ tướng sẽ diễn ra ở Brussels vào thứ Ba và thứ Tư tới.

Kosovo hiện đang đối mặt với những thách thức lớn với hơn 1/3 trong số 1,8 triệu dân sống ở mức nghèo đói, tỷ lệ thất nghiệp vào khoảng 40%. Ngoài ra, chính phủ Kosovo còn phải đối phó với nạn tham nhũng và tội phạm có tổ chức.

Hôm 17-2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gửi một thông điệp kêu gọi chính quyền Kosovo tuân thủ "xây dựng thể chế dân chủ" và tiếp tục nỗ lực hướng tới những gì mà ông gọi là "con đường hội nhập châu Âu của Kosovo".

Vĩnh Thụy (AP, Reuters, AFP)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét