Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Vượt sóng cứu dân


"Nếu ai đó chưa từng đối mặt với sóng to, gió lớn giữa biển khơi trong mùa mưa bão, nếu chưa một lần thấy ranh giới mong manh của sự sống, cái chết sẽ không cảm nhận được hạnh phúc vô bờ của chúng tôi khi đưa được bà con ngư dân gặp nạn trên biển trở về". Đó là tâm sự của Thượng úy Phạm Đình Tân, Hải đội phó Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng với chúng tôi về những hành trình vượt sóng cứu dân.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP Đà Nẵng tiếp cận tàu Phú Hải Long 1 bị nạn trên vùng biển Quảng Trị.
Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP Đà Nẵng tiếp cận tàu Phú Hải Long 1 bị nạn trên vùng biển Quảng Trị.

Bất kể lúc nào, dù khi vợ con ốm đau, nhận được lệnh là những chiến sĩ Hải đội 2 lập tức lên đường. Lần nào cũng vậy, những cuộc hành trình tham gia cứu nạn trên biển thường vào dịp thời tiết xấu, áp thấp nhiệt đới, bão gió… nhưng họ đã quen với những chuyến công tác đột xuất, dài ngày trên biển với bao nguy hiểm, khó khăn, vất vả nhưng cũng có rất nhiều kỷ niệm. Đối với cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, khó khăn và nhiều kỷ niệm nhất vẫn là lần đi cứu 3 tàu vận tải Phú Hải Long vào đúng đêm 1-1-2013.

19 giờ 30 hôm ấy, đơn vị đang tập trung xem thời sự thì nhận thông tin từ trực ban tác chiến: Chỉ huy trưởng điều động tàu Hải đội đi cứu nạn 3 tàu vận tải bị hỏng, đang trôi ngoài khơi vùng biển Quảng Trị, cách bờ hơn 60 hải lý.  Ngay sau khi nhận lệnh, Hải đội 2 đã nhanh chóng triển khai lực lượng gồm 15 cán bộ, chiến sĩ trên 2 tàu BP 080404 và BP 081202 do Thượng úy Phạm Đình Tân, Hải đội phó trực tiếp chỉ huy xuất kích đi làm nhiệm vụ. Con tàu vượt ra Vịnh Đà Nẵng, xé màn đêm dày đặc phía trước, tiến thẳng ra khơi. Thời tiết ngày càng xấu, biển đen kịt, gầm gào, sóng cả như muốn nuốt chửng con tàu.  Máy đàm thoại của tàu liên tục tiếp, phát thông tin để xác định vị trí tàu bị nạn và nhận sự chỉ huy, chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố. Rời Cảng Tiên Sa, tàu đi khá nhanh, nhưng một giờ sau, gió thổi dữ dội, sóng bổ ầm ầm, lắm lúc mũi tàu như bị dìm dưới nước. Từ giữa đêm về sáng, có lúc tàu chỉ đi được 3 hải lý một giờ. Sóng đánh mạnh nên con tàu bị nghiêng và lắc liên hồi. Bình thủy, chén uống nước, đồ đạc của cán bộ, chiến sĩ bị tung lên hất xuống nhiều lần đến vỡ vụn.

 Qua một đêm đối chọi với sóng to, gió lớn, những người lính Biên phòng mới nhận diện được con tàu bị nạn ở phía trước cách chừng 2 hải lý. Tàu BP 081202 tiếp tục hành trình và tiếp cận mục tiêu. Trong gió giật, sóng dồi, chiếc tàu liên tục nghiêng ngả, có lúc gần như chìm xuống. Phải mất gần 2 giờ hết sức nỗ lực, việc quăng dây neo cột tàu mới thành công. Sau khi dây kéo giữa hai con tàu được buộc và nối chặt vào nhau, chiếc tàu của Hải đội quay về Đà Nẵng cùng các thuyền viên và con tàu bị nạn vào bờ. Thượng úy Phạm Đình Tân cho biết: "Suốt 30 giờ, từ lúc xuất phát đến khi trở về, con tàu tròng trành nên không thể nấu cơm, cả đội tàu chỉ nhai mì tôm khô rồi uống nước để chống chọi với cơn đói. Vậy nhưng, chứng kiến những giọt nước mắt mừng vui của cán bộ, thủy thủ và cả người thân của họ trong giờ phút vào bờ đoàn tụ, anh em không còn biết đói, biết khát, chỉ thấy trong lòng trào dâng một niềm vui, hạnh phúc".

Đó chỉ là một trong hàng trăm câu chuyện về những chuyến đi cứu ngư dân bị nạn trên biển của những người lính Hải đội 2 BĐBP Đà Nẵng. Trong cuộc chiến quyết liệt giành giật sự sống cho người dân, mỗi người lính đều coi bà con ngư dân như ruột thịt của mình. Chính điều đó làm cho sự quyết tâm, lòng dũng cảm được nhân lên, đủ sức mạnh để vượt qua những hiểm nguy, gian khó nhất.

Bài và ảnh: BÁ VĨNH
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét