Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Triều Tiên muốn Mỹ ngồi vào bàn đàm phán


(ĐNĐT) – Triều Tiên đã báo cho phía Trung Quốc rằng nước này chuẩn bị cho một hoặc hai vụ thử hạt nhân trong năm nay trong một nỗ lực buộc Mỹ ngồi vào bàn đàm phán với Bình Nhưỡng.

Hàng ngàn người Triều Tiên đã dự mittinh tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 14-2 để mừng vụ thử hạt nhân thứ ba thành công. Ảnh: AFP
Hàng ngàn người Triều Tiên đã dự mittinh tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 14-2 để mừng vụ thử hạt nhân thứ ba thành công. Ảnh: AFP

Theo một nguồn tin có tiếp xúc với các nhân vật cấp cao của chính phủ tại Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, ngoài các vụ thử hạt nhân, sẽ còn có cả phóng tên lửa.

"Tất cả đã sẵn sàng. Một vụ thử thứ tư và thứ năm và một vụ phóng tên lửa có thể được tiến hành sớm trong năm nay". Có thể, vụ thử thứ tư sẽ lớn hơn vụ thứ ba nhiều và tương đương với 10 kiloton thuốc nổ TNT, nguồn tin cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo nguồn tin trên, các vụ thử sẽ được tiến hành nếu Washington không tổ chức đàm phán với Triều Tiên và từ bỏ chính sách của mình mà Bình Nhưỡng nhìn nhận là những cố gắng nhằm thay đổi chế độ.

Triều Tiên cũng nhắc lại mong mỏi lâu này đối với Mỹ là ký một hòa ước cuối cùng với nước này và thiết lập quan hệ ngoại giao, nguồn tin nói.

Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh với Mỹ và Hàn Quốc kể từ khi cuộc chiến Triều Tiên kết thúc vào năm 1953 bằng một lệnh ngừng bắn.

Quân đội Hàn Quốc ước tính vụ thử hạt nhân hôm 12-2 có sức nổ tương đương 6 đến 7 kiloton. Đây là vụ thử hạt nhân thứ ba, buộc Washington và các nước khác sẽ áp đặt thêm lệnh trừng phạt mới đối với nước này.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vừa mới siết chặt lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng sau vụ phóng tên lửa hồi tháng 12-2012.

Quang Hiển (theo Reuters)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét