Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Ông Rafael Correa tái đắc cử tổng thống Ecuador


(ĐNĐT) – Tổng thống theo đường lối cánh tả Ecuador Rafael Correa đã tuyên bố giành chiến thắng và tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba làm tổng thống trong cuộc bầu cử của nước này.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa tuyên bố chiến thắng từ ban công của dinh tổng thống ở thủ đô Quito.
Tổng thống Ecuador Rafael Correa tuyên bố chiến thắng từ ban công của dinh tổng thống ở thủ đô Quito.

Ông Rafael Correa tuyên bố chiến thắng hoàn toàn trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống vào hôm 17-2 của Ecuador. Từ ban công của dinh tổng thống ở thủ đô Quito, ông Correa cho biết: "Chiến thắng thuộc về mỗi một người trong các bạn… Không ai có thể ngăn chặn cuộc cách mạng này".

Một phần kết quả chính thức cho thấy ông Correa giành được 56,7% số phiếu ủng hộ so với 24,7% đối với ứng cử viên bảo thủ, cựu giám đốc điều hành ngân hàng – ông Guillermo Lasso. Vài phút sau khi các kết quả ban đầu được công bố, ông Lasso đã thừa nhận thất bại và chúc mừng chiến thắng của ông Correa.

Theo quy định của cuộc bầu cử Ecuador, một ứng cử viên cần một đa số hoàn toàn hoặc hơn 40% số phiếu ủng hộ và ít nhất 10% lợi thế so với đối thủ gần nhất để trực tiếp bảo đảm giành chức tổng thống mà không cần một vòng bầu cử thứ hai.

Ngoài bầu cử tổng thống, hôm 17-2, hơn 11,7 triệu cử tri Ecuador cũng đi bỏ phiếu để bầu cả phó tổng thống, 137 nghị sĩ quốc hội và 5 đại diện của Ecuador tại Nghị viện vùng Andes.

Tổng thống Correa, năm nay 50 tuổi, tiến sĩ kinh tế, cầm quyền từ năm 2007 và tái cử trong cuộc bầu cử sớm năm 2009. Ông là một trong những nhà lãnh đạo cánh tả định hình chính trị Mỹ Latinh trong những năm gần đây.

Lê Na (AFP, Reuters, dpa)

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét